CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Thủy sản

Hiệu quả mô hình nuôi cá chạch lấu trong vèo đặt trong ao đất có sử dụng hệ thống sục khí Nano

09:15 15/11/2020

Bài tham luận tại Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp chủ đề “Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ môi trường” của tỉnh An Giang năm 2020.

 

Kính thưa quý Lãnh đạo;

Kính thưa toàn thể quý Đại biểu tham dự diễn đàn!

Tôi tên Trần Hồng Thái. Sinh năm 1960. Hiện ngụ tại xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Tôi xin báo cáo tham luận về kết quả nuôi cá chạch lấu trong vèo đặt trong ao đất có sử dụng hệ thống sục khí Nano như sau:   

Tôi gắn liền với nghề ương cá tra giống đã hơn 30 năm, nhưng 2 năm gần đây nghề ương nuôi cá tra giống gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng giá cả thị trường, dịch covid 19…Trước những khó khăn đó tôi quyết định chuyển sang nuôi thương phẩm cá chạch lấu trong vèo đặt trong ao đất kết hợp sục khí Nano. Hơn 1 tháng nuôi tôi nhận thấy đây là mô hình nuôi khá hiệu quả nên xin phép được chia sẻ với quý vị đại biểu.

Với diện tích ao 1.000 m2, tôi bố trí 4 vèo, mỗi vèo 16 m2 (4m x 4m x 1,5m). Mỗi vèo đều có bố trí sục khí bằng công nghệ nano. Sau khi bơm nước vào ao với độ sâu 3,5m được 15 ngày (nguồn nước nuôi là nước giếng) tôi tiến hành thả giống.

Ngày 24/07/2020 tôi thả 6.000 con giống cá chạch lấu, trọng lượng trung bình là 5 g/con (200 con/kg), mỗi vèo 1.500 con. Sau 2 ngày thì bắt đàu cho cá ăn. Trong tuần lễ đầu tôi cho cá ăn 2 lần/ngày, mỗi lần ăn là 3 kg, thức ăn công nghiệp hiệu Tomboy ( Hàm lượng đạm 40%). Thức ăn công nghiệp được xay nhuyễn rồi bổ sung thêm men tiêu hóa và vitamin C, trộn đều rồi đặt vào sàn cho cá ăn. Trong khi cho cá ăn tôi vẫn sục khí bình thường.

Bên ngoài vèo tôi thả thêm một ít cá sặc rằn, cá hô và cá tra để chúng tận dụng thức ăn dư thừa của cá chạch lấu.

Sau 1 tháng 4 ngày tôi cân mẫu cá chạch lấu, khối lượng trung bình là 70 con/kg. Hiện lượng thức ăn mỗi ngày: 7,5 kg/ngày. Cá rất đẹp, đều, phát triển rất tốt.

Sử dụng công nghệ sục khí nano trong ao nuôi là một công nghệ rất tuyệt vời. Sau hơn 1 tháng thả nuôi mà nước trong ao nuôi của tôi vẫn tốt, không cần phải thay nước, tôi chỉ bổ sung thêm 2 lần tính từ lúc nuôi đến giờ, màu nước đẹp, cá khỏe không bị bệnh, với 6.000 con giống thả nuôi sau 1 tháng hao không đến 10 con. Với hệ thống sục khí liên tục 24/24 tôi theo dõi lượng điện tiêu thụ cho 1 giờ là 0,4 KW điện, hệ thống này có thể điều chỉnh sục khí mạnh yếu tùy theo ý muốn.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Dù chỉ hơn 1 tháng nuôi nhưng tôi rất phấn khởi với mô hình nuôi mới này. Tôi nhận thấy cá chạch lấu lớn rất nhanh, sau hơn 1 tháng mà cá lớn gấp rưỡi khối lượng ban đầu.Với tốc độ lớn này thì tầm 6 tháng nữa tôi sẽ có cá chạch khoảng 300g để bán ra thị trường. Đó là điều tôi hạnh phúc nhất, tương lai tôi sẽ chuyển sang con cá này và sẽ gắn bó với nó lâu dài.

Trong quá trình nuôi, tôi hoàn toàn không thay nước nhưng chất lượng nước luôn tốt nên đã hạn chế việc thải nước ra môi trường ngoài. Mô hình đã góp phần bảo vệ ô nhiễm môi trường từ nước thải ao nuôi.

Trên đây là báo cáo tham luận về kết quả nuôi cá chạch lấu trong vèo đặt trong ao đất có sử dụng hệ thống sục khí Nano tại Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp chủ đề “Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ môi trường” của tỉnh An Giang năm 2020. Do chỉ nuôi mới hơn 1 tháng nên báo cáo của tôi sẽ không được nhiều thông tin, mong quí vị đại biểu thông cảm.

Cuối cùng tôi xin gửi đến các quí vị đại biểu lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Chúc Diễn đàn thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn !

TRẦN HỒNG THÁI