CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Cây mai giảo trên vùng đất Tân Châu

10:20 15/06/2021

Theo tục lệ ở miền Nam tết đến nhà nào cũng có chưng mai với mong muốn một năm đầy mai mắn vui tươi và hạnh phúc nhưng nói đến cây mai thì ai cũng nghỉ đến cây mai vàng truyền thống thế nhưng ở An Giang món quà trời phú ban cho vùng đất này là nhân được giống mai vàng giảo. Loại cây này mau lớn có 12 cánh, bông lâu tàn mà đặc biệt là có mùi thơm nhẹ, ít nơi nào sánh được.

Cây mai giảo đã có trên vùng đất Tân Châu hơn 20 năm, giờ đây nó còn được tỉnh An Giang quy hoạch 5 nhóm sản phẩm chủ lực vì cho giá trị kinh tế cao như lúa gạo, cá tra, rau màu, nấm ăn và nấm dược liệu, hoa kiểng. Chính từ tính hiệu quả kinh tế của loại cây này nên những năm gần đây, nông dân các xã Phú Vĩnh, Lê Chánh, Châu Phong đã lần lượt chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mai giảo để bán đi khắp nơi trong nước, đồng thời xuất khẩu sang các nước khác.

Khi kinh tế phát triển, nhu cầu chơi cây cảnh ăn theo thì cây mai giảo lên ngôi, người trồng mai cũng mấy chốc giàu lên. Ông Cao Tấn Ân trồng 15 công mai giảo, mỗi công đất ruộng trồng được 500 gốc. Khi mai trồng được 3 - 4 năm thì xuất bán. Mỗi công mai xuất bán thành 3 đợt. Đợt 1, cây lớn, ông bán mão cho thương lái trung bình khoảng 2 triệu đồng /cây; đợt 2 từ 1,5 triệu đồng /cây và đợt 3 từ 500.000 – 800.000 đồng /cây. Sau khi trừ chi phí, 1 công mai cho lời từ 300 đến 500 triệu đồng. “Làm rẩy bấp bênh lắm, còn trồng mai này nếu có ế thì năm sau cũng lời chút đỉnh. Bán tốt thì lời nhiều còn ế thì để cho cây lớn năm sau bán ra cũng dư chi phí. Chưa có loại cây nào mà hiệu quả kinh tế cao như cây mai, càng để lâu cây càng lớn thì giá trị kinh tế càng cao”. Ông Cao tấn Ân, người trồng mai giảo ở Tân Châu nói.

Mai Giảo Tân Châu có đặc điểm bông đẹp, lâu tàn, màu sắc sặc sở, mỗi bông từ 8 – 12 cánh. Hiện nay, cây hoa kiểng đã trở thành cây trồng chủ lực của xã Phú Vĩnh. Toàn xã có trên 50 ha đất trồng cây mai giảo và diện tích này đang được phát triển theo cấp số nhân bởi tính hiệu quả của loại cây trồng này. Khi dịch bệnh chưa xảy ra, hằng ngày thương lái từ miệt Long An, Bến Tre, TP.Hồ Chí Minh đến đây săn mua  rất nhiều. Có lái thì săn tìm cây lớn, mai cổ để mua bán; có lái thì săn mua mai vườn, họ mua mão nguyên công rồi bứng mang lên xe tải chở về phân loại ra rồi rau bán trên mạng xã hội, bán cho các vựa hoa kiểng. Nhờ cây mai giảo ở Tân Châu mà nhiều thương lái cũng trở nên giàu có. Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh cho biết:“Thị xã đang xem xét và quy hoạch cây mai trở thành cây chủ lực của vùng đất Phú Vĩnh, Lê Chánh, Châu Phong, đồng thời tiến hành thực hiện các thủ tục cần thiết để đăng ký thương hiệu mai giảo Tân Châu, khi thực hiện được điều này thì cây mai giảo càng có giá trị bởi nó có nguồn gốc, xuất xứ, được nhiều người biết đến, từ đó sẽ thành thương hiệu mạnh giúp bà con có nguồn tiêu thụ phát triển kinh tế địa phương”

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều địa phương trong tỉnh chọn con cá tra, cây lúa, nấm dược liệu để trồng và làm giàu thì ở thị xã Tân Châu, nông dân nơi đây chọn cây mai giảo để bán. Qua bao nhiêu năm có thể khẳng định  chuyển dịch cơ cấu cây trồng của bà con là đúng hướng. Cánh đồng lúa vàng rực ngày nào giờ cũng vàng rực nhưng mà là màu của hoa mai, và màu vàng hiện tại đã đem lại niềm hạnh phúc nhiều hơn cho bà con vùng giáp biên giới.

Bảo Phong