CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Tân Châu: Trồng thử nghiệm dưa hấu trong nhà màng

10:30 17/01/2022

Dưa hấu là một loại nông sản quen thuộc và được nhiều nông dân chọn trồng ngoài đồng ruộng với cách thức trồng và chăm sóc theo phương pháp truyền thống. Nhưng vừa qua, tại xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, ông Tôn Hồng Tân, Trưởng trạm Trồng trọt & Bảo vệ thực vật thị xã đã thử nghiệm sử dụng giá thể trồng dưa lưới để trồng dưa hấu trong nhà màng.

Tại khu vực trồng thử nghiệm, ông Tôn Hồng Tân chọn trồng giống dưa hấu Vicrory 268, thời gian sinh trưởng từ 58-60 ngày, trọng lượng trái từ 03-05kg và năng suất đạt từ 30 – 40 tấn/hecta. Nếu dưa hấu được trồng ngoài đồng hoặc cho leo giàng thì dưa hấu sẽ bị bọ trĩ tấn công rất nhiều và việc lạm dụng sử dụng thuốc BVTV cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nông sản và sức khỏe của người tiêu dùng, để giải quyết vấn đề này, ông Tôn Hồng Tân đã quyết định trồng thử nghiệm vài chục dây dưa hấu trên giá thể trồng dưa lưới. Ông Tôn Hồng Tân, Trưởng trạm Trồng trọt & BVTV Thị xã cho biết: “Tôi trồng thử nghiệm dưa hấu trong nhà lưới, nhằm mục tiêu hạn chế bọ trĩ và một số loại sâu tấn công trên dưa. Dưa hấu trồng trên giá thể trong nhà lưới, hiện nay gần như rất ít có các nghiên cứu, vì vậy tôi phải làm để nghiên cứu, tìm ra những ưu điểm, khuyến điểm để khi chúng ta trồng trong nhà lưới để khắc phục”.

Khi trồng dưa hấu trong nhà lưới, tại mỗi giá thể đã được lắp đặt hệ thống tưới nước và bón phân tự động. Qua thời gian chăm sóc, dưa hấu cũng đã kết trái, nhưng vì trọng lượng dưa nặng nên ông Tôn Hồng Tân thiết kế những cái túi treo dưa hấu lên, thoạt nhìn qua, như đang mắc võng trồng dưa hấu, “Qua trồng dưa hấu trong nhà lưới, gần như không có bị sâu hại tấn công, và khi chúng ta trồng thì nên chừa 1 dây 1 trái thôi, thường do trái dưa hấu nặng, mà dây dưa thì nhỏ quá, có thể không chịu nổi trái, vì vậy chúng ta làm những cái túi để treo dưa hấu lên, nhằm nâng đỡ tiếp dưa hấu để không bị đứt ngay cái cuống rụng xuống dưới đất”, ông Tôn Hồng Tân chia sẻ.

Đối với việc trồng thử nghiệm dưa hấu trên giá thể trồng dưa lưới trong nhà màng cũng chỉ đang là bước đầu nghiên cứu, vì đối với từng loại nông sản khác nhau cần có lượng dinh dưỡng, nước tưới cũng khác nhau. Nên từ quá trình trồng thử nghiệm này sẽ là căn cứ để đánh giá và điều kiện nhân rộng trong thời gian tới. Ông Tôn Hồng Tân, Trưởng trạm Trồng trọt & BVTV Thị xã nói rằng: “Mục tiêu nghiên cứu để sau này khuyến cáo cho bà con nông dân, làm như thế nào để đạt hiệu quả trong sản xuất, và mình có thực tế làm thì mình mới biết những ưu khuyết điểm, những cái cần khắc phục từ ban đầu, để giúp nông dân sau này khi có trồng thì biết những vấn đề gì cần khắc phục trước, chớ không đợi cho tới khi bị ảnh hưởng rồi mới khắc phục thì lúc đó sẽ không kịp”.

Với sự phát triển của nền nông nghiệp và xu hướng hội nhập, việc tạo ra nông sản đảm bảo an toàn sinh học và sức khỏe người tiêu dùng là yêu cầu tất yếu được đặt ra. Hy vọng rằng việc trồng thử nghiệm dưa hấu trên giá thể trồng dưa lưới trong nhà màng sẽ mang lại kết quả cao, góp phần mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân khi lựa chọn trồng dưa hấu phát triển kinh tế gia đình.

Huyền Thoại Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu