CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

"Đánh bay" 12 loại bệnh chỉ bằng vài cọng ngò gai

09:02 10/12/2018

Rau ngò gai, còn có tên gọi là rau mùi tàu, mùi tây, rau ngò tàu. Ngò gai là tên gọi của người miền Nam, mùi tàu là tên gọi của người miền Bắc. Tên khoa học là Eryngium foetidum L., thuộc họ Hoa tán. Cây rất dễ trồng. Theo Đông Y, ngò gai có tính ấm, vị đắng, mùi thơm hắc, có tác dụng tiện kỳ, sơ phong thanh nhiệt, giảm đau, hành khí tiêu thũng, thông khí, giải độc, giải nhiệt, kiện tỳ, kích thích tiêu hoá, khử mùi hôi hiệu quả. Do đó, ngò gai không chỉ dùng làm rau gia vị mà nó còn được dùng như 1 vị thuốc chữa bệnh hữu hiệu trong Đông Y.

Lá ngò gai có chứa tới 0,02 – 0,04% tinh dầu bay hơi, rễ chứa saponin…, được dùng ở dạng tươi hoặc khô trong các bài thuốc giảm đau, chữa cảm cúm, cảm lạnh, hôi miệng,…

Nghiên cứu hiện đại phát hiện ra toàn thân ngò gai chứa rất nhiều hoạt chất hữu ích cho sức khỏe, đặc biệt là loại vitamin, chất khoáng và hàng chục loại tinh dầu. Chiết xuất tinh dầu ngò gai được dùng nhiều trong các liệu pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên như mát-xa, dưỡng da, kháng khuẩn, hỗ trợ hô hấp và thư giãn…

Các bài thuốc chữa bệnh từ ngò gai:

               - Trị hôi miệng: Đây được xem là công dụng vô cùng tuyệt vời của ngò gai mà không phải loại rau nào cũng có được. Khi bị hôi miệng, lấy 1 nắm ngò gai đem sắc cùng vài hạt muối dùng để súc miệng nhiều lần trong ngày. Sau 5-6 ngày hiệu quả vô cùng bất ngờ.

               - Chữa sổ mũi, sốt nhẹ: 30g ngò gai, 50g thịt bò thái nhỏ nấu với 600ml nước và vài lát gừng tươi rồi cho thêm ít hạt tiêu, ăn nóng. Sau khi ăn phải đắp chăn kín mít cho ra mồ hồi sẽ hạ được sốt.

               - Trị kiết lỵ: Sao vàng 1 nắm hạt ngò gai, sau đó tán nhỏ rồi pha với uống, ngày 2 lần, mỗi lần 7-8g.

               - Trị đau bụng, tiêu chảy: Sắc 20g ngò gai tươi với vài củ sả, ít lá tía tô, lấy nước uống trong ngày.

               - Trị chứng đầy hơi: Dùng 50g ngò gai, cắt thành từng khúc khoảng 3-4cm sắc cùng vài củ gừng tươi đập dập và 400ml nước. Sắc lấy 200ml nước, chia 2 lần uống, mỗi lần cách nhau 3 giờ đồng hồ.

               - Ăn không tiêu, không ngon miệng: Ăn sống trực tiếp ngò gai trộn với dầu mè hoặc sắc 15g ngò gai lấy nước uống để chữa chứng khó tiêu, kích thích tiêu hoá, ăn ngon miệng.

               - Trị cảm cúm: Dùng 40g ngò gai, gừng tươi 10g, ngải cứu và cúc tần, mỗi thứ 20g. Tất cả thái nhỏ, riêng gừng đập dập, sắc với 400ml nước còn 150ml thì đổ ra, uống nóng, mỗi ngày 2 lần. Sau khi uống, nằm trong chăn ấm để cho ra mồ hôi, rồi lau khô người sẽ thấy dễ chịu hơn.

               - Trị ban sởi: Ngò gai 9g, bạc hà 3g, xác ve sầu (thuyền thoái) 3g. Sắc nước uống.

               - Trị chướng khí, thở mệt: Lấy ngò gai tươi rửa sạch, phơi khô nơi thoáng mát. Mỗi lần sắc 30 – 40g với hai bát nước còn 2/3 bát thì chia uống làm hai lần.

               - Long đờm: Ngò gai giúp tống các chất đờm nhớt ứ đọng trong đường hô hấp gây khó thở và gây rối loạn đường hô hấp.

               - Trị rối loạn tiêu hóa: 1 – 2 muỗng dịch nước ép từ rau ngò gai là thức uống vô cùng hiệu quả để chữa chứng rối loạn tiêu hóa như ăn không tiêu, nôn mửa, kiết lỵ, viêm gan và viêm ruột kết.

               - Trị đái dầm ở trẻ nhỏ: Lấy ngò gai, rau ngổ, cỏ mần trầu, mỗi thứ 20g, cùng với 10g cỏ sữa lá nhỏ, thái nhỏ, phơi khô. Cho tất cả vào nồi đổ 500ml nước sắc còn 150ml, uống sau bữa ăn tối. Dùng khoảng 5 – 10 ngày. Có thể nhắc lại liệu trình mới.

 

Quang Hiển (st)