CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Tập đoàn Lộc Trời liên kết, tiêu thụ 110.000 ha lúa vụ Đông Xuân 2022-2023

11:05 25/11/2022

Ngày 14/11, Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT An Giang, Nguyễn Sĩ Lâm đã chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch liên kết, tiêu thụ lúa với Công ty TNHH dịch vụ Lộc Trời trong vụ Đông Xuân 2022-2023. Tham dự có đại diện lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh An Giang, Hội Nông dân tỉnh An Giang, đại diện Tập đoàn Lộc Trời và cùng các đơn vị liên quan trực thuộc Sở Nông nghiệp & PTNT.

Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật, Nguyễn Văn Hiền cho biết, kế hoạch vụ Đông Xuân 2022-2023, diện tích xuống giống khoảng 228.527 ha, ước năng suất lúa bình quân đạt 7,4 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 1,7 triệu tấn. Thời gian xuống giống chia thành ba đợt, bắt đầu từ ngày 01/11 đến ngày 31/12/2022. Đến nay, toàn tỉnh đã xuống giống với diện tích 2.490 ha. Nhận định nước đang tiếp tục rút dần trên toàn tỉnh và dự kiến đến 21/11 trở đi mực nước tiếp tục xuống thấp, đây sẽ là thời điểm thích hợp để nông dân xuống giống tập trung vụ Đông Xuân 2022-202.

Theo kế hoạch liên kết tiêu thụ lúa vụ Đông Xuân 2022-2023 của Tập đoàn Lộc Trời sẽ ký kết 110.000 ha với nông dân thông qua Tổ Hợp tác, Hợp tác xã. Đến nay đã ký được 18.840ha, đạt 17% kế hoạch. Ngoài ra, Tập Đoàn Lộc Trời đã xây dựng vùng nguyên liệu Nếp chất lượng cao tại huyện Phú Tân với diện tích dự kiến là 10.000 ha, canh tác theo tiêu chuẩn Chất lượng cao.

Tại cuộc họp, đại biểu tham dự đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện liên kết, tiêu thụ đạt 110.000ha lúa với Tập đoàn Lộc Trời. Các đơn vị liên quan cùng nông dân chủ động bơm rút nước để đẩy nhanh tiến độ xuống giống đúng theo lịch khuyến cáo. Phối hợp địa phương thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật bảo vệ lúa Đông Xuân 2022 -2023.

Ý kiến nhận xét việc liên kết, tiêu thụ lúa giữa Tập đoàn Lộc Trời với nông dân, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, Nguyễn Văn Hinh cho rằng thời gian qua các bên rất tích cực tìm giải pháp hướng nông dân hưởng ứng tham gia vào Hợp tác xã để liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản với doanh nghiệp. Tuy nhiên, kết quả vẫn còn khiêm tốn, số lượng Hợp tác xã (HTX) tham gia với Lộc Trời chỉ ở 40 Hợp tác xã, đây là nhóm Hợp tác xã tương đối khá, còn lại là những HTX trung bình và yếu. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tích cực tăng số cuộc tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và nhiều chính sách hỗ trợ nhưng số nông dân tham gia hạn chế. Ông Hinh cho rằng với cách làm này chưa tận dụng phát huy hết nguồn lực cán bộ, đảng viên cũng như công tác lãnh đạo quần chúng ở từng khóm, ấp đây là một trong những nguyên nhân hạn chế. Để số lượng nông dân tham gia vào Hợp tác xã càng tăng ông Nguyễn Văn Hinh cũng yêu cầu Lộc Trời nên gắn 90 cán bộ còn lại vào HTX ở những địa phương có tiềm năng trọng điểm trong liên kết sản xuất và cùng lực lượng CFO, Khuyến nông và Kỹ thuật viên đồng lòng phối hợp triển khai chương trình để mục tiêu đề ra.

Sở Nông nghiệp & PTNT cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Lộc Trời giúp nông dân nắm bắt những ứng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất. Bà Huỳnh Đào Nguyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang, trong thời gian qua, đã hỗ trợ tích cực và cùng CFO tham gia với tập đoàn Lộc Trời trong chuỗi giá trị lúa gạo. Bên cạnh đó, Khuyến nông đã mở các lớp tập huấn và chủ động cùng Tập đoàn Lộc Trời lồng ghép tuyên tuyền hướng dẫn sử dụng thuốc theo hướng an toàn cho nông dân. Có 3 đơn vị phối hợp tham gia CFO tại địa phương là Khuyến nông viên, Kỹ thuật viên và Hội nông dân. Qua đó, bà Huỳnh Đào Nguyên cũng đề xuất nên có một đơn vị làm đầu mối triển khai hoạt động cũng như những thuận lợi, khó khăn khi nông dân tham gia ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp. Bà Nguyên cũng đề xuất thêm, để kế hoạch phối hợp CFO diễn ra thuận lợi vụ Đông Xuân 2022-2023, Tập đoàn Lộc Trời nên chủ động chuẩn bị nguồn vật tư nông nghiệp ngay từ bây giờ, đặc biệt là giống lúa để kịp tiến độ xuống giống vào tháng 12 theo khuyến cáo của ngành. Theo kế hoạch đăng ký tham gia CFO là 64 ha, nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ có 15% so với diện tích đăng ký ban đầu, do đó đại biểu tham dự cuộc họp tìm giải pháp cùng tháo gỡ để đạt đúng kế hoạch đề ra.

Ông Trương Kiến Thọ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin tìm hiểu nông dân sản xuất lúa tại địa phương, qua 2 năm hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ cho thấy Tập đoàn Lộc Trời có bước chuyển biến tích cực hơn, cải thiện được một số khuyết điểm. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt như mong muốn, do đó, Tập đoàn Lộc Trời cố gắng khắc phục hơn nữa và lắng nghe ý kiến của nông dân tại địa phương để sự phối hợp nhịp nhàng và đạt kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó, Ông cũng đề nghị Lộc Trời thông tin các xã chưa tham gia hợp tác CFO để Sở Nông nghiệp và PTNT có hướng chỉ đạo phù hợp trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang đề nghị các đơn vị liên quan cùng địa phương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Tập đoàn Lộc Trời triển khai các cuộc vận động nông dân tham gia liên kết, mở rộng các vùng liên kết tiêu thụ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ổn định đầu ra sản phẩm, tăng lợi nhuận và nâng cao cuộc sống cho nông dân. Ngoài ra, Ông cũng đề nghị tổ chức hội thảo trong vụ Đông Xuân 2022-2023 khi nông dân liên kết sản xuất và tiêu thụ với Tập đoàn Lộc Trời đạt hiệu quả, để nông dân nhận thấy những lợi ích khi tham gia hợp tác. Phối hợp chặt chẽ cùng với Tập đoàn Lộc Trời phát triển Hợp tác xã, Tổ hợp tác có quy mô sản xuất đáp ứng được yêu cầu về diện tích liên kết đồng thời rà soát các tiểu vùng thuận lợi triển khai kế hoạch sản xuất và thu mua của các Công ty trong thời gian tới. Ông yêu cầu Tập đoàn Lộc Trời tăng cường phối hợp ký kết thêm với Tổ Hợp tác để đạt đủ diện tích 110.000 ha theo kế hoạch đã ký, nếu số lượng Hợp tác xã chưa đủ đáp ứng. Chuyển tải những thông tin thị trường đến nông dân nắm để từ đó nông dân có định hướng trong sản xuất.

Dịp này, Lãnh đạo các đơn vị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, Hội Nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh An Giang và Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Lộc Trời thống nhất ký Biên bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp với nội dung thực hiện phát triển mới 180 Hợp tác xã nông nghiệp (HTX) trong giai đoạn 2022-2025 gắn với diện tích sản xuất nông nghiệp Tập đoàn Lộc Trời tiêu thụ toàn bộ lượng nông sản trên diện tích sản xuất có sự tham gia liên kết, hình thức liên kết đa dạng và thực hiện dự án Xây dựng thương hiệu Gạo An Giang. Đặc biệt là cam kết thực hiện chương trình "Cùng nông dân bảo vệ môi trường" nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thu gom và tiêu hủy vỏ bao bị thuốc BVTV đúng quy định.

Trang Nghiêm