CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Nông dân sáng chế hệ thống lọc nước dùng trong máy phun

02:15 08/04/2021

Những năm gần đây, nông dân thị xã Tân Châu đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tiêu biểu là ứng dụng hệ thống tưới phun bằng béc tưới, kết hợp điện thoại thông minh điều khiển từ xa. Từ đó, đã góp phần giảm nhân công lao động, tiết kiệm nước, phân bón và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm mang lại, khi nông dân sử dụng hệ thống béc tưới phun cũng gặp phải một số khó khăn như chi phí đầu tư ban đầu cao, qua quá trình sử dụng lâu dài, dẫn đến tình trạng nghẹt béc tưới. Nhận thấy điều đó, anh Huỳnh Văn Chúc – xã Lê Chánh đã suy nghĩ, tìm cách khắc phục và từ năm 2020, anh sáng chế hệ thống lọc nước tránh tình trạng nghẹt béc tưới và đã mang lại những kết quả tích cực.

Trên địa bàn thị xã Tân Châu, có thể nói rằng, anh Huỳnh Văn Chúc là người tiên phong áp dụng mô hình tưới nước kết hợp bón phân bằng điện thoại thông minh tại cơ sở bán giống cây trồng Minh Trúc – xã Lê Chánh. Bản thân anh Chúc đã tìm tòi và tự thiết kế bao gồm hộp điều khiển từ xa  kết nối Internet Wifi hoặc 3G, khởi động từ, van điện từ đóng mở bằng điện thoại, kết nối điện thoại điều khiển với mô tơ bằng lệnh on hoặc off, để khởi động hệ thống tưới trên toàn diện tích canh tác. Cũng chính vì bản thân trực tiếp sử dụng hệ thống tưới và qua quá trình khảo sát bà con nông dân, anh Chúc nhận thấy việc nghẹt béc tưới đã ảnh hưởng đến quá trình vận hành của hệ thống bơm tưới. Hiện tại, anh Chúc đã ứng hệ thống lọc nước tránh tình trạng nghẹt béc tưới tại diện tích vườn nhà. Bên cạnh, anh còn hướng dẫn nông dân thực hiện. Theo như sơ đồ thiết kế của anh Chúc, hệ thống được sử dụng từ những vật liệu dễ tìm, giá thành thấp, nhưng mang đến hiệu quả cao. Anh Chúc cho biết: “Máy bơm sử dụng ống phi 90, bơm nước vào trong. Bên trong có một lọc giếng, ống lọc giếng này sẽ giữ các cặn bã, hay vỏ ốc, vỏ sò, đồng thời nước sẽ đi vào ống bên ngoài theo đường dẫn cho bà con tưới vườn. Còn lại các rác bã khi mà vào ống này bị ống lọc giếng giữ lại bên trong và sau khi chúng ta sử dụng từ 15 đến 20 ngày thậm chí 1 tháng, bà con chỉ cần xả cái van 1 lần, vỏ ốc, vỏ sò, rác sẽ đi ra, chúng ta tiếp tục sử dụng thì chỉ cần đóng lại sử dụng tiếp”.

Như vậy, từ việc kết hợp ứng dụng tính năng kết nối Internet của chiếc điện thoại thông minh được thiết kế phần mềm điều khiển từ xa hệ thống tưới phun, lắp đặt camera quan sát khu vườn đã cho thấy sự tiến bộ và hội nhập của nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Song song đó, thực hiện hệ thống lọc nước tránh tình trạng nghẹt béc tưới, đã góp phần giải quyết bài toán khó khăn cho bà con nông dân trong quá trình vận hành hệ thống tưới phun. Anh Chúc chia sẻ: “Sau khi sử dụng, tôi cũng đã hướng dẫn đến một số bà con, giúp họ tự làm, thấy hiệu quả cũng tốt, đạt theo yêu cầu mong muốn. Vì thế vào những cuộc sinh hoạt khuyến nông, dạy nghề, tôi cũng chia sẻ cách làm và hướng dẫn tận tình. Nếu có thắc mắc, có thể gọi điện thoại cho tôi, số máy 0966.808.480, tôi sẽ hướng dẫn cụ thể”.

Ngoài ra, anh Chúc cho biết anh có vẽ sơ đồ hệ thống đăng trên trang facebook Cây giống Minh Trúc để bà con thuận tiện trong việc tìm hiểu hệ thống. Việc sáng chế hệ thống lọc nước này của anh Huỳnh Văn Chúc thật đáng trân trọng. Vì không chỉ giải quyết khó khăn của riêng hộ gia đình trong canh tác, mà anh còn hướng dẫn cho những nông dân khác, để nông dân thuận lợi hơn trong thực hiện ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, từ đó, tạo nên năng suất cây trồng, góp phần cải thiện chất lượng đời sống nông dân.

Huyền Thoại - Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu