CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông nghiệp trong tỉnh

Cập nhật kiến thức chuyển đổi số trong nông nghiệp

11:15 28/12/2023

Chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp là quá trình ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số từ sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ… Sản xuất lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và An Giang nói riêng đã dần chuyển sang canh tác theo các mô hình “cánh đồng lớn” , “mặt ruộng không dấu chân” và Đề án sản xuất 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL. Với sự phát triển mạnh mẽ các công nghệ mới công nghệ (4.0) như hiện nay, An Giang ngày càng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp thông qua tổ liên kết, hợp tác xã, doanh nghiệp…

Từ ngày 27-28/12/2023, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, Trung tâm khuyến nông An Giang tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh và tư vấn của tổ Khuyến nông cộng đồng”. Tham dự có 30 học viên gồm: Cán bộ khuyến nông, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, chủ trang trại, thành viên tổ Khuyến nông cộng đồng và Khuyến nông cộng đồng mở rộng.

Trong 2 ngày tập huấn, học viên được Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa và Tiến sĩ Huỳnh Phước Hải, Giảng viên Trường Đại học An Giang cùng cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật truyền đạt rất nhiều kiến thức về: Ứng dụng công nghệ số trong việc lập kế hoạch kinh doanh vào sản xuất HTX nông nghiệp; Nâng cao kỹ năng truyền thông và tư vấn dịch vụ khuyến nông thông qua các phần mềm hỗ trợ; Hiệu quả tư vấn phát triển thị trường bằng các nền tảng mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử; Tìm hiểu được xu hướng phát triển của hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản và công nghệ hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài lý thuyết học viên còn được thực hành xây dựng mã số vùng trồng cũng như thực hành các công cụ hỗ trợ trong việc lập kế hoạch kinh doanh, mạng xã hội... để ứng dụng vào thực tế  trong thời gian tới.

Qua những chuyên đề được tập huấn các học viên đã nắm sâu hơn về chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử. Phát triển quản lý chuỗi cung ứng nông sản trên nền tảng công nghệ Blockchain, Phát triển các mô hình nông nghiệp thông minh ứng dụng công nghệ số và cách giám sát cảnh báo phát hiện sâu bệnh trên cây trồng vật nuôi ,… Ông Nguyễn Phú Cường, Hợp tác xã Vọng Đông, Thoại Sơn An Giang, đại diện học viên lớp tập huấn nhận định, đây là lớp học rất hay và mong muốn thiết bị giám sát phát hiện cảnh báo sâu bệnh trên cây trồng vật nuôi được triển khai rộng rãi tại An Giang.

 

Khai mạc lớp tập huấn, ông Phan Hồng Cương, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế rất cần thiết trong tình hình mới hiện nay. Để khai thác chuyển đổi số có hiệu quả trong nông nghiệp và tư vấn của tổ Khuyến nông cộng đồng các học viên cần tích cực chủ động phát huy những kiến thức đã học được để ứng dụng vào thực tế trong sản xuất, đặc biệt là tư vấn tổ Khuyến nông cộng đồng. Mong muốn sau lớp tập huấn học viên tiếp cận cập nhật liên tục những kiến thức mới nhằm phát triển sản xuất, kênh thương mại điện tử hiệu quả nhất.

Trang Nghiêm

Trung tâm Khuyến nông An Giang