CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Thoai Sơn: Trình diễn máy gặt tuốt hạt lúa kết hợp xử lý rơm rạ trên đồng ruộng

04:45 20/03/2024

Nhằm giới thiệu những tiến bộ, công nghệ ứng dụng vào sản xuất lúa, phục vụ Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030” tại An Giang, mới đây ngày 19/3/2024, tại HTX Vọng Đông huyện Thoại Sơn, Trung tâm khuyến nông An Giang phối hợp cùng các doanh nghiệp: Sài Gòn Kim Hồng, Bình Điền, Phan Tấn, Bayer và Vinarice trình diễn: Máy gặt tuốt lúa, cắt lúa sát gốc, với 2 chế độ: băm rơm (thành đoạn ngắn 5-7cm) và trãi rơm nguyên cây để thu gom đưa ra khỏi ruộng; Máy tung phân biocanci để xử lý rơm rạ;  Máy xới đất đảo trộn với rơm và biocanci để thúc đẩy quá trình phân hủy rơm rạ trong điều kiện không ngập nước, hạn chế phát thải.

Nông dân trao đổi trực tiếp cùng các doanh nghiệp về máy phục vụ nông nghiệp trên đồng ruộng

 

Tại buổi trình diễn, nông dân trực tiếp “mắt thấy, tai nghe” các công nghệ cơ giới hóa thu gom rơm khô, rơm ướt, các mô hình nông nghiệp tuần hoàn và kinh tế tuần hoàn dựa trên rơm rạ. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia và đặc biệt là nông dân trao đổi thông tin, kiến thức, thúc đẩy liên kết, hợp tác và mở rộng áp dụng công nghệ trong việc thu gom và xử lý rơm rạ, biến rơm rạ từ phụ phẩm thành sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Trình diễn máy tung phân biocanci của công ty Phan Tân

Qua đó giới thiệu và thúc đẩy nông dân và các bên có liên quan ứng dụng máy móc, thiết bị phục vụ cơ giới hóa trong thu gom rơm và các công nghệ xử lý, chế biến rơm tạo ra các sản phẩm xanh và phát thải thấp. Thúc đẩy những đổi mới trong chuỗi giá trị rơm rạ tại ĐBSCL và cả nước nói chung, cũng như mở ra hướng đi mới trong việc quản lý, khai thác và phát huy hiệu quả sử dụng rơm rạ bền vững.

Trình diễn máy Máy gặt tuốt lúa, cắt lúa sát gốc, với 2 chế độ

 

Việc trình diễn các công nghệ cơ giới hóa thu gom rơm và mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp nông dân thấy được hiệu quả trong việc thu gom rơm ra khỏi đồng ruộng để tạo ra giá trị cao hơn so với đốt rơm trên đồng. Đây cũng là giải pháp giảm khí thải nhà kính.

Trình diễn Máy xới đất đảo trộn với rơm và biocanci

Trình diễn máy cuộn rơm trên đồng ruộng

Ngô Quyền (TT.VHTTDL&TT Thoại Sơn)