CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Phú Vĩnh: Hiệu quả bước đầu của mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng

11:45 17/06/2019

Thời tiết nắng nóng gây hạn hán, dịch hại bùng phát…ảnh hưởng trực tiếp điều kiện sản xuất nông nghiệp, gây bất lợi thành quả lao động của nông dân. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế thiệt hại nêu trên, nông dân Phú Vĩnh đã ứng dụng mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà màng, cách ly với côn trùng gây bệnh, bước đầu mang hiệu quả cao, an toàn cho người sử dụng.

Mô hình trồng dưa lưới của nông dân Nguyễn Hữu Nhân, ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu, hiện đang có trên 1.000m2 chuyên trồng dưa lưới công nghệ cao ứng dụng hệ thống nhà màng, với quy trình trồng dưa theo tiêu chuẩn VietGAP, hệ thống tưới nhỏ giọt bán tự động. Vốn đầu tư ban đầu cho nhà màng trên 300 triệu đồng. Hạt giống dưa cũng được kiểm soát chặt chẽ từ khâu đầu vào, phân được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Do dưa lưới được trồng trong hệ thống nhà màng nên hạn chế được mức tối đa sâu bệnh tấn công nên nông dạn hạn chế sử dụng đến thuốc trừ sâu, dưa đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nông dân Nguyễn Hữu  Nhân – ấp Phú An B cho biết: “Giống này tên là WanMilan giống này thì được bên đối tác hợp đồng cung cấp giống cho mình để mình sản xuất. Đó là mình hợp tác với công ty công ty TNHH Kiều Pham tên là Phú Lâm Tây, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Này nếu mà trong cái sản xuất cây dưa này thì chỉ bên đối tác hợp đồng người ta hỗ trợ kỹ thuật cho mình. Thứ hai trước giờ mình có cũng trồng nhiều loại dây bò cũng họ bầu bí nên mình cũng biết 1 phần Kỹ thuật về nó, thì tự mình áp dụng cho mình làm. Cái giống nếu mà nói về giống mà để mình ươm cái cây con mà đạt  theo ý của mình thì cũng bên kỹ thuật bên công ty hướng dẫn mình mình trộn để mình mua bầu giá thể: xơ dừa, phân bò, tro trấu cũng có nó cũng tùy theo người làm.”

Một đặc điểm nữa là do dưa trồng trong nhà lưới nên khi dưa cho hoa, người trồng phải trực tiếp thụ phấn cho dưa nên phía nông dân đã nghĩ ra giải pháp nuôi ong ngay trong nhà màng để chúng thụ phấn cho dưa. Khi dưa có trái, mỗi gốc dưa chỉ để lại 1 trái để nuôi, người trồng cũng phải thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để vườn thông thoáng tránh dịch bệnh và cây tập trung dinh dưỡng vào để nuôi trái. Dưa lưới có ưu điểm là chủ động lịch canh tác, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, giảm bớt công sức chăm sóc và hạn chế sâu bệnh.

Dưa lưới được sử dụng loại phân hữu cơ ngâm ủ đúng thời gian theo quy định, nước tưới đã qua hệ thống xử lý. Theo đó, việc tưới nước được áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel. Đây là hệ thống tưới nước tự động với phân bón được hòa sẵn vào trong nước giúp giảm thiểu chi phí nhân công, đặc biệt quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Cách tưới này cũng giúp cho chất dinh dưỡng từ phân bón và lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Khi dưa lưới được 7 ngày tuổi, cao từ 10-15cm thì tiến hành quấn đọt lên dây. Công việc này cần 2 người quấn liên tục trong 40 ngày. Khi cây được 2,5m thì ngắt đọt. Trồng trong nhà màng nên ít bị sâu bệnh, nhất là không có bọ trĩ, bọ phấn trắng.

Sau khi gieo từ 7 - 10 ngày, khi cây xuất hiện lá thứ 2 thì tiến hành trồng. Quá trình sinh trưởng, phát triển của loại dưa lưới này là 2,5 tháng, tương đương 75 ngày tuổi sẽ cho thu hoạch, có thể sản xuất liên tục với 4 vụ/năm mà không cần phụ thuộc điều kiện thời tiết. Cây dưa lưới sẽ được trồng bán thủy canh. Quá trình chăm sóc, cây phát triển trong nhà màng sẽ được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, hệ thống tưới nhỏ giọt đến từng bầu cây. Tuy nhiên bước đầu tiếp cận mô hình, nông dân cũng gặp không ít khó khăn. Anh Nhân cho biết: “Cái này thì cũng mới trồng vụ đầu tiên cho nên có nhiều vần đề khó khăn như cây con hay là cây lớn thì nó có nhiều khâu quản lý mà mình chưa biết; hiện tại thì nó bị bệnh lở cổ rễ, ví dụ như mình theo mình quét nghe cái củ rễ nó, thứ hai mình xịt thêm trên lá hoặc là cho tưới gốc, ví dụ như xịt ativas hay là alies; mình theo dõi cây hàng ngày, trực tiếp phải ngày nào cũng phải theo dõi cây: ví dụ như cây nó có biểu hiện lạ lá hay thân hay là trái gì đó. Lúc này đang tạo lưới nè trái bị nứt nè, nó có một số trái sẽ bị xì mủ mình sử dụng thuốc cung cấp thuốc thêm, dinh dưỡng thêm cho nó”

Trong khi đó trồng dưa lưới trong nhà màng cho năng suất cao (bình quân 3 tấn/1000m2). Theo tính toán của anh Nhân, vốn đầu tư về hạt giống, gieo trồng, nhân công là 30 triệu đồng/vụ, sau khi trừ chi phí, khấu hao thiết bị, thu lãi từ  nhà màng là gần 50 triệu đồng/vụ/1000m2. Bên cạnh dưa lưới, anh Nhân đang thử nghiệm quy trình trồng 100 cây dưa lê trong nhà màng theo hướng an toàn, nhằm đa dạng sản phẩm, tăng hiệu quả canh tác. Chỉ còn 2 tuần nữa, Công ty sẽ đến thu mua dưa lưới với giá hợp đồng khoảng 32.000 đồng/kí, hứa hẹn 01 mùa vụ bội thu, đạt lợi nhuận cao.

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của anh Nhân áp dụng vụ đầu tiên, đã thu được những thành công bước đầu là do sử dụng nhà màng để bảo vệ cây trồng tránh được những bất lợi về thời tiết, côn trùng, qua đó hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và giảm công lao động. Nhận xét về mô hình trồng dưa lưới, dưa lê trogn nhà màng của nông dân ấp Phú An B, chị Trần Nguyễn Duy Quang – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Vĩnh nói: “Có thể khẳng định việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất dưa lưới nói riêng và các nông sản nói chung để tạo ra sản phẩm chất lượng, sạch bệnh và an toàn thực phẩm đang là hướng phát triển mới, bền vững của ngành nông nghiệp xã Phú Vĩnh. Chính vì vậy, việc nhân rộng những mô hình hiệu quả như mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng như trên là việc cần thiết bởi không chỉ giúp đẩy mạnh sản xuất tiến tới nền nông nghiệp công nghệ cao, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất”

Hiện nay, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là nội dung hết sức quan trọng, nằm trong tiêu chí của xây dựng xã NTM nâng cao. Hy vọng, những mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sẽ được địa phương, các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm hỗ trợ phát triển và không chỉ dừng lại trên cây dưa lưới mà có thể mở rộng trên nhiều loại cây trồng khác, góp phần nâng cao thu nhập, hướng đến xây dựng xã Phú Vĩnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Bích Trâm  -  Đài Truyền thanh TX Tân Châu