CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Phú Tân: Giăng dây điện diệt chuột trên đất trồng bắp làm chết người

09:08 06/09/2020

Ngày 04/9/2020, Chủ tịch UBND xã Phú An, huyện Phú Tân (An Giang) Trần Hữu Sang cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ điện giật làm chết một người đàn ông. Cụ thể, vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 03/9/2020 tại tổ 28 ấp Phú Quý, xã Phú An ông Nguyễn Thanh Lâm Anh, sinh năm 1976, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú An giăng dây điện để diệt chuột trên đất mướn trồng bắp, cùng thời điểm ông Hồ Lê Tr. (48 tuổi) đi thăm bắp cặp ranh đất do trời mưa đường trơn nên ông Tr. té lên dây điện giăng bắt chuột điện giật dẫn đến tử vong. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Trước đó vào ngày 16/10/2017, tại xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang ông Võ Văn On (72 tuổi) dùng dây chì mắc quanh phần đất ruộng phía sau nhà rồi cắm vào ổ cắm điện trong nhà để diệt chuột, nhưng không mai anh N.V.C sinh năm 1986 trú cùng địa phương đi ngang qua vướng vào dây chì bị giật điện chết người trên bờ ruộng.

Trong thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng và các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa ra nhiều cảnh báo đối với việc người dân dùng điện để bẫy chuột trên đất ruộng, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhưng vấn nạn này vẫn diễn ra ở một số địa phương sản xuất nông nghiệp. Thậm chí, không có biển báo để cảnh giác cho người khác, hành động này rất nguy hiểm đe dọa đến tính mạng con người.

Qua vụ việc này, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để nâng cao ý thức khi sử dụng điện. Hành vi dùng điện để bẫy chuột là vi phạm Pháp luật.

Theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hành vi “Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trực tiếp trái quy định của pháp luật” sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng. Theo Bộ Luật Hình sự đối với hành vi dùng điện để bẫy chuột còn bị đưa vào tội vô ý làm chết người có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Xuân Hiếu