CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trồng nấm rơm theo hướng công nghệ cao

11:15 19/09/2022

Vẫn là trồng nấm rơm trong nhà, nhưng vợ chồng anh Trần Tấn Tài ngụ xã Phú Hưng, huyện Phú Tân đã ứng dụng kỹ thuật mới, đầu tư công nghệ hiện đại, rút ngắn thời gian trồng, có thể quay vòng nhiều vụ trong năm và mang lại hiệu quả cao về kinh tế Đặc biệt, mô hình còn phù hợp với hộ có ít đất canh tác.

Sau khi đi nhiều nơi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, vợ chồng anh Tài quyết định phát triển mô hình trồng nấm rơm trong nhà với kỹ thuật của riêng mình. Thiết kế trại nấm được theo dạng trụ, với phương pháp canh tác này giúp vợ chồng anh Tài có thể sản xuất 15-16 vụ/năm; thời gian thu hoạch kéo dài 3-4 ngày/đợt. Khi thu hoạch hết đợt 1, có thể tiến hành tưới kích đợt 2, 3. Mỗi ngày, Vợ chồng anh Tài thu hoạch khoảng 12-15kg nấm, giá bán bình quân khoảng 70.000 đồng/kg, lúc cao điểm có thể lên đến 80.000 - 90.000 đồng/kg, mang lại thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày. Thấy hiệu quả mang lại của mô hình, vợ chồng anh Tài đầu tư thêm nhà trồng nấm. Trong trại nấm mới, anh Tài đầu tư thêm tủ điện điều khiển nhiệt độ và ẩm độ tự động. 

Có thể thấy, trồng nấm rơm trong nhà theo hướng ứng dụng công nghệ cao của Vợ chồng anh Tài có nhiều ưu điểm. Nổi bật là chủ động điều chỉnh được ẩm độ, nhiệt độ, tiết kiệm diện tích chất mô, không phụ thuộc vào thời tiết như trồng nấm rơm ngoài trời. Ngoài ra, sau vụ thu hoạch, việc dọn dẹp trụ rơm trồng nấm dễ dàng, thu hoạch nấm cũng thuận tiện.

Kiều Trinh – Cao Thắng (Đài Truyền thanh huyện Phú Tân)