CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Mô hình trồng dưa hấu leo giàn tại huyện Châu Thành

04:15 28/04/2021

Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái, thời gian qua được huyện Châu Thành quan tâm triển khai thực hiện khá tốt. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả mang lại giá trị kinh tế cao, từng bước giúp bà con nông dân tăng lợi nhuận, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, mô hình trồng dưa hấu leo giàn của nông dân Phạm Hoàng Lộc (Tư Kiệt), sinh năm 1977, ngụ ấp Hòa Lợi 3, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình mới, nhằm nâng cao giá trị sản xuất, chất lượng, mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân địa phương.

Với diện tích đất trồng lúa nhỏ lẻ, ông Kiệt thấy lợi nhuận sau mỗi vụ mùa thu về lợi nhuận không cao, ông đã mạnh dạng chuyển đổi sang trồng 5.000 dây dưa hấu leo giàn. Theo anh Lộc, để thực hiện mô hình này, anh Lộc đào rãnh, lên liếp. Mặt đất ruộng dưa cũng được phủ bạc dưới gốc nhằm quản lý tốt cỏ dại. Sau khi gieo hạt, cây dưa phát triển và anh làm giàn cho dưa hấu leo. Giàn cũng được thiết kế theo hình chữ A khá đơn giản. Khi dưa cho trái, thì đó là thời điểm người trồng bắt đầu bao lưới hay làm giá đỡ cho dưa. Và cứ thế, những trái dưa hấu xếp xen kẽ liên tục nhau trong giàn như dây bầu, dây bí. Mô hình này giúp giảm những vết xước, vẹo, rám do nền đất và ánh nắng mặt trời. hiện nay, ruộng dưa hấu của anh sắp đến ngày thu hoạch, nhìn ruộng dưa say trái, căn, bóng gần như anh Lộc xua tan đi công chăm sóc gần 2 tháng qua. Mô hình trồng “Dưa hấu leo giàn” mà Lộc tâm đắc nhất là dưa ít sâu bệnh, hạn chế tối đa việc phun thuốc bảo vệ thực vật, ruộng dưa cho trái đạt chất lượng cao. Theo anh Lộc, trồng dưa hấu leo giàn có nhiều ưu điểm vượt hơn so với cách trồng dưa hấu trên mặt đất thông thường. Với những hiệu quả bước đầu mang lại của mô hình, trong vụ mừa tới anh Lộc tiếp tục nhân rộng mô hình với diện tích 5.000m2

Nhờ sự cần cù, siêng năng, chăm chỉ vốn có cũng bản thân, cùng với sự hỗ trợ tích cực của ngành chuyên môn nên mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Sau thời gian gần 2 tháng chăm sóc ruộng dưa hấu của anh ước năng suất đạt 3 tấn/công, trọng lượng mỗi trái từ 2,5 kg đến 3kg. Hiện tại giá thị trường giao động từ 7.000 đồng đến 8.000 đồng/kg dưa, trừ chi phí vụ dưa này anh Lộc cũng thu về lợi nhuận khá cao cho gia đình. Anh Nguyễn Hữu Quang - Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành  cho biết: “Mô hình trồng dưa hấu leo giàn cũng được hỗ trợ về mặt kỹ thuật của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành và xã Vĩnh Lợi. Trồng thí điểm tại hộ của ông Phạm Hoàng Lộc (Tư kiệt), dưa hấu đến nay mới 48 ngày, năng suất rất đạt. Về chi phí đầu tư cũng thấp, hiệu quả rất cao”.

Với những ý tưởng mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm cùng với sự cần cù siêng năng, chịu khó học hỏi của anh Lộc, tin chắc rằng mô hình trồng dưa hấu leo giàn của anh sẽ mở ra một hướng đi mới cho nông dân, góp phần tăng lợi nhuận và thu nhập, nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích đất.

Minh Tân – Kim Xoàng