CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang và Tập đoàn Lộc Trời triển khai Bản ghi nhớ thỏa thuận “Hợp tác xây đựng thương hiệu gạo"

11:40 22/07/2022

Ngày 20/7/2022, Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang có buổi làm việc với với Tập đoàn Lộc Trời triển khai Bản ghi nhớ thỏa thuận “Hợp tác xây đựng thương hiệu gạo An Giang, Phát triển chuỗi giá trị từ gạo, Chương trình phát triển Hợp tác xã kiểu mới gắn xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo, nếp, rau màu và cây ăn quả và thực hiện các Dự án phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh An Giang".

Trọng tâm của cuộc họp bàn và thống nhất về phương án xây dựng triển khai vùng nguyên liệu, cụ thể về cung cấp vật tư nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp tới từng nông dân, chốt giá thu mua, dự kiến diện tích triển khai từng xã trong tỉnh.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời, Nguyễn Duy Thuận đề xuất với Sở Nông nghiệp và PTNT cần quy hoạch và xác định loại giống phù hợp cho từng tiểu vùng về sản xuất lúa, màu và cây ăn trái, tùy từng vụ mà nông dân sản xuất chọn lựa các loại giống khác nhau cho phù hợp thổ nhưỡng và đáp ứng nhu cầu Tập đoàn Lộc Trời cũng như thị trường xuất khẩu. Đồng thời địa phương cần cam kết cung cấp đủ sản lượng nông sản theo ký kết hợp đồng.

Để đảm bảo chất lượng hạt gạo xuất khẩu, Tập đoàn Lộc Trời cũng nhấn mạnh thêm cần xác định ngày gặt lúa đạt mức tối ưu cho cả hai bên (không gặt sớm, cũng không gặt trễ).

Về giá cả thu mua lúa của nông dân, Tập đoàn Lộc Trời, Sở Nông nghiệp và cùng Hợp tác xã sẽ chốt giá bán trước 40 ngày thu hoạch. Đồng thời Lộc Trời đưa ra mức giá sàn, tuy nhiên nếu sản phẩm lúa, gạo của hộ nông dân chất lượng tốt và mẫu mã đẹp hơn sẽ được khoảng thưởng thêm. Khi chốt giá xong nếu thương lái khác mua ở mức giá cao hơn giá Lộc Trời thu mua thì nông dân được quyền bán, nhưng với điều kiện phải bán hết tiểu vùng đó, Lộc Trời sẽ không thu mua số lúa còn lại khi thương lái không mua hết. Bên cạnh đó, Lộc Trời cũng yêu cầu trong vùng ký kết thu mua, cần cấp mã số vùng trồng và xây dựng quy chuẩn để thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm qua các nước. Về phía Lộc Trời sẽ cung cấp đầy đủ vật tư nông nghiệp cho nông dân có liên kết trong thời gian thực hiện sản xuất, với tổng chi phí tương đương 25 triệu đồng cho mỗi hecta lúa. Giá cả thu mua sẽ theo giá thị trường tại thời điểm chốt giá với nông dân cũng như Hợp tác xã.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Sĩ Lâm hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Lộc Trời tham gia liên kết, thu mua nông sản cho nông dân với mức giá tốt nhất, đặc biệt là vụ lúa Hè Thu 2022 đang bắt đầu thu hoạch. Trước mắt sẽ thực hiện thí điểm tại tiểu vùng của huyện Phú Tân về ký kết thu mua nếp với diện tích 10.000 ha. Bên cạnh đó, Ông cũng đề nghị các đơn vị liên quan sớm có kế hoạch hợp tác thực hiện, đặc biệt là Tổ Khuyến nông Cộng đồng đóng vai trò nồng cốt trong vận động nông dân tham gia liên kết và cùng Tập đoàn Lộc Trời chốt giá sản phẩm lúa, gạo trong thời gian sớm nhất nhằm hạn chế thất thoát trong mùa mưa, bão.

Trang Nghiêm