CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Người dân Vĩnh An tất bật với nghề ủi Ốc Bươu vàng trong mùa nước nổi

06:00 24/10/2023

Những ngày này, người dân tại xã Vĩnh An, huyện Châu Thành và các địa phương lân cận tất bật với nghề ủi ốc Bươu vàng để bán cho thương lái, mang về thu nhập cho gia đình từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng sau mỗi đêm, góp phần ổn định cuộc sống trong mùa nước nổi.

Nước từ thượng nguồn đổ về tràn ngập những cánh đồng lúa 2 vụ, từ đó lượng ốc Bươu vàng trên đồng ruộng sinh soi, nảy nở rất nhiều. Tận dụng nguồn lợi thủy sản ấy, nhiều bà con nông dân chuẩn bị ngư cụ để đánh bắt ốc Bươu vàng bán cho thương lái để mưu sinh trong mùa nước nổi. Theo nhiều bà con nông dân cho biết, nghề này rất dễ làm và ít tốn chi phí. Thông thường bà con nhân dân đi trên chiếc vỏ lãi và họ bắt đầu đi từ lúc 5 chiều đến sáng hôm sau, thì ủi được từ 200 đến 300 kg ốc Bươu vàng. Trung bình mỗi kg ốc bán cho thương lái với giá giao động từ 1.500 đồng /kg đến 1.900 đồng/kg, tùy thuộc vào thời điểm thị trường và loại Ốc lớn, nhỏ mà có giá khác nhau. Trừ hết chi phí bà con nông dân còn thu nhập từ 250.000 đồng đến 500.000đồng/mỗi đêm. Có những đêm người dân thu về cả triệu đồng. Thương lái cho biết ốc Bươu vàng sau khi thu mua về, họ vận chuyển các tỉnh miềng trung chủ yếu để làm thức ăn cho thủy sản và hiện nay rất hút hàng. Hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh An hiện có 3 điểm thu mua ốc Bươu vàng số lượng lớn.

Việc mua, bán ốc bưu vàng trong mùa nước nổi đây là biện pháp “nhất cử lưỡng tiện”, vừa có ích cho nghề nuôi thủy sản vừa tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho lao động nông thôn, đồng thời diệt trừ nó để bảo vệ mùa màng.

Minh Tân