CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Tái cơ cấu nông nghiệp

Châu Phú: Tập huấn nâng cao năng lực sản xuất ở ngành hàng cây ăn trái

11:56 17/07/2023

Thực hiện Quyết định số 294/QĐ-SNNPTNT ngày 30/3/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang; Công văn số 356/TTKN-PKTNV ngày 17/5/2023 của Trung tâm Khuyến nông An Giang về thực hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao năm 2023.

Ngày 14/07/2023, Trung tâm Khuyến nông An Giang phối hợp cùng Trạm Khuyến nông huyện Châu Phú đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực sản xuất ở các ngành hàng (cây ăn trái) cho 35 nông dân tại thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú (Mã hoạt động NN-C3-1 lĩnh vực cây ăn trái).

Tại lớp tập huấn, Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông An Giang, Cán bộ kỹ thuật trạm Khuyến nông huyện Châu Phú đã trao đổi, chia sẻ các thông tin về  kỹ thuật, công nghệ hiệu quả áp dụng vào sản xuất cây ăn trái; Giới thiệu giống cây trồng tiềm năng, kết hợp trình diễn thiết bị, công nghệ, hướng dẫn nông dân tính toán đúng hiệu quả sản xuất; Các mô hình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững; cách thức sử dụng điện thoại thông minh để tiếp cận thông tin sản xuất và thị trường...

Bên cạnh, Trung tâm Khuyến nông An Giang kết hợp Công ty TNHH Giải pháp thông minh ITS trình diễn công nghệ sấy năng lượng mặt trời trong chế biến nông sản, thủy sản,...Giới thiệu các loại công nghệ sấy NLMT hiện có (tính năng, công dụng, ...); Giới thiệu quy trình sấy một số loại nông, thuỷ sản.

Máy sấy nông sản IST ứng dụng năng lượng mặt trời được chế tạo gồm 2 bộ phận bộ thu nhiệt và buồng sấy. Trong đó, buồng sấy được chế tạo theo công nghệ sấy động với các dàn sấy chuyển động quay quanh trục cố định và sử dụng dòng không khí sấy hồi lưu; các bộ phận điều chỉnh tự động tốc độ quay của dàn sấy và tốc độ dòng không khí theo nhiệt độ đo được bên trong buồng sấy; mức điều chỉnh tự động độ ẩm theo thông số cảm biến độ ẩm…

Thiết bị ứng dụng công nghệ sấy động giúp cho các sản phẩm chuyển động liên tục, nhờ đó mọi vị trí trên trên vỉ sấy, mọi tầng vỉ sấy đều nhận được gió và nhiệt đều như nhau, nên sản phẩm khô rất nhanh và đồng đều. Đặc biệt, trong quá trình sấy có thể gia tăng thêm số tầng sấy để tiết kiệm được không gian và tăng được sản lượng nông sản sấy. Quá trình hoạt động không phụ thuộc vào thời tiết; hoạt động không tạo ra chất thải, do vậy rất thân thiện với môi trường. Đồng thời, kết hợp với luồng không khí đã được tách ẩm; kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió… rất chặt chẽ, màu sắc cảm quan của sản phẩm tương đương phơi nắng nên rất đẹp, giữ được đa số dinh dưỡng. Máy sấy tiết kiệm điện năng lên đến trên 90% so với thiết bị bơm nhiệt tương ứng. Mỗi mẻ vận hành trong điều kiện có nắng chỉ tiêu tốn trung bình 0,6kW/h; trong điều kiện thiếu nắng (trời mưa, âm u hay ban đêm) tiêu tốn trung bình 2.5 kW/h, nhưng vẫn cho ra sản phẩm đạt chất lượng cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thu về lợi nhuận cao hơn so với phương pháp sấy truyền thống.

Lớp tập huấn đã góp phần củng cố kiến thức cho nông dân, cập nhật những tiến bộ, công nghệ mới góp phần quan trọng và cần thiết trong việc phát triển cây ăn trái hiệu quả và bền vững trong thời gian tới.

Ngô Thùy Mỹ Ngọc -  Trạm Khuyến nông huyện Châu Phú