CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Mô hình trồng thử nghiệm nấm mối đen trong nhà lưới tại An Giang

10:00 06/07/2021

Trong các hạng mục của dự án tăng cường bình đẳng giới và đầu tư kinh doanh có trách nhiệm ở Đông Nam Á giai đoạn 2 (viết tắt là Graisea 2.0). Trung tâm Kỹ thuật – Dịch vụ nông nghiệp An Giang đã hỗ trợ cho Hộ nông dân Châu Thị Nương, địa chỉ Cầu 15, Thị Trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn thực hiện mô hình trồng thử nghiệm nấm mối đen trong nhà lưới kín có máy che kết hợp Pin năng lượng mặt trời để vận hành máy phun sương tạo độ ẩm.

Mô hình bố trí từ tháng 5 năm 2021 với số lượng 500 phôi giống trồng trên diện tích 25m2, nhiệt độ thích hợp để nấm hình thành quả thể và phát triển tốt trong khoảng 24 – 30°C, độ ẩm từ 95 - 98%. Sau 25 - 30 ngày trồng thì nấm mối đen hình thành quả thể, từ khi ra quả thể đến khi nấm phát triển trưởng thành và thu hoạch khoảng 3 - 5 ngày. Thời gian thu hoạch nấm kéo dài từ 45 – 60 ngày tùy điều kiện chăm sóc. Mỗi phôi thu hoạch được 150 - 200gram/vụ trồng. Hiện nay nấm mối đen đã cho thu hoạch và được bán lẻ trên thị trường với giá 250.000 - 300.000 đồng/kg.

Do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, xu hướng chọn các mặt hàng nông sản ngon, sạch, chất lượng, an toàn cho sức khỏe và có tính dược liệu ngày càng tăng nên sản phẩm về nấm đang được ưa chuộng. Mô hình đã góp phần cung cấp sản phẩm mới có giá trị, chất lượng cho người tiêu dùng. Đây được xem là mô hình tiềm năng và có thể triển khai, nhân rộng với chi phí đầu tư trung bình, thời gian chăm sóc ngắn, mau thu hoạch, mau thu hồi vốn và lợi nhuận khá cao.

KS. Nguyễn Ngọc Trâm - Trung tâm Kỹ thuật – Dịch vụ Nông nghiệp An Giang