CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Tăng thu nhập từ những chiếc xe trâu cộ rơm

09:02 07/03/2020

Trước đây sau mỗi mùa thu hoạch lúa, rơm rạ trên đồng ruộng thường được nông dân xử lý bằng cách đốt đi hoặc chỉ giữ lại một ít cho những mục đích sử dụng khác. Những cách xử lý này vừa lãng phí, vừa gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tự nhiên và cả con người. Hiện nay nông dân ở huyện Phú Tân (An Giang) đã chuyển đổi, tận dụng số lượng lớn rơm rạ dư thừa để tạo ra một công việc mới đó chính là rơm cuộn để bán đi nơi khác.

Công việc mới này tạo thêm nguồn thu cho hộ sản xuất và đồng thời tạo được việc làm sau mỗi vụ mùa. Rơm cuộn sẽ được vận chuyển bằng những xe trâu về điểm tập kết để đưa đi tiêu thụ. Thị trường của loại sản phẩm này cũng khá lớn, nhưng chủ yếu là cung cấp cho những nơi trồng rẫy ở khắp các tỉnh thành. Anh Phan Văn Bình người nuôi trâu để cộ rơm ở các cánh đồng huyện Phú Tân cho biết “Công việc này có thể kéo dài từ một tháng đến một tháng rưỡi sau mỗi mùa thu hoạch, nhẹ nhàng hơn so với việc bốc vác lúa và cũng tạo thêm được một phần thu nhập. Với 2 con trâu tự nuôi của gia đình, mỗi ngày có thể thu được khoảng 200 ngàn đồng, còn vào những đợt cao điểm cần vận chuyển số lượng lớn thì thu nhập có thể lên đến khoảng 400-500 ngàn đồng...”

Với cách làm hay, mới mẻ, những nông dân tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang như anh Bình đã biết tận dụng những lợi thế có sẵn nhằm cắt giảm thấp nhất những chi phí có liên quan trong công việc mưu sinh hằng ngày. Đây là một điều rất quan trọng giúp tạo nên những nguồn thu nhập ngay tại địa phương, góp phần giúp người nông dân ổn định cuộc sống.

 

Bảo Phong - Hữu Nhân