CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Tăng thu nhập nhờ các cuộn rơm

04:57 18/03/2021

Sau khi thu hoạch lúa nếp, nông dân có thêm thu nhập từ thu gom rơm bán phục vụ các hộ trồng nấm, làm rẫy. Theo thông tin từ các thương lái mua rơm tại xã Hiệp Xương, Bình Thạnh Đông huyện Phú tân cho biết, rơm được mua từ nhà nông với giá khoảng 700 nghìn đồng/ha, sau đó, thuê máy cuộn và bán cho người trồng nấm, trồng rẫy với giá từ 15-20 nghìn đồng/cuộn. Mỗi hecta sẽ thu được 160-170 cuộn rơm, hoàn toàn do máy xử lý, trở thành hàng hóa đem lại nhiều nguồn lợi trong sản xuất nông nghiệp. Một máy sẽ cuộn được từ 400-500 cuộn rơm trong ngày.

Theo nông dân Trần Beo Em - xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân cho biết, cuối đợt thu hoạch, anh bán thêm nguồn rơm cho thương lái, bỏ túi hơn 300.000 đồng/công. Tại ruộng của nông dân Beo Em, rơm được mua với giá 15.000 - 17.000 đồng/cuộn; mỗi công máy cuộn được từ 17-20 cuộn rơm, số lượng cuộn được nhiều hay ít phụ thuộc vào máy cắt dài hay ngắn và năng suất tùy vụ, nếu lúa trúng mùa rơm sẽ cuộn được nhiều hơn.

Do được cuộn gọn gàng, nên người thương lái có thể sử dụng ghe hoặc xe tải để vận chuyển đến các địa điểm tiêu thụ. Từ một loại phụ phẩm, giờ đây rơm được nhiều người mua như một thứ hàng hóa, nhiều nguồn lợi từ rơm đã được nông dân khai thác tối đa góp phần tăng thu nhập gia đình.

Cao Thắng – Kiều Trinh - Đài Ttruyền thanh huyện Phú Tân