CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 4/9/2019

09:00 04/09/2019

Đồng Tháp: Xoài rải vụ giá cao hơn 10.000 đồng mỗi kg - Thanh long, dưa hấu rớt giá còn 6.000 đồng/kg vì thị trường Trung Quốc bấp bênh - Thịt lợn tăng giá do nguồn cung giảm - Liên lụy dịch tả heo, 1kg măng Núi Cấm giá không bằng 1 ly cà phê - Mua sắm lễ 2-9: Chợ đìu hiu khách.

 

Đồng Tháp: Xoài rải vụ giá cao hơn 10.000 đồng mỗi kg  (04/09/2019)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, việc trồng xoài rải vụ đã khắc phục được tình trạng rớt giá do sản lượng tập trung vào một thời điểm, giúp cho nhà vườn thu nhập cao hơn.

Tỉnh Đồng Tháp có 9.648ha xoài, chiếm 18% diện tích xoài cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long với sản lượng 127.000 tấn/năm, đưa tổng giá trị sản xuất ngành hàng xoài cả năm ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Đặc biệt Đồng Tháp trồng xoài rải vụ với diện tích hơn 6.300ha. Xoài rải vụ bán được giá cao hơn 10.000 đồng/kg so với xoài chính vụ.

Bình quân xoài chính vụ như xoài Cát Chu vào thàng 4 và 5/2019 bán với giá từ 10.000-12.000 đồng/kg, trong khi đó xoài rải vụ ở những tháng khác bán với giá từ 20.000-27.000 đồng/kg.

Giống xoài chủ lực của tỉnh Đồng Tháp là xoài cát Chu chiếm 70% diện tích, cát Hòa Lộc chiếm 20% diện tích.

Điển hình tỉnh Đồng Tháp xây dựng được 6 điểm thực hành sản xuất xoài rải vụ đủ điều kiện an toàn ở huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh với tổng diện tích hơn 416ha.

Ông Nguyễn Văn Công, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, cho biết trồng xoài rải vụ đã khắc phục được tình trạng rớt giá do sản lượng tập trung vào một thời điểm, giúp cho nhà vườn thu nhập cao hơn.

Với giá cao hơn xoài thường từ hơn10.000 đồng/kg, lãi từ xoài rải vụ lên tới 200-220 triệu đồng/ha, trong khi đó xoài chính vụ lãi từ 150-160 triệu đồng/ha.

Ông Đoàn Thanh Hiền, xã viên Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, là một trong những người tiên phong trong việc áp dụng theo quy trình sản xuất an toàn xoài rải vụ cho biết, mô hình trồng xoài rải vụ giúp điều tiết sản lượng xoài cung ứng trong năm nhằm cân bằng cán cân cung cầu, giúp nông dân trồng xoài thu được lợi nhuận cao hơn xoài chính vụ từ 1,5-2 lần.

Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát Chu Cao Lãnh và Xoài Cao Lãnh” với 301ha được cấp mã vùng trồng xoài.

Toàn tỉnh có 181ha xoài chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP; 43ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và 17ha chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, qua đó góp phần vào việc xuất khẩu xoài của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh đưa ra nhiều giải pháp thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp là thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng các mô hình điển hình trên cây ăn trái, trong đó có mô hình trồng xoài rải vụ…

Tỉnh tiếp tục triển khai tái cơ cấu ngành hàng xoài, hướng dẫn, tập huấn nhà vườn trồng xoài rải vụ, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, quy cách, chất lượng để tham gia xuất khẩu.

Đến nay, trái xoài của Đồng Tháp đã thâm nhập được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và mới đây đã được xuất sang thị trường Mỹ./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

 

 

Thanh long, dưa hấu rớt giá còn 6.000 đồng/kg vì thị trường Trung Quốc bấp bênh  (04/09/2019)

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu và nhu cầu nhập khẩu không ổn định đã làm cho đầu ra của trái cây Việt bấp bênh.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong tháng 8, tại tỉnh Tiền Giang, 3 loại trái cây bị rớt giá nặng nề là dưa hấu, dừa xiêm và thanh long. Thời điểm này, giá dưa hấu chỉ hơn 6.000 đồng/kg, giảm 50% so với tháng trước; dừa xiêm từ 90.000 đồng/chục, giảm còn 40.000 đồng/chục; thanh long ruột trắng giá còn 6.000 - 7.000 đồng/kg, giảm 50% so tháng trước. Với mức giá này nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ. "Nguyên nhân giảm giá chính vẫn là nhu cầu nhập khẩu Trung Quốc không ổn định, nước này lại kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu làm cho đầu ra của trái cây bấp bênh" - Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 8 ước đạt 246 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm 2019 ước đạt 2,53 tỉ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ 2018. Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019 với 70,5% thị phần, với giá trị xuất khẩu đạt 1,65 tỉ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Được biết, Trung Quốc dẫn đầu các thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm hơn 70% thị phần nên việc xuất khẩu trái cây sang nước này gặp khó ảnh hưởng lớn đến giá bán trái cây trong nước.

Về xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đánh giá sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn như kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư. Ngoài ra, nhiều thị trường tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường khắt khe như Ủy ban châu Âu siết chặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu, nhiều thị trường ban hành quy định về truy xuất nguồn gốc, chứng nhận kiểm dịch thực phẩm, quy trình đóng gói và vận chuyển.

Do xuất khẩu khó khăn nên giá nhiều loại trái cây đang ở mức thấp dù không phải là mùa thu hoạch. Tại TP HCM, nhiều xe hàng rong đang bán thanh long ruột trắng chỉ từ 5.000 – 7.500 đồng/kg, thanh long ruột đỏ 12.000 – 15.000 đồng/kg, dưa hấu từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, sầu riêng 30.000 đồng/kg,…

Nguồn: Báo Người lao động

 

 

Thịt lợn tăng giá do nguồn cung giảm  (03/09/2019)

Tại một số tỉnh miền Bắc, giá thịt lợn đã đạt mức trên 50.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so với giai đoạn ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.

Riêng tại Đồng Nai, giá lợn hơi bán tại các trại đang dao động từ 40.000 - 42.000 đồng/kg, tăng hơn 10.000 đồng/kg so với tháng trước. Chi cục Chăn nuôi - Thú y Đồng Nai cho biết, tổng đàn lợn của tỉnh hiện chỉ còn trên 1,85 triệu con, giảm hơn 650.000 con so với cách đây 4 tháng khi chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

Dự kiến, tổng đàn vẫn tiếp tục còn giảm. Dự báo, giá lợn sẽ tiếp tục biến động tăng trong thời gian tới, nhất là vào Tết Nguyên đán, vì nguồn cung ngày càng thiếu hụt.

Nguồn: Vtv.vn

 

 

Liên lụy dịch tả heo, 1kg măng Núi Cấm giá không bằng 1 ly cà phê  (03/09/2019)

Ngán ngại khi dịch tả heo châu Phi bùng phát tại An Giang, người dân không ăn thịt heo nên không mua măng sử dụng như mọi khi, kéo măng Mạnh Tông - một loại đặc sản Núi Cấm - “chết theo”.

Ngày 3-9, ông Nguyễn Văn Đen - chủ vựa thu mua trái cây, nông sản Núi Cấm, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang - cho biết hiện đang là mùa thu hoạch rộ măng Mạnh Tông Núi Cấm. Mỗi ngày gia đình ông thu mua khoảng 15 tấn với giá dao động 2.500-6.000 đồng/kg.

So cùng kỳ thì sản lượng thu mua măng tăng 5 tấn/ngày nhưng giá cả thì giảm 2.000-3.000 đồng/kg.

"Bây giờ bà con thấy dịch tả heo châu Phi bùng phát nên ai cũng ngán ngại không ăn thịt heo. Heo mà hầm với măng Mạnh Tông là ngon nhất nhưng họ không ăn thịt heo nữa làm sao chúng tôi tiêu thụ măng đây. Giá măng giảm thê thảm, không bằng một ly cà phê", ông Đen nói.

Cũng theo ông Đen, hiện ông chỉ bán ra thị trường chưa được 1/3 sản lượng thu mua 15 tấn mỗi ngày. Để đối phó với tình trạng "khủng hoảng" này, gia đình ông thuê nhiều công nhân lột vỏ măng để bào mỏng làm măng chua, cung cấp cho các chợ đầu mối lớn ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương...

"Bây giờ bán không được nên phải làm măng chua để chuyển đi nơi khác bán. Tuy nhiên, việc xử lý vỏ măng đang gặp khó khăn vì Xí nghiệp môi trường đô thị huyện Tịnh Biên thu gom rác nhưng đòi giá quá cao so với bình thường", ông Đen nói.

Nói về việc này, một lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh An Giang thừa nhận việc măng đặc sản không tiêu thụ được có liên quan đến dịch tả heo châu Phi.

"Dịch tả heo châu Phi đâu lây người. Do một số người dân không hiểu nên có tâm lý không ăn thịt heo nên không mua măng thôi. Tôi thấy ở TP Long Xuyên nhiều người vẫn ăn thịt heo bình thường", vị này nói.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

 

 

Mua sắm lễ 2-9: Chợ đìu hiu khách   (02/09/2019)

Riêng lượng tiêu thụ nông sản, rau củ quả, thủy hải sản và nước giải khát tăng gần gấp đôi.

Dịp lễ quốc khánh 2-9 được nghỉ ba ngày, nhiều gia đình đã chọn đi du lịch với những tour gần. Vì vậy, hoạt động mua sắm tại một số chợ, siêu thị ngày cuối tuần trong dịp lễ này phần lớn là yên ắng.

Ghi nhận tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), chợ Gò Vấp dù đã cuối buổi sáng nhưng các sạp vẫn còn đầy ắp rau củ, thịt gia súc, gia cầm. Giá những rau củ, mặt hàng thực phẩm tươi sống không biến động so với ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, cho biết hai ngày cuối tuần lượng khách đi chợ hôm 31-8 cũng vắng, chiều 1-9 thì đông hơn một chút nhưng vẫn so với những ngày cuối tuần khác không khác gì.

Về giá chỉ riêng cà chua Đà Lạt giá tăng nhẹ 25.000 đồng/kg, các mặt hàng khác không biến động nhiều như khoai tây Đà Lạt 50.000 đồng/kg, bông cải xanh 40.000-45.000 đồng/kg, xà lách 25.000 đồng/kg, cải ngọt 20.000 đồng/kg, cải xanh 25.000 đồng/kg.

Trùng hợp với Tháng tự hào hàng Việt  của Saigon Co.op, dịp lễ 2-9 tại các siêu thị Co.op mart, Co.op Food... người tiêu dùng được hưởng nhiều ưu đãi với các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu với hơn 30.000 sản phẩm hàng Việt Nam...

Tại siêu thị Co.op Mart Chu Văn An (quận Bình Thạnh) khu vực thực phẩm tươi sống thu hút khách nhờ có giảm giá 15%-50% cho các mặt hàng rau muống, khổ qua, cà chua, cá lóc, thịt heo, sườn heo, tôm thẻ, thịt gà… Tại khu vực hàng thời trang cũng thu hút khách hàng đến mua sắm.

Đại diện Saigon Co.op cho biết trong hai ngày cuối tuần, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Sense City,... tăng hơn 40% so với tuần trước. Riêng lượng tiêu thụ nông sản, rau củ quả, thủy hải sản và nước giải khát cũng tăng gần gấp đôi đúng như dự ước để chuẩn bị hàng hóa phục vụ lễ và cuối tuần của Saigon Co.op.

"Do đang có khuyến mãi giá tốt nên doanh số các mặt hàng hóa phẩm như nước giặt, xà bông, mỹ phẩm, hàng thời trang, đồ gia dụng như nồi cơm điện, bếp ga, nồi, chảo, đồ nhựa,... cũng tăng hơn 50% " đại diện Saigon Co.op cho hay.

Ngược lại tại siêu thị Emart quận Gò Vấp, dù đã gần 12 giờ trưa nhưng ngay từ cổng vào tấp nập lượng khách chờ đẩy hàng ra về.

Khi vào bên trong hầu như quầy hàng nào từ quần áo thời trang, hóa mỹ phẩm, thực phẩm tươi sống đều đông khách. Đặc biệt, tại quầy thực phẩm chế biến tấp nập những gia đình nhỏ, những người trẻ chọn mua, xếp hàng tính tiền xong ngồi dùng tại chỗ.

Chị Lê Thị Nga (quận Gò Vấp) cho biết vì bình thường đã đi công việc ra ngoài TP.HCM, nên dịp lễ này là cơ hội được nghỉ ngơi. Do ở gần siêu thị, thấy có chương trình giảm giá 50% cả 1.000 sản phẩm nên cả nhà vừa đi mua thực phẩm vừa mua hàng giảm giá.

Nguồn: Báo pháp luật