CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Mô hình trồng Na hoàng hậu ở xã Tân phú

10:15 23/08/2019

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa sang trồng rau màu và cây ăn trái, thời gian qua bà con nông dân xã Tân Phú huyện Châu Thành đã thực hiện khá tốt; từ đó mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, thu về lợi nhuận đáng kể cho gia đình, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống bà con nông dân. Trong đó, điển hình là bà Kiều Thị Đỏ, 64 tuổi, ngụ ấp Tân Thành, xã Tân phú với mô hình trồng cây Na hoàng hậu, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Năm 2017, bà Đỏ thấy diện tích nông nghiệp nhà mình không phù hợp với việc trồng lúa, hơn nữa lợi nhuận thu về sau mỗi vụ mùa không cao. Được sự hướng dẫn của bạn bè, người thân từ các nhà vườn, cũng với sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương xã Tân Phú nên Bà chủ động múc các mô liếp, chuyển đổi 0,5 hect đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây Na hoàng hậu. Sau thời gian 2 năm chăm sóc đến nay, vườn Na của bà cho trái khá nhiều. Vừa qua, bà Đỏ bán cho thương lái với giá dao động từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng/kg mang về nguồn thu nhập cho gia đình trên 17.000.000 đồng. Theo bà Đỏ đây là mô hình lợi nhuận rất cao so với trồng lúa. Bà Kiều Thị Đỏ, chủ mô hình cho biết: “Chổ này đất nó cũng hơi hầm lung, làm lúa bị sập lắm, làm thì không có kết quả bao nhiêu nên chuyển sang trồng vườn, để có tiền sài, thấy làm cái này thì êm đó”.

Hiện tại, vườn Na của bà đang cho trái trở lại. Dự kiến, trong thời gian tới, vườn Na thu hoạch sẻ mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Bên cạnh việc trồng cây Na, bà Đỏ còn tận dụng các mương tưới nước trong vườn để trồng thêm 2 loại cây là bầu và mướp. Bà cho biết, vừa qua bán bầu và mướp được 2.500.000 đồng, từ đó mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, bà cho biết: “Ngoài việc trồng Na, tôi còn có thêm nguồn thu nhập lớn từ việc bán bầu mướp, thấy vậy đó, chứ tiền không hà”. Tính đến nay, toàn xã Tân phú hiện có khoàng 34 hộ tận dụng đất bờ kênh, đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển đổi sang trồng rau màu và cây ăn trái với diện tích 21 hecta. Nhìn chung, các mô hình mà bà con nông dân chuyển đổi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Minh Tân