CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Hiệu quả từ tái cơ cấu nông nghiệp về ngành hàng lúa gạo

09:45 25/12/2019

Thực hiện Quyết định 534/QĐ-UBND, của UBND tỉnh về Kế hoạch khuyến nông giai đoạn 2018-2020 phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh An Giang, trong đó có ngành hàng lúa gạo. Trung tâm Khuyến nông An Giang đã thực hiện triển khai một số hoạt động đã giúp nông dân tiếp cận trong sản xuất lúa mang lại hiệu quả cao. Nhằm đánh giá lại kết quả, ngày 19/12/2019, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động Khuyến nông ngành hàng lúa gạo năm 2019.

Theo Trung tâm Khuyến nông An Giang, năm 2019 đã tổ chức họp củng cố 11 phân hội giống và tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ kỹ thuật về chuỗi giá trị lúa gạo, và 8 lớp tập huấn cung cấp kiến thức, thông tin về các tiêu chuẩn chất lượng lúa gạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Trình diễn mô hình và các lớp hội thảo các giống lúa, nếp triển vọng, chất lượng cao… Kết quả năng suất lúa, nếp khá cao đạt từ 6,2 - 7,6 tấn/ha, tập trung một số giống OM375, M9582, số 3-ĐHCT, CL333, OM368, lợi nhuận các điểm trình diễn cao hơn mô hình đối chứng từ 2,5 triệu - 6,7 triệu/ha.

Tuy nhiên, các tổ đội, nông dân sản xuất giống cũng gặp nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Nguyên nhân lớn do số công ty, tập đoàn đã mua bản quyền, độc quyền một số giống chủ lực hiện thị trường đang ưa chuộng. Mặt khác nhu cầu thị trường tiêu thụ lúa giống hiện nay đòi hỏi phải có bao bì nhãn mác địa chỉ cụ thể rỏ ràng. Tại Hội nghị đã thảo luận sôi nổi vấn đề này và cũng đề xuất với lãnh đạo có hướng can thiệp với doanh nghiệp đã được mua bản quyền chia sẻ cũng như tạo điều kiện để giúp cho cơ sở tổ, đội sản xuất giống được nhượng quyền giống nhằm cung cấp nguồn giống tốt cho thị trường nâng cao giá trị hạt lúa tỉnh An Giang.

Tiếp nối truyền thống sản xuất lúa giống của các tổ đội từ nhiều năm qua, đến nay nông dân An Giang vẫn duy trì. Hiện nay có khoảng 150 tổ, sản xuất giống, trong đó có 22 tổ hoạt động mạnh và vẫn cung cấp trên 90% nhu cầu về giống xác nhận phục vụ trong sản xuất hàng hóa trong và ngoài tỉnh. Diện tích nhân giống lúa cộng đồng duy trì ở mức cao từ 28 ngàn đến gần 31 ngàn ha/năm, với sản lượng từ 175 ngàn – 186 ngàn tấn/năm. Trong đó có 2.698 - 3.702 ha/năm ký hợp đồng với các công ty, cơ sở kinh doanh lúa giống. Hiện có nhiều giống lúa triển vọng có năng suất cao, thơm, ngon, thích nghi rộng như nhóm giống  TC, NV, HN, Huyền Ngọc. Trong đó có giống AG1, TC7, AG Nếp được Bộ Nông nghiệp công nhận sản xuất thử và lực lượng cán bộ kỹ thuật luôn gắn bó hướng dẫn, nông dân  nhiệt tình ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, nên được cộng đồng chấp nhận.

Để đạt năng suất cao trong sản xuất lúa, từ nhiều năm qua, ngành nông nghiệp đã tác động các giải pháp kỹ thuật giúp nông dân, đến nay năng suất lúa đã cao (đội trần). Tuy nhiên, giá lúa hiện nay không ổn định, nên lợi nhuận không cao. Tại Hội nghị bà Huỳnh Đào Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang cho rằng vấn đề đặt ra làm sao sản xuất phải giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bào an toàn cho người tiêu dùng nông dân mới đạt lợi nhuận cao. Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông cũng thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch với mong muốn tạo ra các giống mới có tiềm năng, năng suất cao như giống OM20, OM375, OM18…đã thực hiện để thay thế các giống có chiều hướng thoái hóa.

Tuy nhiên, để sản xuất hiệu quả phải áp dụng khoa học kỹ thuật, theo hướng “1 phải 5 giảm”, nhưng trở ngại đầu tiên là lượng giống gieo sạ vẫn còn cao, đa số nông dân sạ từ 15-17kg/công, trong khi khuyến cáo sạ từ 8-10 kg/công. Chính vì vậy, Trung tâm Khuyến nông còn tác động nhiều giải pháp khác nhau, trong đó ứng dụng cơ giới hóa, đưa máy cấy vào đồng ruộng, giảm lượng giống gieo sạ, tăng độ đồng đều. Tuy nhiên, việc đầu tư chi phí ban đầu cho một máy khá cao. Do đó, Trung tâm Khuyến nông cũng tìm một số chương trình Dự án để hỗ trợ máy cho nông dân. Thực hiện Kế hoạch năm 2019 của Trung tâm Khuyến nông, Nhà nước cũng hỗ trợ 50% kinh phí cho nông dân mua 1 bộ máy cấy, 1 bộ gieo và 15 ngàn khai để gieo hạt. Bà Huỳnh Đào Nguyên cũng thông tin thêm năm 2020 sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 2 bộ máy như trên để thực hiện tại địa phương, với hy vọng nông dân sản xuất sẽ áp dụng và nhân rộng mô hình này cho những năm tiếp theo để giảm lượng giống cũng như giảm chi phí đầu vào tăng chất lượng sản phẩm, cạnh tranh được thị trường.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng thảo trao đổi về phương pháp sạ máy, đa số nông dân rất tâm đắc và cho rằng khi sạ máy mang lại hiệu quả cao hơn so với kéo hàng hoặc sạ theo cách truyền thống, do dễ kiểm soát được sự đỗ ngã, giảm lượng giống, năng suất cao hơn. Tuy nhiên, việc đầu tư toàn bộ chiếc máy sạ ban đầu có giá khá cao và nông dân cũng buâng khuâng trong thực hiện gặp thời thời tiết bất lợi sẽ bị ảnh hưởng đến lượng giống. Ngoài ra các đại biểu cũng chia sẻ nhiều khó khăn trong thị trường tiêu thụ,…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trương Kiến Thọ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang đánh giá cao công tác Khuyến nông trong năm qua. Mặc dù 6 tháng đầu năm giá lúa và cá không cao, nhưng tổng kết năm toàn ngành Nông nghiệp đạt chỉ tiêu đề ra, điều này cho thấy công tác khuyến nông nổ lực hết sức để thực hiện tốt các chương trình, Dự án nhằm tăng giá trị sản xuất trong đó có ngành hàng lúa gạo đóng góp kinh tế chung cho tỉnh.

Thời gian tới, để đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi ngành Nông nghiệp phải phấn đấu hơn nữa, với sự tiến bộ khoa học như hiện nay Khuyến nông phải có những hoạt động, đề xuất tham mưu mạnh mẽ hơn những mô hình, giống lúa cũng như trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp tiến tới sản xuất giống lúa đặc trưng, chất lượng từ đó nâng cao thương hiệu gạo An Giang. Ngoài ra, Ông cũng yêu cầu, sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ, thực hiện theo chuỗi giá trị và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật không thể thiếu. Đồng thời sản xuất phải đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và các tiêu chuẩn phải phù hợp với thị trường Quốc tế, thì sản phẩm lúa gạo An Giang mới vương xa hơn.

Trang Nghiêm - Trung tâm Khuyến nông An Giang