CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Nông dân Lưu Văn Nhanh vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

09:00 09/06/2021

Những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chính đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn thị xã Tân Châu với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của các tập thể, cá nhân. Trong đó, lực lượng nông dân tại các địa phương cũng đã học tập và làm theo Bác trong thực hiện lối sống giản dị, cần cù, hăng say lao động, phát triển kinh tế, thông qua phong trào Nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi do các cấp Hội Nông dân phát động. Nổi bật có nông dân Lưu Văn Nhanh - ấp Phú An B – xã Phú Vĩnh đã nỗ lực tăng gia sản xuất, trở thành tấm gương sáng cho những nông dân khác học tập và noi theo.

Nếu nhắc đến xã Nông thôn mới Phú Vĩnh, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến sự phát triển nổi bật của sản xuất nông nghiệp, khi bà con nông dân đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao, những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất từ việc sử dụng giống lúa chất lượng cao, đến phun thuốc trừ sâu bằng máy bay cùng hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng hoàn chỉnh được xây dựng từ sức dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã góp phần kết nối hệ thống giao thông với nhau, tạo điều kiện nông dân phát triển sản xuất được thuận lợi, giảm chi phí và tăng lợi nhuận sau thu hoạch…đã tạo nên một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững trên quê hương. Trong đó mô hình ươm cây giống trong nhà màng của ông Lưu Văn Nhanh – Chủ cơ sở ươm cây giống Út Nay là mô hình phát triển vượt bật, khi ông đã mạnh dạn, đầu tư đưa hệ thống nhà màng ươm cây giống đầu tiên về thị xã.

Ông Lưu Văn Nhanh (Áo thun xanh ) giới thiệu với địa phương mô hình ươm cây giống

Nếu như trước đây, vào tham quan mô hình của ông Lưu Văn Nhanh, chúng ta chỉ cần đi bộ tham quan từng nhà màng với diện tích 4.000m2, thì hiện nay, để có thể đi tham quan hết mô hình, chúng ta phải di chuyển bằng xe máy, vì diện tích đã là 30.000m2 sản xuất đầy đủ các loại giống. Chia sẻ về cuộc sống trước đây, ông Lưu Văn Nhanh nói rằng, trước đây, cuộc sống cũng nhiều lắm những vất vả, khó khăn, nhưng bản thân luôn nỗ lực, quyết tâm vươn lên, tăng gia sản xuất, để từ những ngày đi làm thuê, rồi chỉ với 1.000m2 đất ban đầu, ông đã gầy dựng nên mô hình như hiện tại với kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng để cung cấp cây giống cho nông dân trong và ngoài địa phương, “Từ lúc đầu mình cũng làm mướn, làm thuê hằng ngày đó, rồi từ từ mình mới làm giống, lúc trước có công đất, mình làm ít ít, từ ít rồi mới có nhiều vậy đó, sống ở quê mình phải tiết kiệm. Thấy kết quả vầy cũng mừng lắm rồi”, ông Lưu Văn Nhanh chia sẻ.

Trong quá trình sản xuất, bằng sự tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo, ông Lưu Văn Nhanh đã tự làm một chiếc máy gieo hạt, máy làm đất, máy xới tay và kết hợp hệ thống tưới phun sương ứng dụng cho hệ thống nhà màng, nên đã giúp tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, để kịp thời cung ứng lượng cây giống ra thị trường, ông Lưu Văn Nhanh đã tạo điều kiện cho lao động nông thôn đến làm việc tại cơ sở với hơn 60 nhân công lao động mỗi ngày, góp phần tạo thu nhập cho lao động nông thôn. Ông Lưu Văn Nhanh nói rằng: “Mình nỗ lực hết sức, mình cố gắng chuyện làm cho thiệt tốt, làm sao cho người ta mua trồng cho tốt, mình phát triển nhiều nhờ người ta ủng hộ thì mình phát triển nhiều, chứ bà con người ta không ủng hộ thì mình làm cách nào cũng không được hết trơn, bà con gần xa đặt càng nhiều, mình càng phát triển lên thêm”.

Cây giống được ươm trồng nhà màng ứng dụng công nghệ cao

Ngoài việc phát triển kinh tế, bản thân ông Lưu Văn Nhanh còn tham gia đóng góp tiền và ngày công lao động thực hiện công trình mắc hơn 260 bóng đèn đường lộ nông thôn trên địa bàn xã, với kinh phí hơn 220 triệu đồng; hỗ trợ cất nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn với số tiền hơn 500 triệu đồng. Những tháng đầu năm 2021, cầu Phú An hoàn thành và đưa vào sử dụng là cây cầu thứ ba bắc qua kênh Vĩnh An được xây dựng bằng bê tông, cốt thép, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Phú Vĩnh. Cầu Phú An được xây mới có chiều ngang 4 mét, chiều dài 50 mét. Tổng kinh phí thực hiện trên 1 tỷ đồng và 600 ngày công lao động của bà con nhân dân tham gia, trong đó ông Lưu Văn Nhanh đã đóng góp hơn 900 triệu đồng. 

Cây cầu do ông Lưu Văn Nhanh đóng góp hơn 900 triệu đồng

Qua việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những điều khuyên dạy của cha mình, bản thân ông Lưu Văn Nhanh biết rằng trong lối sống và trong việc kinh doanh cây giống, chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu, làm bất cứ điều gì cũng phải tốt, chất lượng để sau khi mua cây giống về trồng, bà con nông dân sẽ đạt vụ mùa, ngày càng phát triển kinh tế. Chia sẻ về những điều mong muốn trong thời gian tới, ông Lưu Văn Nhanh nói rằng bản thân ông càng phấn đấu hơn nữa đưa các ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng cây giống, để không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn có thêm điều kiện đóng góp vào phát triển Kinh tế - Xã hội tại địa phương và tham gia đóng góp sữa chữa, nâng chất cơ sở vật chất, hạ tầng, giao thông trên địa bàn xã đáp ứng duy trì xã nông thôn mới và tiến tới nông thôn mới nâng cao trên quê hương xã Phú Vĩnh.

Xuất phát là một nông dân, ở ông Lưu Văn Nhanh toát lên vẻ giản dị, gần gũi cùng đức tính cần cù, chịu khó, mạnh dạn chuyển từ phương pháp canh tác truyền thống để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, từ đó, đã giúp gia đình từng bước phát triển kinh tế như hôm nay. Có thể thấy từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi do các cấp Hội phát động đã góp phần khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, cần cù sáng tạo vươn lên làm giàu cho gia đình và quê hương. Lực lượng nông dân giỏi các cấp nói chung và bản thân ông Lưu Văn Nhanh nói riêng là minh chứng rõ nét nhất, đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của đại bộ phận nông dân, trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện cơ giới hoá đồng ruộng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp – nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nông dân.

Huyền Thoại  - Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu