CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Nông thôn mới

An Giang, thêm một nông dân tài trợ xây cầu nông thôn

09:00 03/08/2022

Nhiều lần chứng kiến cảnh người dân qua sông bị trợt té vì thường đi trên cây cầu củ xuống cấp, mục nát nên một nông dân ở An Giang đã bỏ hàng trăm triệu đồng để cùng nhà nước và nhân dân đóng góp thêm xây lại cây cầu bê tông khang trang, vững chắc hơn. Hành động ấm nghĩa tình này đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng của nhân dân địa phương.

Sinh ra và lớn lên ở vùng cù lao đầy nắng gió, thấu hiểu dân  lao động miền quê còn khó khăn, ngày ngày qua lại trên chiếc cầu cây không an toàn, nhất là vào mùa thu hoạch vận chuyển nông sản hàng hóa, còn học sinh đi học thường bị rớt sông khi đến trường thấy vậy nên ông Lê Ngọc Náo (Sáu Náo), nông dân ở nông thôn xã Long Kiến huyện Chợ Mới tỉnh An Giang đã bàn với gia đình rồi cùng nhà nước lên bảng thiết kế để bắt tay xây ngay cây cầu bê tông mới. Có sự hỗ trợ của Đội thi công cầu Nguyễn Văn Đẩm sau nhiều tháng xây dựng công trình cầu mới bắt qua kênh Chưng Đùn đã hoàn thành trong niềm vui, niềm phấn khởi của chính quyền và dân làng ở xứ cù lao Chợ Mới, một địa danh rất nổi tiếng của tỉnh An Giang. “Hồi đó nói ngay vợ chồng tôi nghèo nên chỉ tận dụng tre làng bắt cầu tre cho bà con đi và học sinh đến trường nhưng thấy trẻ nhỏ mấy đứa té hoài, vở sách gì ướt hết thành thử ra sau này có dư chút đỉnh vợ chồng tôi mới bắt lại cây cầu bằng gỗ, ván mà lâu dần nó cũng cũ, xuống cấp trầm trọng. Giờ bắt được cây cầu mới này thì vợ chồng tôi cũng mừng lắm”. Bà Liên vợ ông Lê Ngọc Náo hồ hởi nói.

Cây cầu cũ được thay mới là mơ ước bao đời của người dân nơi đây, còn trẻ em thì mừng hơn khi không còn cảnh té sông, nguy hiểm, nhưng niềm vui hơn chính là vợ chồng anh Sáu Náo bởi lẻ khi có của ăn của để, anh biết chia sẻ với xã hội bằng hành động ý nghĩa để tạo điều kiện cho nhân dân quan lại, mặt khác còn góp phần tạo bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc.

“Con rạch Chưng Đùn vốn dẫn nước tưới tiêu đồng ruộng, dọc hai bờ kinh người dân sinh sống làm vườn, ruộng lúa hay buôn bán nhỏ, tới mùa thu hoạch nông sản được đưa ra ngoài lộ lớn rất khó vì ít có cây cầu nào chịu đựng tải trọng lớn vì vậy khi có cây cầu này sẽ an toàn hơn và tôi cũng mong rằng người dân qua lại cần bảo quản, giữ gìn cầu sử dụng lâu dài, đối với phương tiện giao thông phải chuyên chở hàng hóa đúng tải trọng khi qua cầu tránh tình trạng cầu mới xây lại nhanh xuống cấp” Ông Sáu Náo nói thêm.

Cây cầu mới khang trang, vững chắc có tổng kinh phí gần 570 triệu đồng, trong đó anh hỗ trợ hơn phân nửa còn lại vốn Nhà nước và nhân dân đóng góp thêm. Cây cầu mang tên nhà tài trợ có chiều dài 40 m, ngang 3,6 m, tải trọng khoảng 8 tấn nối liền ấp Long Bình (xã Long Kiến) và An Long (xã An Thạnh Trung) của huyện Chợ Mới. Qua lại mỗi ngày

Người xưa nói “Trời một mặt sáng bừng thiên hạ, cầu một cây tỏa lối muôn phương”.Tấm lòng của anh Lê Ngọc Náo đối với  dân chúng miền quê và học sinh nơi anh cư trú thật đáng quý và trân trọng biết bao. Rồi đây có lẻ ai ngang qua cây cầu vững chắc, an toàn như thế này sẽ không quên nét đẹp giữa đời thường khi biết về người bắt cầu cho dân qua sông.

Bảo Phong