CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Tái cơ cấu nông nghiệp

An Giang công tác ban hành các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án liên quan đến Đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp

05:30 31/12/2023

Để triển khai Đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 14/02/2023 của UBND tỉnh An Giang, Sở Nông nghiệp và PTNT (được UBND tỉnh giao là Đơn vị đầu mối tổ chức thực hiện Đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp) đã ban hành nhiều văn bản để đôn đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các hội, hiệp hội ngành hàng và địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án theo phân công tại Quyết định số 1445/QĐ-UBND, ngày 08/9/2023 của UBND tỉnh An Giang về phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai Đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp năm 2023 – 2025; Đồng thời, tổ chức phân công, đôn đốc các phòng và đơn vị trực thuộc Sở tổ chức thực hiện Đề án, trong đó, trọng tâm là xây dựng và triển khai 12 kế hoạch chuỗi liên kết theo từng ngành hàng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của ngành Nông nghiệp trong triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, công tác xây dựng, trình phê duyệt, và triển khai thực hiện các kế hoạch chuỗi liên kết đang được khẩn trương thực hiện.

           Trong quá trình xây dựng, hoàn thiện nội dung Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT liên tục cập nhật định hướng phát triển ngành Nông nghiệp tỉnh An Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào Quy hoạch tỉnh. Thủ Tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1369/QĐ-TTg ngày 15/11/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, ngành Nông nghiệp tiếp tục là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; đồng thời Quy hoạch đã đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm phát triển ngành Nông nghiệp tỉnh An Giang trong thời gian tới. Trên cơ sở định hướng của Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và Kế hoạch Tổng thể thực hiện Đề án Cơ cấu lại nông nghiệp năm 2023-2025, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển ngành Nông nghiệp tỉnh An Giang theo định hướng đã đề ra.

           Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thúc đẩy đưa hoạt động KHCN phục vụ thiết thực cho sản xuất và đời sống. Trong đó, có 02 văn bản liên quan đến hỗ trợ phát triển và tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh là Quyết định số 512/QĐ-UBND ngày 17/4/2023 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 3029/QĐ-UBND ngày 13/12/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình KHCN phục vụ xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang đến năm 2025; Quyết định số 16/2023/QĐ-UBND 28/4/2023 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định hỗ trợ thúc đẩy hoạt động chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh An Giang ban hành kèm theo Quyết định số 71/2019/QĐ-UBND.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế số, các sản phẩm nông sản tham gia rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử là một trong những mục tiêu mà Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp hướng đến. UBND tỉnh đã ban hành Chương trình số 553/CTr-UBND ngày 09/9/2021 về Chuyển đổi số tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Nông nghiệp (cùng với Du lịch, Y tế, Giáo dục) là một trong các lĩnh vực ưu tiên, trọng điểm, thế mạnh của tỉnh tập trung chuyển đổi số. Thông qua hình thức trực tuyến, trực tiếp và thông qua mạng lưới các Tổ công nghệ số cộng đồng tại khóm, ấp về thương mại điện tử, nhằm giúp các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm nông nghiệp chủ lực lên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn thương mại chuyên dành cho đặc sản, sản phẩm nông nghiệp như Postmart.vn, Voso.vn...

Việc ban hành các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án liên quan đến Đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp nhằm bảo đảm triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được phân công trong trong Quyết định số 1445/QĐ-UBND, ngày 08/9/2023 của UBND tỉnh An Giang về phê duyệt Kế hoạch tổng thể triển khai Đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp năm 2023 – 2025. Việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công đã góp phần đánh giá đúng thực trạng cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến công tác triển khai thực hiện Đề án. Qua đó kịp thời đề xuất bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế sản xuất nông nghiệp tại địa phương để trình UBND tỉnh phê duyệt; Rà soát, bổ sung các quy hoạch nông nghiệp, nông thôn; Xây dựng các đề án, dự án, kế hoạch về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Phát triển giống cây trồng, vật nuôi và xây dựng vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Xác định các nông sản thực phẩm chủ lực của tỉnh, tiếp thu các tiến bộ kỹ thuật mới để xây dựng bộ giống cây, con hàng hóa, hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất; Đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án hoặc sửa đổi bổ sung Đề án nếu cần thiết.

Hồng Quyên

Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang