Thương mại điện tử có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ. Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp An Giang có nhiều bước tiến đáng kể, từ việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm hơn nữa, mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng thu nhập cho nông dân, đây là mục tiêu mà ngành nông nghiệp luôn hướng tới. Ngày 12/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Ứng dụng thương mại điện tử trong liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp năm 2025".

Quang cảnh tại buổi Tọa đàm
|
An Giang các sản phẩm chủ lực như lúa nếp, thủy sản nước ngọt, trái cây, rau màu, các sản phẩm tiềm năng như chăn nuôi, dược liệu, nấm ăn, nấm dược liệu, các sản phẩm OCOP và các nông sản chế biến đủ điều kiện an toàn thực phẩm đang phát triển mạnh mẽ và đang hướng đẩy mạnh đến sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tính đến tháng 4/2025, toàn tỉnh chiếm tỷ lệ khoảng 80% sản phẩm OCOP đã được trưng bày và bán trên các sàn TMĐT phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Đây là một bước tiến lớn, vì trước đây, phần lớn sản phẩm nông sản của tỉnh chủ yếu được tiêu thụ qua các kênh phân phối truyền thống hoặc thông qua các đại lý, chưa tận dụng được sức mạnh của các nền tảng TMĐT để tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.
Ông Tôn Thất Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh, thương mại điện tử không chỉ là một công cụ bán hàng, mà còn là một chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững. Tuy nhiên, việc ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử vào liên kết tiêu thụ nông sản đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân. Theo ông Thịnh việc ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã giúp hợp tác xã, doanh nghiệp, nông sản An Giang mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường ngoài tỉnh và quốc tế. Giảm chi phí trung gian, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Ngoài ra, không chỉ giúp nông dân tăng trưởng thu nhập mà còn khuyến khích họ trở nên chủ động trong việc phát triển sản phẩm của mình, tạo ra những mô hình kinh doanh sáng tạo và bền vững trong ngành nông nghiệp.

Bà Nguyễn Tâm Tuyết Trinh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư tỉnh
|
Trong thời đại công nghệ 4.0 thương mại điện tử không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một giải pháp tất yếu giúp kết nối sản phẩm nông nghiệp với thị trường một cách nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả. Theo bà Nguyễn Tâm Tuyết Trinh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư tỉnh cho biết, hiện nay, đã có 19 doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử shopee và trên 22 doanh nghiệp kinh doanh trên TikTok shop. Trung tâm xúc tiến sẽ tiếp tục phát huy vai trò đàm phán với các đối tác, để hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử nhiều hơn nữa để sản phẩm An Giang xâm nhập ngày càng nhiều vào thị trường. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã chủ động tham gia thương mại điện tử nhưng phần lớn còn mang tính tự phát, chưa triển khai bài bản nên hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, đối với hộ kinh doanh ở nông thôn tiếp cận với quy trình vận hành của thương mại điện tử còn khó khăn, có thể gây nản lòng. Qua đó, để hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm xúc tiến đã tìm hiểu, nghiên cứu chọn Sàn Thương mại điện tử Shopee và TikTok shop, đây là 02 sàn thương mại điện tử có lượng khách hàng lớn và tiêu chí phù hợp với các sản phẩm nông sản của An Giang. Bên cạnh đó, công việc hết sức quan trọng là nâng cao kiến thức và kỹ năng thông qua các lớp tập huấn, nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ giải pháp, đào tạo nguồn nhân lực về thương mại điện tử cho các nông dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ...

Các diễn giả tại tọa đàm
|
Tọa đàm đặt ra nhiều câu hỏi liên quan thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản hiện nay, những thành công, bài học kinh nghiệm, các chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước trong việc thúc đẩy thương mại điện tử nông nghiệp. Chia sẻ những mô hình liên kết tiêu thụ nông sản thành công trên sàn thương mại điện tử của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, doanh nghiệp nông sản, cách quảng bá sản phẩm…

Ông Lê Thái Thanh chủ doanh nghiệp Thái Minh Nguyên
|
Tại Tọa đàm, ông Lê Thái Thanh chủ doanh nghiệp Thái Minh Nguyên chuyên sản xuất và kinh doanh trà Kim Ngân Hoa chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia sàn TMĐT ông cho biết, công ty đã thành lập từ năm 2021, hiện đã đưa vào các sàn như Shopee, Tiki, Tiktok shop, các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook,… Việc tham gia sản phẩm lên sàn thương mại điện tử khách hàng sẽ nhanh chóng tiếp cận và biết đến các sản phẩm của mình, doanh số tăng nhanh. Để duy trì sản phẩm trên sàn TMĐT thì sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín khi giao đến tay người tiêu dùng sử dụng phải đúng theo cam kết như trên sàn, có như vậy thì khách hàng sẽ biết đến sản phẩm mình nhiều hơn và ngày mở rộng thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Sử, đại diện sàn TMĐT Numbala
|
Ông Nguyễn Thanh Sử, đại diện sàn TMĐT Numbala thông tin tất cả các loại hàng hóa đều có thể đưa lên sàn thương mại điện tử. An Giang sở hữu 182 sản phẩm OCOP, trong đó 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, quy mô sản xuất này cho thấy An Giang đủ năng lực phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu qua TMĐT. Để sản phẩm của mình được người tiêu dùng biết và tiếp cận đến, điều quan trọng cách giới thiệu, quảng bá sản phẩm để gợi lên nhu cầu thực sự cho khách hàng cần mua. Đặc biệt nông dân, cơ sở và doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào TMĐT trong và ngoài nước cần chuẩn hóa toàn diện quy trình từ sản xuất, chế biến, đóng gói, dán nhãn, đến định danh và xác thực thông tin sản phẩm, tập trung cạnh tranh bằng chất lượng, minh bạch, và lợi thế địa phương.
Cơ hội tham gia sàn TMĐT, đại diện Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết, TMĐT không chỉ đơn thuần thay đổi hình thức giao dịch truyền thống mà còn làm thay đổi hành vi tiêu dùng và cách thức tiếp cận thị trường của cả người bán và người mua. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng và khả năng tiếp cận đa dạng sản phẩm chỉ với vài thao tác đơn giản, giúp nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường, tăng khả năng cạnh tranh và góp phần thúc đẩy tiêu thụ, phát triển kinh tế nông thôn một cách bền vững.

ông Trần Văn Đức chủ cơ sở khô Đức Phát
|
Nhiều đại biểu đề xuất tại diễn đàn, đại diện ông Trần Văn Đức chủ cơ sở khô Đức Phát, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang mong muốn thời gian tới ngành liên quan hỗ trợ hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, hợp tác xã tiếp cận và tham gia tập huấn thương mại điện tử (TMĐT) một cách hiệu quả.

Ông Tôn Thất Thịnh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường
|
Phát biểu tại Tọa đàm Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Tôn Thất Thịnh chúng ta thấy rõ đưa sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT tiêu thụ sẽ quảng bá rộng khắp, giúp sản phẩm nhanh chóng tiếp cận được với người tiêu dùng. An Giang hiện nay có 80% sản phẩm OCOP đưa lên sàn thương mại điện tử, điều này cho thấy con số đáng khích lệ. Những thành quả ban đầu đã chứng minh tiềm năng to lớn của thương mại điện tử trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản và thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu dùng theo chuỗi. Tuy nhiên chia sẻ tại diễn đàn còn rất nhiều hạn chế, những câu chuyện thực tế, những bài học kinh nghiệm sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn và tìm ra hướng đi phù hợp.
Để tiếp tục thực hiện tốt đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Tôn Thất Thịnh yêu cầu hoàn thiện chính sách hỗ trợ thương mại điện tử nông nghiệp gắn với chương trình OCOP và nông thôn mới nâng cao, hỗ trợ giúp nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử. Xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, trong đó có sự liên kết giữa nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp thương mại điện tử. Tăng cường các chương trình đào tạo kỹ năng số cho nông dân, giúp bà con có thể tự quản lý gian hàng, quảng bá sản phẩm, xử lý đơn hàng và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên nền tảng số. Đầu tư vào hạ tầng logistics và bảo quản nông sản, nhằm đảm bảo sản phẩm được vận chuyển an toàn, giữ được chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử để người tiêu dùng và người sản xuất hiểu rõ lợi ích của nền tảng số và tích cực tham gia vào xu hướng này.
Trang Nghiêm