CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Mô hình hiệu quả

Tân Châu ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

11:00 21/11/2022

Ngày 18/11/2022, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ  Khoa học và Công nghệ (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ An Giang) phối hợp cùng Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu đã tiến hành khảo sát, thu thập thông tin của một số hộ sản xuất nông nghiệp có hiệu quả trên địa bàn. Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Ngọc Minh đại diện Trung tâm  Ứng dụng tiến bộ  Khoa học và Công nghệ, ông Trần Châu Phương Tuấn, Trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu và các Khuyến nông viên phụ trách tại địa bàn các xã, phường.

Đoàn đã tiến hành khảo sát một số cơ sở sản xuất, Cơ sở sản xuất lúa giống của ông Nguyễn Thành Khương (ấp Vĩnh Thạnh 1, xã Lê Chánh) và ông Khưu Bá Phúc (ấp Phú Hưng, xã Phú Vĩnh) với tổng diện tích khoảng 8,9ha. Các Cơ sở này chuyên sản xuất các giống OM9582, OM18, Đài Thơm 8 … Ước sản lượng mỗi vụ khoảng 6 tấn lúa giống phục vụ cho nông dân trên địa bàn và các xã lân cận.

 

Cơ sở trồng nấm bào ngư xám (khóm Long Hưng, phường Long Châu) của bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, diện tích khoảng 400m2 với sức chứa khoảng 30.000 bịt phôi nấm. Nhà trồng được thiết kế các kệ sắt để chất nấm, sử dụng giàn phun tưới hẹn giờ tự động với béc tưới phun sương phía trên. Ước năng suất mỗi vụ khoảng 7 tấn, cung cấp cho các chợ đầu mối.

 

Cơ sở nuôi lươn không bùn có bổ sung bột nghệ của ông Nguyễn Văn Đông (ấp Hòa Tân, xã Tân Thạnh), là mô hình phối hợp với Trạm Khuyến nông Tân Châu thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp do Trung tâm Khuyến nông An Giang hỗ trợ. Quy mô 12m2, số lượng giống 4.000 con (khối lượng giống thả bình quân 200 con/kg). Mật độ nuôi khoảng 300 con/m2. Đây là mô hình có triển vọng, sử dụng con giống bán nhân tạo, thức ăn công nghiệp, thay nước bằng hệ thống định giờ, ... Qua 8 tháng nuôi, lươn phát triển tốt, tỉ lệ sống khoảng 90 – 95 %.

 

Qua buổi khảo sát, đoàn đã trao đổi, ghi nhận các thông tin của các hộ sản xuất. Đồng thời, tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của nông hộ đang gặp phải, từ đó tìm kiếm các giải pháp, công nghệ phù hợp để hỗ trợ, tư vấn kịp thời cho nông dân giúp nâng cao thêm giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập.

Việc khảo sát đánh giá các mô hình sản xuất hiệu quả có ứng dụng công nghệ mới nhằm phổ biến, nhân rộng các điển hình nông dân, cần thiết trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

Võ Thị Mỹ Kim - Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu