CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Ngư dân vùng đầu nguồn mưu sinh mùa lũ

06:00 04/10/2023

Thời điểm này, con nước từ thượng nguồn sông Mêkong đỗ về đã trắng xóa các cánh đồng vùng đầu nguồn 02 xã biên giới Vĩnh Xương – Phú Lộc. Hơn 1 tháng nay, từ rạng sáng trên cánh đồng lũ đã tấp nập người ra vào để đánh bắt thủy sản, tạo nên khung cảnh nhộn nhịp ở vùng đầu nguồn. Mùa lũ năm nay về trễ hơn mọi năm nhưng đối với người dân vùng đầu nguồn mỗi khi mùa nước về là tất bật chuẩn bị dụng cụ đánh bắt thủy sản bám theo con nước mưu sinh.

Năm nay, con nước về trễ và nước thấp hơn so với mọi năm, nhưng vào độ giữa tháng 08 âm lịch con nước lên nhanh, việc đánh bắt thủy sản theo đó cũng được mùa hơn. Nhiều người dân nơi đầu nguồn gắn bó với nghề đánh bắt thủy sản đều cho rằng, trên những cánh đồng lũ là nơi tập trung rất nhiều thủy sản mùa nước nổi, độ sâu con nước cũng giúp dễ dàng di chuyển hơn. Mỗi gia đình chuẩn bị vài chục bộ ngư cụ, câu lưới, lờ lọp để bắt tôm, cua, cá,… kiếm thêm thu nhập.

Chú Lê Chung Thu chia sẻ, năm nào cũng vậy, khi kết thúc 2 vụ lúa và con nước tràn đồng, là gia đình chú bắt tay vào chuẩn bị lại các ngư cụ, vá lại các lưới dớn chuẩn bị cho mùa đánh bắt thủy sản. Đây là nghề đã theo chú mấy chục năm nay khi mùa nước nổi về.  Trời mờ sáng chú đã có mặt trên cánh đồng lũ tranh thủ đỗ dớn để kịp chợ trưa, buổi chiều vợ chồng lại theo con nước sửa lại các dớn để chuẩn bị cho thu hoạch hôm sau, năm nay con nước nhỏ lượng thủy sản cũng ít hơn mọi khi nhưng mỗi ngày gia đình chú cũng kiếm được từ 400-500 ngàn đồng.  Chú Lê Chung Thu – ngụ xã Phú Lộc chia sẻ: “Mùa nước năm nay không có nước, làm đủ sống hằng ngày, nên không có thạnh, tôi làm cái nghề này cũng được hơn ba mươi mấy năm, do nước kém hơn mọi năm nên làm nghề ăn cá nó không có thạnh, thấy mùa nước năm nay làm nghề ăn cá thì ít cá, đủ sống chứ không có dư. Mong muốn mùa nước thì làm chạy này kia cho nó đỡ ra nhưng không chạy thì mình không có thạnh, đánh bắt có cá linh với cái chợ này kia, có khi đầu mùa thì giá hơn 40.000 đồng rồi sục từ từ xuống, ngày đổ dớn nhầm bữa khi trúng khi thất, nhưng mùa nước thì nhờ có ngày này có ngày kia, đi đánh bắt thủy sản này sống cũng đủ sống, nhiều thì dư, ít thì cũng đủ ăn”.

Dù lũ năm nay nhỏ, nhưng những ngày gần đây mực nước lên cao hơn, nên ai nấy đều vui mừng vì đánh bắt được nhiều thủy sản hơn. Trên cánh đồng lũ luôn nhộn nhịp, xuồng ghê vào ra thường xuyên để đổ dớn, vận chuyển thủy sản vừa đánh bắt xong ra các điểm thu mua để kịp buổi chợ. Đối với người dân vùng đầu nguồn theo nghề đánh bắt thủy sản mùa nước nổi về được lặn hụp theo con nước là một niềm vui, cuộc sống mùa nước nổi người ngư dân lại thoải mái hơn. Chị Lê Thị Lợi - ngụ ấp Phú Quý, xã Phú Lộc chia sẻ: “Tại mùa nước này nước lên yếu thành ra cá với lại nước nhỏ hơn năm rồi nữa, thì cũng như mùa nước thì sống được thôi à, thấy sống thì cũng được ngày cũng 500.000 – 700.000 đồng chứ không có nhiều, nhưng mà sống cũng được, mùa nước tính nhưng mà đầu vụ tới giờ là chưa có trúng từ đây trở về sau thì không biết, cá thì đủ mặt cá như cá linh đồ, thì ngày cũng 40kg, 20kg nó vô chừng vậy đó, bữa trúng bữa thất, sống cũng được, sống được mùa nước  cái nghề đú này thì sống cũng được không đến nổi”.

Từ bao đời nay, mùa nước nổi đã gắn liền với đời sống của ngư dân vùng đầu nguồn xứ lụa Tân Châu. Mùa nước nổi ngoài mang phù sa về cho đất giúp cây trồng tốt tươi, còn mang theo những nguồn lợi thủy sản mà thiên nhiên ban tặng cho người dân vùng lũ. Cho nên, người dân vùng đầu nguồn thị xã Tân Châu luôn hy vọng năm nay sẽ có một mùa lũ đẹp để họ có thể hòa mình “sống chung với lũ”.

Lê Kiều

Tân Châu