CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Chăn nuôi - Thú y

Từ 20/5- 30/6/2020, An Giang sẽ tiêm phòng vaccine miễn phí bệnh Lở mồm long móng cho đàn trâu, bò

09:00 16/05/2020

Để bảo vệ và phòng bệnh Lở mồm long móng (LMLM) cho đàn trâu, bò vùng đệm thuộc chương trình quốc gia phòng, chống bệnh LMLM giai đoạn 2016-2020. Ngày 15/5/2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang triển khai Kế hoạch tiêm phòng vaccine LMLM cho đàn trâu, bò tại 4 huyện vùng đệm đợt 1/2020, với tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu là 80% tổng đàn, 100% gia súc trong diện tiêm; nhằm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh LMLM trên đàn trâu bò, chủ động giám sát dịch bệnh; khi có dịch bệnh xảy ra được kiểm soát xử lý kịp thời không để dịch lây lan ra diện rộng.

Cụ thể, tổng số trâu bò được tiêm vaccine LMLM đợt 1/2020 của 4 huyện, gồm: Châu Thành, Châu Phú, Phú Tân và Thoại Sơn khoảng 14.360 con trâu, bò.  Thời gian tiêm phòng từ 20/5/2020 đến ngày 30/6/2020.

 Loại vaccine sử dụng LMLM týp O từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp. Chú ý: Đối với gia súc mới tiêm phòng lần đầu bắt buộc phải tiêm phòng 02 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 28 ngày cùng loại với vaccine lần thứ nhất, sau đó cứ 06 tháng tiêm nhắc lại để tạo miễn dịch khép kín.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phân bổ số lượng vaccine theo kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra, giám sát quá trình tiêm phòng, phụ trách kế toán Chi cục Chăn nuôi và Thú y có trách nhiệm hướng dẫn các biểu mẫu và chứng từ thanh quyết toán của đợt tiêm phòng.

Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện thuộc vùng đệm khẩn trương triển tiêm phòng theo đúng kế hoạch, thành lập đội tiêm phòng và đoàn kiểm tra, giám sát trong quá trình tiêm phòng. Hướng dẫn nhân viên chăn nuôi và thú y thực hiện tiêm phòng đúng đối tượng và sử dụng vaccine đúng mục đích, báo cáo với Uỷ ban nhân dân huyện về lịch thời gian tiêm phòng cho đàn trâu bò đợt 1/2020 để được sự hỗ trợ của ngành chức năng địa phương.

Tổ chức tốt việc tiêm phòng vaccine LMLM miễn phí cho đàn trâu bò theo kế hoạch và kết thúc đợt tiêm phòng đúng thời gian quy định. Thông tin tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm phòng vaccine, phòng bệnh LMLM cho trâu bò, đồng thời thông báo lịch tiêm trên phương tiện truyền thông địa phương để người nuôi biết và hưởng ứng tốt đợt tiêm phòng./.

Nguồn: Kế hoạch Số: 294 /KH-CNTY

Xuân Hiếu