CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thông tin lụt bão - Sạt lở

Nhật ký mùa nắng hạn

04:30 04/04/2024

20/4/1998  - Nhớ về những dòng tâm sự chan chứa tình quê của nhà thơ Tế Hanh (tháng 6/1956)

Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng...

Tôi đứng lặng nhìn dòng sông Hậu biếc xanh mát rượi giữa cái nắng oi bức của mùa hạn năm 1998. Đâu rồi những hàng tre soi bóng xuống lòng sông, chỉ có bên dòng là những kè đá chạy dài chống xói lở. Hàng phượng vĩ đỏ tươi sắc thắm như muốn ôm trọn cái nắng rát da của trưa hè tháng 4; chúng muốn khoe sắc thắm hay muốn trốn chạy sự oi bức của nắng hè? Nắng nóng khủng khiếp. Sông cũng lấp lánh ánh nắng hè, nhưng hình như sông cũng co rúm người vì bị ông Mặt Trời thiêu đốt.

Hạn và kiệt không biết mùa màng sẽ ra sao? Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long vừa thu hoach một mùa lúa thắng lợi, niềm phấn khởi vẫn còn vương, nụ cười vẫn rạng rỡ trên khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi. Trên cánh đồng xanh rì mạ non, sự mát dịu của cây xanh quang hợp cũng không che lấp được nhiệt độ nước dưới mương đìa đang ở ngưỡng giết chết nhiều loài thủy sinh vật sống trong đó.

Mong sao, những nụ cười kia vẫn mãi lưu lại trên gương mặt mọi người.

20/4/2010

Sự phát triển kinh tế đi đôi với khai thác quá mức nguồn tài nguyên đã làm cho tình trang ô nhiễm ngày càng gia tăng. Môi trường bị chất thải ô nhiễm phát tán mạnh, chúng càng ngày càng lên tầng cao của khí quyển và lan ra toàn cầu.

Ngay từ giữa tháng 2, mức nước trên các kênh rạch vùng hạ nguồn sông Mekong đã cạn kiệt ở mức báo động. Từ đó đến nay, nhiệt độ không khí luôn rất cao vào ban ngày, nhiều lúc nhiệt độ hơn 35 độ C gây nên tình trạng vô cùng oi bức. Nắng chói chang đốt nóng sông ngòi làm nguồn nước càng bốc hơi mạnh hơn.

Một chút thư giản về hình ảnh để chúng ta có thể nhìn lại nỗi khổ sở của dân cư trong những ngày nắng hạn, để chúng ta có những hành động thiết thực hơn nhằm góp phần ngăn ngừa và hạn chế diễn biến xấu của thời tiết, để những mùa khô năm sau sẽ đỡ hơn, để bầu khí quyển luôn trong lành và gìn giữ mãi nụ cười rạng rỡ với những mùa vụ thắng lợi.

Thời tiết vào những ngày đầu tháng 4/2013

Mấy ngày nay nắng nóng khủng khiếp, nền nhiệt ban ngày thường xuyên ở mức rất cao. Theo dự bảo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, "Thời tiết tháng 4/2013 đối với khu vực Nam Bộ, nắng nóng gay gắt vẫn đang bao trùm hầu khắp các tỉnh thành, một số tỉnh thành miền Tây như Sóc Trăng, Mỹ Tho, Long Khánh phổ biến 35-36 độ C, độ ẩm giảm 50-55% khiến không khí trở nên khô nóng"

Chúng ta sẽ phải có những hành động gì để hạn chế sự ấm dần lên của Trái đất?

Và những ngày đầu tháng 4/2024

Khu vực Nam Bộ, nắng nóng vô cùng, nền nhiệt ban ngày thường xuyên ở mức rất cao, phổ biến 38-40 độ C. Nhiều sông, kênh, mương... mực nước xuống rất thấp, khó có thể bơm lên đồng ruộng. 

  

Đề xuất, huy động mọi nguồn lực nhanh chóng nạo vét các kênh mương nội đồng để trữ nước, bởi vì khi nước sông thấp quá thì nước biển sẽ tràn vào. Có kênh trữ nước ngọt sẽ đảm bảo cho sản xuất và đời sống của cư dân trong các tháng khô hạn.

Nông thôn ta hiện nay, cả những nơi hẻo lánh, xa sông nhất vẫn có người sinh sống. Rất cần thiết phải khơi thông kênh rạch để trữ nước. Máy móc không đủ thì đào thủ công. Thiết tha kêu gọi sự đồng tâm hiệp lực của mạnh thường quân và thanh niên. Ước mong, nông thôn ta mãi luôn tiếp nối những mùa vụ thắng lợi.

 

Ngọc Diệp