CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Phú Tân đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững

06:45 28/11/2023

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, huyện Phú Tân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu của chương trình đề ra, qua đó góp phần giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước vươn lên cải thiện đời sống, thoát nghèo vững chắc.

Cụ thể, thời gian qua huyện Phú Tân đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, trong đó đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về: y tế, giáo dục, nhà ở, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế v.v…nhờ đó góp phần giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Điển hình, như: gia đình chị Trần Thị Hồng Gấm ở xã Bình Thanh Đông thuộc diện hộ cận nghèo, không có vốn để đầu tư phát triển kinh tế, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Tháng 8 năm 2023, gia đình chị Gấm được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Tân tập huấn kỷ thuật chăn nuôi dê và hỗ trợ 25 triệu đồng thuộc dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo năm 2023 để chăn nuôi dê… nhờ đó có thêm điều kiện cải thiện kinh tế gia đình. Chị Trần Thị Hồng Gấm, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân cho biết: “Dự án này bắt đầu từ cuối tháng 08, tôi mua 08 con dê về nuôi. Sau 03 tháng sinh được thêm 03 con, nâng tổng số lên 11 con. Hàng ngày, sáng tôi đi mua bán, chiều về cắt cỏ cho dê ăn. Khoảng 06, 07 tháng xuất chuồng tôi cũng có một số vốn để trang trải trong gia đình…”.

Thực hiện Dự án: đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, từ đầu năm đến nay, huyện Phú Tân có 16 dự án được hỗ trợ thực hiện các xã, thị trấn với 271 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ dẫn dắt đăng ký được phê duyệt tham gia dự án. Anh Nguyễn Thanh Vũ, xã Tân Trung, huyện Phú Tân chia sẽ: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghjèo nên không có nguồn vốn, muốn phát triển kinh tế hay làm gì cũng khó. Nay được nhà nước hỗ trợ vốn để bắt bò nuôi tôi rất phấn khởi. Bên cạnh việc chăn nuôi, tôi cũng có đi làm thêm, khi bò lớn xuất bán thì gia đình cũng có thêm kinh tế…”.

Ông Võ Thanh Tùng - Trưởng phòng Lao động, Thương Binh- Xã hội huyện Phú Tân nói: “Đối với dự án sinh kế, đa dạng hóa mô hình giảm nghèo thì huyện xác định đây là biện pháp căn cơ nhất. Thời gian huyện tập trung giải ngân chủ yếu ở năm 2023. Đến thời điểm này đã giải ngân được 16 dự án với tổng kinh phí 9,9 tỷ đồng. Trong đó nguồn ngân sách giải ngân là 4,3 tỷ đồng và nguồn đối ứng của hộ là 5,6 tỷ đồng. Đánh giá chung các hộ dân tiếp nhận vốn có ý thức rất cao trong việc sử dụng vốn và có ý chí vươn lên rất cao cùng với Nhà nước phát huy hiệu quả nguồn vốn này cao nhất…”. 

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác giảm nghèo của huyện Phú Tân đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến cuối năm 2022, tổng số  hộ nghèo của huyện giảm còn 1.856 hộ, chiếm tỷ lệ 3,41%; hộ cận nghèo 3.935 hộ, chiếm tỷ lện 7,4%. Dự kiến, đến cuối tháng 12 năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện sẽ giảm 0,5%  và tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 1% trở lên so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Lê Hữu Nghĩa ở xã Bình Thạnh Đông, cho biết: nhờ sự định hướng, giúp đỡ của xã, gia đình được giới thiệu vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để chăn nuôi bò. Nắm vững kỉ thuật chăn nuôi, cần cù trong lao động, tiết kiệm trong chi tiêu nên cuộc sống đã dần ổn định. Ông Phạm Hữu Nghĩa, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân cho biết: “Bình thường gia đình tôi cũng đi làm thuê để trang trải cuộc sống hàng ngày. Giờ nuôi bò từ khoảng 05 tháng đến 08 tháng là bán tùy theo mình mua bò lớn hay nhỏ. Số tiền bán bò có thể trang trải cho gia đình còn dư chút thì gửi tiết kiểm để trả cho Ngân hàng. Nhờ vay tiền Ngân hàng chính sách lãi suất thấp, phát triển kinh tế nên cuộc sống giờ cũng tốt hơn…”.

Trong thời gian tới, huyện Phú Tân tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, trong đó trọng tâm là lồng ghép các nội dung chương trình giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế- xã hội; huy động tốt nguồn lực xã hội để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo; đa dạng hóa các hình thức tạo sinh kế cho người nghèo; tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm gắn với thu nhập, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân v.v...

Kiều Trinh – Cao Thắng (Đài TT Phú Tân)