CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

An Giang: Tập huấn ương cá tra hai giai đoạn

11:55 31/07/2023

Sáng ngày 27 tháng 7 năm 2023, Trung tâm Khuyến nông An Giang tổ chức khai giảng lớp tập huấn Kỹ thuật ương cá tra hai giai đoạn tại Câu lạc bộ Hưu trí Tỉnh An Giang, tham dự lớp tập huấn có 30 nông dân ở các cơ sở hoạt động ương cá tra giống từ các huyện, thị, thành trong tỉnh. Lớp tập huấn kéo dài hai ngày, nông dân được tham quan mô hình ương cá tra giống hai giai đoạn tại huyện Phú Tân. Đây là lớp tập huấn ngoài mô hình thuộc dự án “Xây dựng mô hình ương cá tra hai giai đoạn gắn kết với tiêu thụ sản phẩm” năm 2023 do Trung tâm Khuyến nông làm chủ trì.

Theo tập quán ương cá tra giống người dân chỉ sử dụng một ao nuôi duy nhất từ khi bắt đầu thả cá bột đến khi cá lớn đạt kích cỡ cá giống 40-50 con mới xuất bán. Tuy nhiên, theo quy trình mới này được Trung tâm Khuyến nông chuyển giao cho nông dân có ưu điểm nổi trội hơn với quy trình ương theo tập quán cũ là được chia ra hai giai đoạn riêng biệt. Ương từ cá bột đến giai đoạn cá hương đạt kích cỡ trung bình 750-900con/kg thì chuyển toàn bột số cá hương này sang nuôi mới rồi tiếp tục ương đến khi cá đạt kích cỡ cá giống thì thu hoạch chuyển sang nuôi thương phẩm. Ưu điểm của quy trình này là sau khi chuyển cá hương sang ao nuôi lên cá giống thì cắt đứt mầm bệnh trong ao vì ở giai đoạn cá bột lên cá hương người nuôi sử dụng thức ăn công nghiệp dạng bột tương đối nhiều, đây là nguyên nhân chính tồn lưu lượng thức ăn thừa, tác nhân chính làm ô nhiễm nền đáy ao dẫn đến chất lượng nước ao nuôi rất xấu. Ở giai đoạn cá lớn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh là rất cao, môi trường nước rất khó kiểm soát. Cá hương được chuyển sang ao mới có chất lượng nước tốt và nền đáy sạch giúp cá tăng trưởng nhanh, hạn chế nguy cơ dịch bệnh.

           Lớp tập huấn cũng được giảng viên cung cấp thông tin các công ty/doanh nghiệp tỉnh An Giang về liên kết tiêu thụ cá tra giống. Đây là chủ đề được người học quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi cho giảng viên, có liên kết tiêu thụ được thì người nuôi mới an tâm sản xuất. Khi nắm rõ quy trình ương hai giai đoạn và được ký hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm làm ra thì người nuôi mới tự tin, đầu tư và phát triển nghề ương cá tra giống bền vững.