CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Cây thuốc nam

Công dụng của lá sen

04:00 15/06/2021

Lá sen, tên gọi khác: Liên diệp, Hạ diệp. 

Tên khoa học: Folium nelumbinis

Bộ phận nào của cây sen cũng được sử dụng làm thuốc và đồ ăn, từ thân, hoa, hạt cho tới lá. Trong đó, điển hình nhất là lá sen.

Lá có hình bán nguyệt, tròn giống như cái quạt. Đường kính dài 30-60cm, các ven lá có hình gợn sóng nhỏ. Bề mặt lá màu xanh lục, mặt nhẵn, chống nước. Mặt dưới có màu nâu xám, nhẵn, nhiều vân dài, ở giữa lá có gân trung tâm được ví như “cột sống” của lá.

Thành phần hóa học: Theo nghiên cứu của các chuyên gia, lá sen chứa hàng loạt các chất chống oxy hóa như: Tannin, Quercetin, Flavonoid… và khoáng chất khác. Thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, giảm mỡ máu, phòng bệnh tim mạch.

Cụ thể: Năng lượng: 70kcal, Lipid: 2g, Natri: 28,5g, Kali: 30mg, Protein: 4.3g, Vitamin A: 105%, Vitamin C: 18,8%, Canxi: 22,3%, Sắt: 16,5%, 1.3. Mùi vị

Lá sen có mùi thơm, vị hơi đắng. Theo Y học cổ truyền, lá sen khô mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe như: giảm cân, cầm máu, giảm mỡ máu, điều trị mất ngủ, hạ huyết áp… Cụ thể.

Lá sen chữa mất ngủ: Thành phần Pyridoxine trong lá sen có tác dụng an  thần, thư giãn mạch máu. Từ đó, giúp giấc ngủ ngon hơn, dễ chịu hơn.

Với tác dụng này, sử dụng lá khô hãm trà uống vào buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện giấc ngủ.

Cầm máu, chữa chảy máu cam từ lá sen: Quercetin và Flavonoid trong dược liệu có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, đồng thời tái tạo mạch máu bị tổn thương. Từ đó, có thể cầm máu, ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng. Nhờ tác dụng cầm máu vết thương, lá sen còn giúp chữa chảy máu cam ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Hạ huyết áp: Một công dụng tuyệt vời dành cho người già, người bị cao huyết áp. Tác dụng này đã được kiểm chứng khoa học, nhờ Alkaloid có khả năng kiềm chế sự tăng huyết áp. Giúp người bệnh giảm huyết áp, điều hòa ổn định huyết áp. Ngoài ra, Alkaloid cũng là thành phần có tác dụng giảm stress, cân bằng tâm trạng khá tốt.

Giảm cholesterol trong máu: Trong dân gian, lá sen là một trong những dược liệu được đánh giá cao công dụng hạ mỡ máu, giảm cholesterol trong máu. Các nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, hoạt chất trong dược liệu này có tác dụng chống co thắt cơ trơn, ức chế sự loạn nhịp tim, đồng thời đào thải cholesterol ra khỏi đường máu. Đặc biệt, thành phần kali và natri dồi dào trong dược liệu này giúp cơ thể trung hòa lượng cholesterol có hại trong cơ thể. Từ đó, ngăn ngừa mỡ máu, giảm cholesterol trong máu.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Thành phần Kali dồi dào trong lá sen ngoài công dụng giảm mỡ máu, còn có tác dụng bảo vệ tim mạch, duy trì nhịp tim đập ổn định. Từ đó, ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ.

Giảm tình trạng đau mắt: Không ít người bất ngờ về công dụng giảm đau mắt ở lá sen, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thành phần flavonoid có trong dược liệu này có tác dụng sát khuẩn,  giảm đỏ, đau nhức ở mắt.

Giúp an thần: Nếu bạn là người làm việc trong môi trường căng thẳng, thường xuyên bị stress có thể sử dụng lá sen. Bởi, hoạt chất Pyridoxine trong lá sen giúp thư giãn mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu, từ đó giảm căng thẳng, stress.

Thanh nhiệt, giải độc gan: Hoạt chất Quercetin và Flavonoid trong lá sen mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt tác dụng thanh nhiệt, giải độc lá gan. Ngăn ngừa các hoạt chất bảo vệ lá gan khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virut.

Chữa tiêu chảy, bệnh dạ dày: Những người bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày, táo bón… có thể áp dụng bài thuốc lá sen bởi chất chống oxy hóa, kháng viêm và đặc biệt là thành phần kali dồi dào trong dược liệu này có tác dụng ngừa tiêu chảy, diệt vi khuẩn có hại trong dạ dày.

Giảm cân: Hàm lượng calo và Carbonhydrat trong lá sen mang đến tác dụng no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, nhiều chị em lựa chọn dược liệu này để thực hiện mục tiêu giảm cân, giảm eo.

Ngăn ngừa mẩn ngứa, mụn nhọt nhờ: Lá sen có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm cao. Vì vậy, việc điều trị mụn nhọt, mẩn ngứa hiệu quả là điều tất yếu.

BÀI THUỐC ĐÔNG Y TỪ LÁ SEN

Bài thuốc tiêu mỡ, ngăn ngừa béo phì: Cho 1 lá sen vào đun lấy nước (nếu không có dạng tươi có thể thay thế bằng dạng khô). Sau đó, cho 100g gạo tẻ vào nấu cháo. Khi cháo chín cho một chút đường trắng vào cùng để dễ ăn.

Chữa đau mắt: Chuẩn bị 10g lá sen tươi, 4g Cúc hoa vàng, 20g Trắc bá, 20g Ngải cứu. Cho hết nguyên liệu vào ấm, sắc với 2 lít nước. Đun cho tới khi còn 2/3 lượng nước thì dừng lại. Chia thành 2 phần, dùng hết trong ngày.

Bài thuốc chữa ho ra máu, nôn ra máu: Lá sen, ngó sen, sinh địa, mỗi loại 30g. Trắc bá, ngải cứu mỗi loại 20g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô và sắc uống trong ngày.

Chữa sốt xuất huyết: Chuẩn bị: 40g lá sen, 40 ngó sen, 30g rau má, 20g hạt Mã đề. Sắc uống ngày một lần. Trường hợp xuất huyết nhiều có thể tăng liều lượng ngó sen lên chừng 50-60g.

Bài thuốc chữa rối loạn mỡ máu: Rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng 100g lá khô, sắc nước uống trong ngày. Hoặc có thể hãm trà, uống thay nước lọc hàng ngày.

Chữa mất ngủ: Lựa 30g lá sen loại bánh rẻ (nên chọn loại tươi), rửa sạch. Thái nhỏ, phơi khô rồi hãm với nước sôi uống. Có thể cho thêm phần tâm sen, bởi tâm sen có tác dụng an thần rõ rệt.

NHỮNG LƯU Ý KHI DÙNG LÁ SEN

Lá sen có tính mát, dễ dùng nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Vì vậy, người bệnh cần lưu ý khi sử dụng, cụ thể: Không sử dụng lá sen khi đang dùng các sản phẩm giảm cân khác. Lá sen có tác dụng hạ huyết áp nên những người bị huyết áp thấp cần lưu ý trước khi sử dụng. Phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt không nên dùng lá sen. Người có thể hàn, uống dược liệu này sẽ khó ngủ, tim đập nhanh. Nếu không biết mà tiếp tục uống có thể suy giảm ham muốn tình dục. Dược liệu có tính mát, nếu sử dụng lâu ngày có thể gây lạnh bụng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

 

Nguồn: Tổng hợp từ Internet