CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Tân Châu: Nông dân vùng biên Vĩnh Xương thu hoạch nhãn Ido trái vụ cho năng suất cao

11:40 28/03/2023

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất, tăng giá trị kinh tế trên cùng một diện tích đất sản xuất đang là mục tiêu mà nhiều nông dân vùng biên đang hướng đến. Những năm gần đây, thực hiện cơ cấu chuyển đổi giống cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái đã đem lại thu nhập khá cho bà con nông, từ đó nhiều giống cây trồng phù hợp với thỗ nhưỡng địa phương được nông dân ưu tiên lựa chọn, trong đó có giống nhãn Ido được nông dân đem về trồng đã không phụ lòng bà con nông dân khi mang lại hiệu quả rất tốt.

Hiện nay nông dân xã Vĩnh Xương đang bước vào thu hoạch nhãn Ido trái vụ được vụ mùa. Trong đó, có vườn nhãn của Chú Võ Hoàng Vũ, tại ngụ ấp 4 với 2ha nhãn Ido đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Năm 2017, Chú Vũ bắt đầu đưa giống nhãn Ido vào trồng trên diện tích đất canh tác trồng lúa kém hiệu quả. Cây nhãn phát triển tốt và cho thu hoạch sau hơn 02 năm xuống giống. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết biến đổi bất thường, vườn nhãn của chú có năm bị mất mùa, năm lại mất giá. Chú Vũ, chia sẻ: “Năm nay, mặc dù chi phí đầu tư có tăng hơn so với mọi năm do giá phân bón tăng cao, nhưng bù lại, vườn nhãn sai trĩu cành, quả to, đẹp, cơm dày, ngọt thanh, nhờ đầu tư đúng cách cùng với thời tiết thuận lợi, nhãn được xử lý ra hoa đúng thời điểm nên năng suất nhãn tăng vượt trội hơn so với năm ngoái, ước tính đạt trên 20 tấn trái”. Điều đáng mừng hơn là giá nhãn trái vụ thời điểm này tăng lên mức 25.000 - 27.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình chú Vũ thu về lợi nhuận trên 200 triệu đồng, giúp gia đình có thêm vốn để tiếp tục đầu tư cho vụ sau.

Mô hình trồng nhãn Ido là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nền đất kém hiệu quả đã đem lại hiệu quả kinh tế, giờ đây nhà vườn mong muốn để nâng cao chất lượng nhãn Ido thời gian tới cần có sự liên kết trong cây trồng để đáp ứng nguồn cung – cầu đem lại lợi nhuận ổn định hơn cho bà con nông dân.

Thanh Thúy – Lê kiều