CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Trung tâm Kỹ thuật – Dịch vụ Nông nghiệp An Giang tập huấn trồng cây ăn trái cho nông dân

11:11 16/09/2020

Những năm gần đây, sản xuất cây ăn quả cả nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng được quan tâm đầu tư và phát triển khá toàn diện, liên tục tăng trưởng cả về diện tích, sản lượng và giá trị, phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, diện tích cây ăn quả còn phân tán, nhỏ lẻ, không tập trung; khó khăn cho đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức liên kết sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Hiện chỉ có một số loại quả như thanh long, chuối, cây có múi đang hình thành vùng sản xuất tập trung qui mô tương đối lớn.

Nắm bắt được những khó khăn đó, Trung tâm Kỹ thuật – Dịch vụ Nông nghiệp An Giang đã phối hợp với phòng Kinh tế thành phố Châu Đốc và Phòng Kinh tế thị xã Tân Châu tổ chức thành công 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho nông dân và lao động nông thôn về lĩnh vực cây ăn trái với sự tham dự của 72 nông dân ở phường Vĩnh Mỹ, xã Vĩnh Tế, phường Núi Sam (TP Châu Đốc) và xã Phú Vĩnh (thị xã Tân Châu), thuộc kế hoạch kiện toàn, phát triển nguồn nhân lực ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh An Giang năm 2020 của Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang.

Tại các buổi tập huấn, Ths Nguyễn Phước Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Dịch vụ Nông nghiệp An Giang giới thiệu cho nông dân về một số giống cây ăn trái mới tiềm năng đang được quan tâm phát triển cho giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó cung cấp thêm cho nông dân những kiến thức về tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc cây ăn trái. Đồng thời giải đáp những thắc mắc của nông dân nhằm tháo gỡ những băn khoăn nên đầu tư cây gì để mang lại hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình. 

Bên cạnh  tập huấn lý thuyết, nông dân còn được  khảo sát thực tế tại các vườn cây ăn trái để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật sản xuất và quản lý sâu bệnh hiệu quả, tháo gỡ các khó khăn của nông dân trong khâu sản xuất, xử lý ra hoa trái vụ, các kỹ thuật thu hoạch và bảo quản được bền lâu.

Thông qua các lớp tập huấn, Trung tâm Kỹ thuật – Dịch vụ Nông nghiệp mong muốn giúp bà con nông dân đến tham dự có thêm nhiều kiến thức mới, vận dụng tốt các kiến thức đã được tập huấn vào thực tế. Từ đó, những nông dân nòng cốt này sẽ tiếp tục chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho nông dân trồng cây ăn trái trên địa bàn thành phố, góp phần tuyên truyền, nâng cao năng lực cho lực lượng nông dân để phát triển các sản phẩm cây ăn trái có chất lượng và giá trị kinh tế cung cấp cho thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

 Diệp Trần Anh Thư  - Trung tâm Kỹ thuật – Dịch vụ Nông nghiệp An Giang