CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Lâm nghiệp

An Giang báo động cháy rừng ở cấp cháy V – Cấp cháy cực kỳ nguy hiểm

09:00 19/04/2018

Ngày 18/4/2018, Văn phòng UBND tỉnh An Giang có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi tại Hội nghị tổng kết phương án bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2017 và triển khai phương án năm 2018. Thông báo nêu rõ, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên trong những tháng mùa khô đầu năm 2018, khu vực Nam bộ có khả năng xuất hiện các cơn mưa trái mùa; tuy nhiên nền nhiệt độ không khí thời điểm lúc 13 giờ tăng cao, nắng nóng gay gắt, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tương đương cùng kỳ năm 2017.

 

Trong thời điểm hiện nay là thời điểm cần tập trung cao nhất cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng do hầu hết các khu rừng đều ở trong tình trạng báo động ở cấp cháy V – cấp cháy cực kỳ nguy hiểm; thêm nữa, do kênh mương bị bồi lắng nên nguy cơ thiếu nước đối với khu vực rừng đồng bằng xảy ra khá cao.  Mặc dù vậy, chúng ta vẫn thực tốt công tác bảo vệ rừng như chủ động triển khai 35/35 phương án PCCCR, đặc biệt là chưa để xảy ra cháy rừng, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin biểu dương các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm. Để tiếp tục triển  khai thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và PCCCR năm 2018, các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Giao Đài Phát thanh Truyền hình An Giang tăng tần suất cảnh báo cháy rừng trong khung giờ vàng bắt đầu từ ngày 15/4/2018 đến 31/5/2018. Đối với Báo An Giang thì tăng bài viết tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy rừng. Nội dung tuyên truyền trong lĩnh vực này giao Chi cục Kiểm lâm chịu trách nhiệm cung cấp.

 

 Giao Chi cục Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với các đơn vị và địa phương có liên quan thực hiện: Rà soát lại các phương tiện chữa cháy rừng và kiểm tra, vận hành các phương tiện này xem có đáp ứng tốt cho công tác chữa cháy rừng hay không để có khắc phục kịp thời.  Theo dõi thông tin dự báo về tình hình thời tiết và có cung cấp thông tin dự báo đến các huyện, thị xã, thành phố để chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng. Cử lực lượng trực 24/24 trong thời điểm cao điểm. Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (có sự phối hợp, hỗ trợ của lực lượng ở huyện) tại những điểm xung yếu, có nguy cơ cháy cao.

 

 Mặc dù có 1 vài cơn mưa trái mùa nhưng diện tích rừng tràm đồng bằng trong tỉnh có nguy cơ cháy rất cao. Vì vậy, cần quan tâm bố trí nhân lực, phương tiện, dụng cụ bảo vệ tốt diện tích rừng tràm, nhất là các khu rừng Trà Sư, Tân Tuyến, đặc biệt cần phải đốt chủ động cắt băng đối với rừng đồng bằng.  Đối với 04 huyện có rừng phải rà soát lại các phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy rừng và kiểm tra, vận hành các phương tiện này xem có đáp ứng tốt cho công tác chữa cháy rừng hay không để có khắc phục kịp thời.

 

 Giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo cho ngành dọc phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trong tháng cao điểm, đặc biệt tại các điểm xung yếu, các điểm có nguy cơ cháy cao.

 

 Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngoài việc rà soát lại các phương tiện chữa cháy rừng, phải kiểm tra lại mực nước thủy triều để chủ động bơm nước vào các hồ chứa, dụng cụ chứa, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ cho công tác chữa cháy rừng. Đồng thời, phải kiểm tra lại các khu rừng Nhơn Hưng, Vĩnh Tế để kiểm tra xem các nhà đầu tư có chuẩn bị phương tiện chữa cháy rừng hay không nhằm có chấn chỉnh, khắc phục.

 

 Khi xảy ra tình huống cháy rừng, ngoài lực lượng kiểm các Công ty khai thác đá và Công ty Môi trường đô thị; người chỉ đạo điều hành chính vẫn là Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và đơn vị tham mưu đầu mối vẫn là Chi cục Kiểm lâm.

 

Nguồn: Thông báo số: 171/TB-VPUBND

Xuân Hiếu