CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông thôn mới

Công tác Khuyến nông huyện Châu thành góp phần quan trọng vào việc phát triển nông nghiệp địa phương

04:30 20/05/2021

Thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển giao những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tăng khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản.

Xác định công tác  triển khai những mô hình sản xuất có hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm thiết yếu, thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành đã tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật, canh tác cho nông dân, chuyển tải kịp thời chủ trương, chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp của Đảng và Nhà nước... Từ các mô hình hiệu quả đã góp phần quan trọng cho việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phù hợp với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn theo hướng bền vững, nâng cao giá trị sản xuất, ổn định thu nhập cho nông dân.

Tính từ năm 2020 đế nay, Trạm Khuyến nông đã chuyển giao hơn 11 mô hình sản xuất như: Mô hình trồng dưa hấu không hạt leo giàn trong nhà lưới; trồng nấm rơm dạng trụ; trồng đậu nành rau; trồng chanh không hạt; trồng mang tây xanh; sản xuất lươn giống; nuôi ếch… Các mô hình này đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân có thêm nguồn thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Cụ thể: Mô hình sản xuất lươn giống cũng cho hiệu quả kinh tế khá cao và đang trở thành niềm vui lớn của bà con nông dân các xã Vĩnh Bình, Vĩnh Hanh, Bình Hòa, Hòa Bình Thạnh… các xã hiện đang là địa chỉ cung cấp lươn giống cho các tỉnh Đồng bằng Sông cửu long. Với số hộ khoảng 150 hộ, số bồn lươn từ 5 đến 50 bồn/hộ, giá bán con lươn giống từ 1.500 đồng đến 1.700 đồng/con, lợi nhuận thu về từ 30 - 350.000.000 đồng/hộ/năm. Mô hình trồng măng tây xanh ở các xã Tân Phú, Bình Thạnh, với 1.000m2, lợi nhuận hơn 20 triệu đồng. Mô hình trồng Chanh không hạt tại các xã Tân Phú, Vĩnh An, Vĩnh Hanh cũng mang lại hiệu quả không kém. Chanh không hạt là loại cây trồng rất dễ trồng, toàn huyện có 10,5ha. Với diện tích 1.000m2 trồng khoảng 30 -50 gốc thu khoảng 3 - 4 tấn. giá chanh bình quân 17.000 đồng/kg lợi nhuận hơn 30 triệu đồng. 

Với những ưu điểm và hiệu quả mang lại từ các mô hình, trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành tiếp tục chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân trong việc nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đồng thời, kiến nghị UBND huyện Châu thành hỗ trợ kinh phí để nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, từ đó tạo cơ hội, mở ra hướng làm ăn mới giúp bà con nông dân có thêm thu nhập ổn định, nâng cao giá trị sản xuất, góp phần phát triển kinh tế nông hộ.

Minh Tân