CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Tái cơ cấu nông nghiệp

An Giang sẽ chuyển đổi gần 3.000 ha lúa sang cây trồng cạn để tránh thiệt hại do thiếu nước

11:55 06/07/2023

Theo nhận định của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái trung tính trong các tháng từ tháng 5-6/2023, sau đó trong nửa cuối năm 2023 có khả năng chuyển sang pha nóng (El Nino) với xác suất khoảng 70-80% và có thể kéo dài sang năm 2024. Nền nhiệt độ các tháng trong năm 2023 dự báo có xu hướng cao hơn TBNN và nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình, số ngày nắng nóng trong năm 2023 xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022. Dự kiến thời gian chịu ảnh hưởng nắng nóng và mực nước các kênh, rạch xuống thấp từ nửa cuối năm 2023 và giữa năm 2024.

Theo Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi Khí hậu – Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh, tính đến ngày 21/6/2023, toàn tỉnh đã xuống giống vụ Hè Thu được 228.750/228.926 ha lúa và 16.797/18.914 ha rau, màu. Tổng diện tích có khả năng bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước do mực nước các kênh, rạch xuống thấp có thể khó khăn nguồn nước phục vụ cho sản xuất khoảng 4.334 ha.

Cụ thể, vùng cao huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên, với diện tích 1.485 ha; vùng đồng bằng ở các huyện An Phú, Phú Tân, Chợ Mới, thị xã Tân Châu,  và thành phố Châu Đốc (ở các vùng đất gò cao) gần 2.849 ha khu vực nội đồng và cục bộ do mực nước xuống thấp.

Trong điều kiện hạn hán, thiếu nước kéo dài, gay gắt cần có kế hoạch chuyển đổi 2.937 ha sản xuất lúa (Châu Thành 2.807 ha; Châu Đốc 130 ha) khu vực có khả năng thiếu nước sang cây trồng cạn, để tránh thiệt hại do thiếu nước gây ra.

Để chủ động phương án ứng phó khi có hạn hán, thiếu nước gay gắt xảy ra, Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi Khí hậu – Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu các địa phương tuyên truyền hướng dẫn Nhân dân sử dụng nước tiết kiệm trong sản xuất, thực hiện nghiêm túc phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước ở các địa phương và các đơn vị cung cấp nước. Ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp tự ý ngăn chặn, đắp, đào xẻ kênh lấy nước không theo kế hoạch tưới của địa phương. Hướng dẫn, phổ biến, kỹ thuật canh tác lúa và cây trồng cạn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong trồng trọt như 1 phải 5 giảm, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước…

Trên cơ sở nguồn nước tại thời điểm thực tế và dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, địa phương chủ động phối hợp với ngành chuyên môn hướng dẫn nhân dân sử dụng và bố trí các loại giống cây trồng, vật nuôi hợp lý. Đối với các vùng trồng lúa đảm bảo nguồn nước tưới suốt vụ thì chủ động gieo sạ tập trung theo vùng để tiết kiệm nước; đối với diện tích không đủ nước trồng lúa thì chuyển sang cây trồng khác có nhu cầu nước ít hơn và thời gian ngắn hơn so với trồng lúa; diện tích không có nước tưới tạm dừng không gieo trồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả, cần đa dạng cây trồng phù hợp với điều kiện từng vùng và nhu cầu thị trường để việc chuyển đổi được ổn định lâu dài và hiệu quả.

Sẵn sàng lắp đặt, các trạm bơm chống hạn (cứu lúa) cho 1.485 ha lúa vùng cao huyện Tri Tôn (xã Ô Lâm), thị xã Tịnh Biên (xã An Nông, xã An Hảo) của người dân tộc Khmer, khi ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước.

Đồng thời tổ chức bơm cấp 2 bảo vệ 2.849 ha lúa đối vùng đồng bằng khi xảy ra thiếu nước cục bộ, gồm các huyện, thị xã, thành phố: Châu Đốc (xã Vĩnh Châu); An Phú (xã Vĩnh Hậu); Phú Tân (Bình Thạnh Đông, Hiệp Xương, Phú Hiệp, Phú Lâm, Phú Thọ, Tân Hòa, Phú Thạnh, Thị trấn Chợ Vàm).

Khi hạn hán, thiếu nước trong tình trạng nắng nóng xảy ra gay gắt trên diện rộng, cần phải tăng cường bơm tưới nhiều hơn (điện năng tăng, nhiên liệu tiêu thụ tăng… so với bình thường) cho khoảng 120.000 ha đất sản xuất (dự kiến phân nửa diện tích lúa, màu đã xuống giống).

Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi Khí hậu – Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp rà soát diện tích vườn cây ăn trái và vườn giống cây ăn trái có nguy cơ ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước tưới cục bộ chi tiết đến từng loại cây trồng và từng vùng trồng để xây dựng giải pháp ứng phó phù hợp.

Bên cạnh đó, điều chỉnh và hướng dẫn lịch thời vụ xuống giống lúa đảm bảo né hạn, thiếu nước trong điều kiện nắng nóng gay gắt kéo dài theo từng khu vực cụ thể. Tăng cường hướng dẫn, phổ biến, kỹ thuật canh tác lúa và cây trồng cạn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong trồng trọt như 1 phải 5 giảm, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, kỹ thuật sử dụng nước trong trường hợp hạn hán, thiếu nước, nắng nóng kéo dài, chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh trên lúa và rau màu...

Khuyến cáo người dân chuyển đổi trồng lúa sang cây trồng cạn, sử dụng các giống chịu hạn để ứng phó hiệu quả trong trường hợp khô hạn, nắng nóng kéo dài. …. tránh thất thoát, lãng phí trong sản xuất…/.

Nguồn: Quyết định số 54/QĐ-BCH ngày 30/6/2023

Xuân Hiếu