CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Phú Tân hội thảo mô hình ương cá heo từ bột lên giống

06:00 26/10/2023

Sáng ngày 25/10/2023 Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân tổ chức hội thảo đánh giá mô hình ương cá heo từ bột lên con giống. Đại diện trung tâm Khuyến Nông, Trạm khuyến nông Châu Thành, Châu Phú, Tân Châu và 30 nông dân trên địa bàn đến tham dự.

Mô hình được thực hiện tại hộ anh Nguyễn Văn Phổi ngụ ấp Hòa  An, Xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân thực hiện với quy mô 2000m2, mật độ thả 250 con/m2,cỡ giống cá bột . Sau thời gian nuôi gần 3 tháng thì đạt kích cỡ 500 con/kg, tỷ lệ sống 50%. Trước khi thả giống 2 ngày cho nước vào đầy ao, đồng thời tạt Superbenthos để gây màu và tạo thức ăn tự nhiên.

Cho cá ăn Artemia nở sau khi thả giống 6 giờ. Trong 2 tháng đầu cho cá ăn chủ yếu là thức ăn tươi sống, từ tháng thứ 3 sử dụng thức ăn công nghiệp dạng bột, hàm lượng 42% độ đạm, sau đó thì cho cá ăn hoàn toàn thức ăn công nghiệp xay nhuyễn bằng cách ăn đắp vĩ đến giai đoạn thu hoạch. Cho ăn 2 lần/giờ, trộn them men tiêu hoá, vitamin C nhằm giúp tăng sức đề kháng và chuyển hoá tốt thức ăn, điểm lưu ý là  tắt sục khí lúc cho ăn.

Mô hình của anh Phổi sau khi bán con giống với tổng thu được 275 triệu đồng, trừ tất cả chi phí lợi nhuận được 126.200.000đồng. Đây laa2 mô hình mang lại hiệu quả cao.

Mô hình ương cá heo từ bột lên giống là mô hình sử dụng phần lớn thức ăn tươi sống có sẵn tại địa phương nên chủ động được nguồn thức ăn trong suốt quá trình nuôi, cá heo là đối tượng có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, đòi hỏi kỹ thuật cao và đầu tư lớn nên người dân cần cân nhắc trong việc lựa chọn mô hình.

Thúy Loan 

Trạm khuyến nông Phú Tân