CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 15/5/2019

09:00 15/05/2019

Giá cá tra nguyên liệu và cá giống giảm - Tìm thị trường cho nông sản An Giang - Vải thiều mất gần nửa, giá mùa này đắt - Cá tra Việt bán chạy tại Nhật Bản - Xuất khẩu rau quả có sự tăng trưởng trở lại.

 

Giá cá tra nguyên liệu và cá giống giảm   (15/05/2019)

So với cách nay 2 tuần, giá cá tra nguyên liệu xuất khẩu tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL giảm nhẹ khoảng 500 đồng/kg và đang duy trì ở mức tương đối thấp so với nhiều tháng qua.

Giá cá tra nguyên liệu giảm do nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu chủ yếu tập trung thu hoạch, chế biến cá tra do doanh nghiệp tự nuôi và hạn chế thu mua cá tra nguyên liệu trong dân, nhất là khi doanh nghiệp chưa ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu. Tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ và các tỉnh, như: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… giá cá tra nguyên liệu loại 1 (thịt trắng, cỡ 700-900gr/con) được nông dân bán cho doanh nghiệp thu mua chế biến xuất khẩu ở mức 23.500-24.500 đồng/kg. Mức giá này hiện thấp hơn khoảng 5.500-6.000 đồng/kg so với hồi đầu năm 2019 và thấp hơn 11.000-11.500 đồng/kg so với một số thời điểm trong năm 2018 khi cá tra đạt mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

Do ảnh hưởng bởi giá cá tra nguyên liệu giảm, giá cá tra giống cũng giảm mạnh ít nhất khoảng 5.000 đồng/kg so với cách nay 2 tuần. Tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL, giá cá tra giống cỡ 30 con/kg chỉ còn ở mức 24.000-30.000 đồng/kg. Thời điểm này, nhiều người dân không dám tăng diện tích nuôi cá tra thịt nên đã giảm mua cá tra giống.

Nguồn: Báo Cần Thơ online

 

 

Tìm thị trường cho nông sản An Giang  (15/05/2019)

Liên tục những sự kiện kết nối giao thương, xúc tiến thị trường cho các mặt hàng nông sản chủ lực được tổ chức ở An Giang. Qua đó, giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược dài hơi cho hàng hóa xuất khẩu, đồng thời hợp tác đưa nông sản An Giang tiến vào thị trường lớn, ngày càng nâng cao chất lượng, thương hiệu và giá trị sản phẩm.

Cơ hội tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc

Tại lớp tập huấn “Xúc tiến thị trường Trung Quốc”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang (ATIP) phối hợp Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức, Phó Giám đốc ATIP Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam. “Thị trường Trung Quốc chiếm từ 40 - 70% đối với một số mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên thời gian qua, xuất khẩu tiểu ngạch vẫn còn cao (chiếm từ 60 - 70%), làm giảm giá trị nông sản và tiềm ẩn nhiều rủi ro” - ông Quang phân tích.

Theo Phó Giám đốc ATIP, Trung Quốc được coi là thị trường lớn nhất thế giới với hơn 1,5 tỷ dân, doanh nghiệp Trung Quốc trải đều các nước. Trung Quốc không chỉ nhập khẩu hàng hóa về phân phối trong nước mà còn chế biến rồi bán cho các quốc gia khác. Từ năm 2018, Trung Quốc thay đổi chính sách nhập khẩu theo hướng ưu tiên đường chính ngạch như giảm thuế suất, không còn chênh lệnh giữa đường bộ và đường biển. Các mặt hàng lương thực, rau, củ, trái cây… nhập khẩu phải đáp ứng an toàn thực phẩm, các quy định về truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch của Trung Quốc. “Trong các hình thức quảng bá sản phẩm, cách tiếp cận nhanh nhất và rẻ nhất với người tiêu dùng là tham gia hội chợ. Trung Quốc tổ chức rất nhiều hội chợ, có những hội chợ lớn thu hút 5.000 - 6.000 gian hàng. Việc trực tiếp tham gia hội chợ sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được khuynh hướng tiêu dùng, yêu cầu của thị trường Trung Quốc. Dự kiến cuối tháng 9-2019, sẽ có gian hàng trưng bày sản phẩm An Giang tham gia hội chợ lớn tại TP. Nam Ninh (Trung Quốc). Đây là cơ hội để doanh nghiệp An Giang giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc” - ông Nguyễn Hồng Quang thông tin.

Kết nối thị trường

Chia sẻ với các doanh nghiệp An Giang tại lớp tập huấn “Xúc tiến thị trường Trung Quốc”, TS Đào Việt Anh (Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc) cho rằng, với mức thu nhập ngày càng tăng (GDP bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2018 là 9.780USD), người tiêu dùng Trung Quốc đòi hỏi cao hơn về chất lượng hàng hóa. Chính phủ Trung Quốc có chính sách khuyến khích hàng hóa nhập khẩu, tổ chức nhiều hội chợ nhập khẩu lớn nhằm đáp ứng nhu cầu người dân. Trong đó các mặt hàng nông, thủy sản nhiệt đới của Việt Nam có cơ hội rất lớn tại thị trường này. Doanh nghiệp Việt Nam cũng hưởng lợi thế khi có đường biên giới trên bộ dài 1.406km giáp Trung Quốc, thuận lợi cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển. “32 tỉnh, thành phố của Trung Quốc đều có nhu cầu khác nhau đối với từng loại sản phẩm cụ thể. Mỗi địa phương của Trung Quốc với dân số lớn (từ vài chục triệu đến cả trăm triệu người) có thể coi là 1 thị trường riêng lẻ. Do vậy, mỗi doanh nghiệp có thể nghiên cứu sản phẩm, mẫu mã hàng hóa đáp ứng nhu cầu từng tỉnh, thành phố chứ không cần trải đều khắp Trung Quốc” - TS Đào Việt Anh lưu ý.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết, hiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có nhiều thuận lợi như: nhóm hàng nông, lâm, thủy sản được hưởng ưu đãi thuế quan nhập khẩu trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) với mức thuế cơ bản là 0%; Trung Quốc đang tăng cường, khuyến khích nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, đặc biệt có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh. TS Đào Việt Anh lưu ý, các doanh nghiệp khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc cần thông qua hệ thống các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến Thương mại tại Trung Quốc và Việt Nam để tìm kiếm các đối tác phù hợp, có uy tín tại Trung Quốc, cần xác minh năng lực của các doanh nghiệp Trung Quốc để hợp tác lâu dài, tránh rủi ro. “Mọi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc phải thực hiện bằng hình thức hợp đồng theo thông lệ của thương mại quốc tế. Các điều khoản về giao dịch và giải quyết tranh chấp phải được thống nhất chặt chẽ, có tính ràng buộc cao, làm cơ sở pháp lý cho việc phân xử sau này. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu các quy định xuất, nhập khẩu của Trung Quốc đối với các hàng hóa mà doanh nghiệp có kế hoạch hợp tác, giao dịch, nhất là những sản phẩm như: thực phẩm, nông sản, thủy sản... vì đây là những sản phẩm chịu sự kiểm soát, kiểm dịch chặt chẽ” - TS Đào Việt Anh nhắc nhở.

Chuyên gia này cho rằng, để chiếm lĩnh không chỉ thị trường Trung Quốc mà nhiều thị trường khác, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, chính sách xuất, nhập khẩu, thị hiếu người tiêu dùng ở quốc gia nhập khẩu. “Riêng thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ để tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt Nam cần có nhân viên am hiểu tiếng Trung Quốc để thuận lợi trong giao dịch, đàm phán hợp đồng. Hiện ở Trung Quốc có khoảng 10.000 - 12.000 sinh viên Việt Nam theo học. Đây là nguồn nhân lực mà doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng để xúc tiến mạnh vào thị trường Trung Quốc theo đường chính thống” - TS Đào Việt Anh gợi ý.

Trong các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc, TS Đào Việt Anh đặc biệt ấn tượng với con cá tra - sản phẩm thế mạnh của An Giang. Đây được xem là sản phẩm chưa có đối thủ, được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng và điều kiện nhập khẩu cũng thuận tiện.

Nguồn: Báo An Giang online

 

 

Vải thiều mất gần nửa, giá mùa này đắt  (15/05/2019)

Năm nay vải không có mấy hoa, tỷ lệ đậu quả rất thấp, sản lượng dự kiến giảm tới 50% vì mùa đông không lạnh, thời tiết ra Tết lại nắng nóng ngay.

Vụ vải thiều năm 2018, người dân trồng vải trên Bắc Giang vui mừng ra mặt. Vải thiều được mùa chưa từng có, sản lượng lên tới 215 ngàn tấn, trong khi giá bán luôn ổn định ở mức khá cao. Nhờ đó, những hộ trồng nhiều thu được tiền tỷ, hộ trung bình cũng thu vài trăm triệu đồng.

Kết thúc vụ vải 2018, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh đã xuất bán 215 ngàn tấn vải thiều, thu về gần 5.800 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ vải đạt khoảng 3.500 tỷ, còn lại là doanh thu từ các ngành dịch vụ phụ trợ.

Thế nhưng, năm nay chỉ còn khoảng nửa tháng nữa sẽ bước vào vụ thu hoạch vải thiều, song người dân không mấy mặn mà vì mùa đông không lạnh nên tỷ lệ ra hoa đậu thấp, sản lượng sụt giảm mạnh.

Ông Thành cho biết, nhà ông trồng 1 mẫu vải (khoảng 300 gốc). Năm ngoái thời tiết thuận lợi, ra Tết có đợt rét sâu nên vụ vải được mùa. Gia đình ông thu hoạch và bán được hơn chục tấn. Đến năm nay, mùa đông không lạnh, thời điểm ra Tết lại nắng nóng ngay làm cho cây vải ra hoa đậu quả kém.Chỉ vào vườn vải của gia đình mình, ông Giáp Văn Thành (thôn Kép 1, xã Hồng Giang, Lục Ngạn), than thở: “Năm vải thiều không có hoa cô ạ. Tỷ lệ đậu quả cũng thấp. Năm vui vì được mùa được giá bao nhiêu thì năm nay buồn vì mất mùa bấy nhiêu”.

“Cuối tháng này vải mới cho thu hoạch nhưng sản lượng năm nay chắc giảm chỉ còn khoảng 5 tấn”. Ông nói và cho biết, đây là tình trạng chung tại xã Hồng Giang, hộ nào trồng vải cũng bị mất mùa như vậy chứ không riêng gì nhà ông.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tuấn ở xã Tân Mộc (Lục Ngạn) cũng cho biết, dù quá trình chăm sóc vải đều đúng kỹ thuật, song do thời tiết trước và sau Tết Nguyên đán liên tục nắng ấm nên tỷ lệ ra hoa đậu quả của cây vải thiều rất thấp, thường chỉ đạt 50%, số ít vườn tỷ lệ được 75%.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Bá Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, thừa nhận, thời tiết năm nay nắng nóng ảnh hưởng đến tỷ lệ ra hoa đậu quả của cây vải thiều. Theo đó, sản lượng vụ vải này dự kiến đạt khoảng 80.000 tấn.

Năm ngoái được mùa chưa từng có, sản lượng vải thiều trong huyện đạt tới 150.000 tấn. Giá thu mua trung bình là 12.000-15.000 đồng/kg.

Song, theo ông Thành, năm ngoái sản lượng như vậy là quá nhiều, tạo áp lực lớn về tiêu thụ. Còn năm nay dù giảm sút mạnh về sản lượng nhưng ở mức 80.000 tấn ông cho là phù hợp. Do đó, dự kiến giá vải năm nay sẽ ở mức cao, khoảng 25.000-30.000 đồng/kg.Năm ngoái được mùa chưa từng có, sản lượng vải thiều trong huyện đạt tới 150.000 tấn. Giá thu mua trung bình là 12.000-15.000 đồng/kg.

Hiện một số nhà vườn có vải chín sớm đang cân bán buôn với giá 40.000 đồng/kg. Trà vải sớm ở huyện Lục Ngạn phải tới 25/5 mới bắt đầu cho thu hoạch, thời điểm chín và thu hoạch rộ sẽ vào tầm 30/5. Riêng trà vải chính vụ thì phải tầm 5/6 mới bắt đầu được thu hoạch.

Ông Thành thông tin, vải thiều sẽ được tiêu thụ ở nội địa và xuất khẩu. Cụ thể, với thị trường nội địa, các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiếp tục ký kết với người dân bao tiêu sản phẩm cũng như cung cấp tư thuơng phục vụ cho các chợ đầu mối.

Với thị trường xuất khẩu vẫn ký kết phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, châu Âu,...

Riêng với Trung Quốc, thị trường chủ lực của vải thiều xuất khẩu, vừa rồi có nâng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng với vải thiều nhập khẩu. Song, có 36 mã vùng trồng của vải thiều huyện Lục Ngạn đã được xác định để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 82 cơ sở sơ chế vải thiều cũng được Bộ NN-PTNT cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn.

Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, khoảng hơn một tuần nay vải thiều được bày bán khá nhiều. Song, do là vải đầu vụ nên giá tương đối đắt đỏ, dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg.

Nguồn: Vietnamnet

 

 

Cá tra Việt bán chạy tại Nhật Bản  (14/05/2019)

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật đã khởi sắc, sau nhiều năm gặp khó.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 3 tháng đầu năm, cá tra sang Nhật Bản đạt 8,58 triệu USD, tăng 60,37% so với cùng kỳ năm 2018. Nhật Bản đã chính thức bước vào top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019.

Giá trị này còn cao hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường được đánh giá cao và tiềm năng là: UAE, Ai Cập, Đức hay Bỉ. Trong năm 2018, xuất khẩu cá tra cũng tăng 37,6% so với năm 2017. Đây là một kết quả đáng chú ý, bởi, trước đây người tiêu thụ Nhật Bản không "mở lòng" với sản phẩm thủy sản nuôi mà chỉ yêu thích nhập các sản phẩm hải sản từ biển của Việt Nam.

Cùng với đó, các tiêu chí nhập khẩu thủy sản vào thị trường này cũng tương đối khắt khe. Cách đây 8 năm, giá trị xuất cá tra sang thị trường Nhật Bản chỉ đạt 2,56 triệu USD, chiếm 0,14% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Bởi lẽ, thị hiếu của người Nhật là sợ mùi tanh nồng của sản phẩm cá nước ngọt và những định kiến chưa đúng về tương quan chất lượng giữa cá nuôi nước ngọt và cá khai thác từ biển.

Trước đây, người Nhật ít chấp nhận sản phẩm cá nước ngọt nhập. Tuy nhiên, gần đây doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã bắt đầu hiểu được thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người Nhật và việc xuất khẩu hàng hóa sang đây đã dễ dàng hơn.

Từ tháng 4/2019, theo biểu thuế EPA của Hải quan Nhật Bản, sản phẩm cá da trơn phile tươi, ướp lạnh vào thị trường này từ Thái Lan, Mexico, Chile, Philippines được miễn thuế nhập khẩu, còn từ ASEAN áp mức thuế 3,5%, các nước trong CPTPP (TPP11) được miễn thuế. Do đó, với việc cá tra phile đông lạnh chủ lực của Việt Nam được miễn thuế hoàn toàn, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu hơn.

Nguồn: Vnexpress

 

 

Xuất khẩu rau quả có sự tăng trưởng trở lại  (14/05/2019)

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4 đạt 462 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2019 đạt 1,4 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Như vậy, xuất khẩu rau quả đã có sự tăng trưởng trở lại, trong khi 3 tháng đầu năm giảm trên 9% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm trên 72% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả; tiếp đến là Mỹ chiếm 3,26%; Hàn Quốc chiếm 3,22%; Nhật Bản chiếm 2,9%; Hà Lan chiếm 1,71%. Các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Australia tăng gần 53%, Hàn Quốc tăng gần 31% và Hà Lan tăng 28%.

Tại thị trường trong nước, thời gian vừa qua nhiều loại trái cây có giá giảm. Điển hình dưa hấu tại tỉnh Quảng Ngãi đến kỳ thu hoạch rộ, giá dưa liên tục giảm chỉ còn 2.500- 3.000 đồng/kg. Với sản lượng hơn 40.000 tấn dưa hấu mỗi năm, tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có sản lượng dưa hấu lớn của cả nước. Khi thời tiết nắng nóng hơn, giá dưa hấu đã ổn định hơn ở mức 4.500 – 6.000 đồng/kg.

Thông thường vào thời điểm nắng nóng gay gắt, cam sành có giá bán tương đối ổn định, song hiện nay giá cam sành tại Đồng bằng sông Cửu Long lại giảm mạnh. Giá cam sành hiện được các thương lái thu mua ở mức 6.000 - 8.000 đồng/kg, giảm gần 7.000 - 8.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Do sản lượng hiện nay quá nhiều dẫn đến cung vượt cầu nên cam bị rớt giá.

Tuy nhiên, giá chanh chưa năm nào giá cao như năm nay. So với cùng kỳ năm 2018, giá chanh năm nay tăng từ 10.000-12.000 đồng/kg, ở mức 34.000 - 37.000 đồng/kg, đây là mức giá chanh cao nhất trong trong vòng 5 năm qua. Dự báo, trong thời gian tới một số loại trái cây tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào thời điểm thu hoạch rộ nên giá sẽ giảm nhẹ.

Sau khi được Mỹ cấp phép nhập khẩu xoài tươi vào tháng 2/2019, ngày 18-4, 8 tấn xoài từ Cao Lãnh, Đồng Tháp, được xuất sang thị trường Mỹ bằng đường hàng không. Với việc chính thức xuất sang thị trường Mỹ, trái xoài của Việt Nam hứa hẹn nhiều tín hiệu rất khả quan trong thời gian tới.

Trái xoài Việt Nam hiện đã được xuất khẩu sang 40 thị trường trên thế giới như: châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Đây là cơ hội lớn để rau quả Việt Nam mở rộng thị trường trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của ngành đang chậm lại do gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội của các sản phẩm trái cây chủ lực của Việt Nam là xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải thiều và vú sữa đã được xuất khẩu sang Mỹ để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm này.

Nguồn: Báo Tin Tức