CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 17/08/2018

09:00 17/08/2018

Bộ Công Thương mời doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam mua gạo - Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU có dấu hiệu phục hồi - Lũ về, sản lượng cua đồng tăng lên 5 tấn, giá giảm còn 15 ngàn/ký - Lạ lùng: Thương lái lùng mua cam, bưởi non xuất khẩu làm dược liệu - Đồng bằng sông Cửu Long Giá cam giảm mạnh, nhà vườn thua lỗ - Dê tăng giá, thương lái ngoại lùng sục khắp huyện Hớn Quản gom hàng - Nông sản Đà Lạt giảm giá mạnh.

 

Bộ Công Thương mời doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam mua gạo (17/08/2018)

Doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá cao cơ sở sản xuất, chế biến gạo của doanh nghiệp Việt Nam và thể hiện mong muốn hợp tác trong lĩnh vực phân phối hệ thống siêu thị tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

 

Tin từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại mặt hàng gạo năm 2018, Cục đã chủ trì và phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Sở Công Thương TP Cần Thơ, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang và Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức mời đoàn doanh nghiệp (DN) nhập khẩu lương thực Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch, kết nối mua hàng.

 

Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại gạo đã được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang từ ngày 7 đến 10-8 với 15 DN kinh doanh nhập khẩu lương thực đến từ các tỉnh thuộc Trung Quốc như: An Huy, Quảng Đông, Phúc Kiến và đại diện Hiệp hội Lương thực Trung Quốc.

 

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo số 1 của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Riêng năm 2017, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đạt 2,29 triệu tấn, trị giá 1,03 tỉ USD, tăng 31,6% về số lượng và 32% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.

 

"Mặc dù là thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam nhưng xuất khẩu gạo vào thị trường này còn nhiều khó khăn và thách thức. Việc mời DN nhập khẩu lương thực của Trung Quốc sang giao dịch, kết nối mua hàng là cơ hội tốt để DN hai bên tìm hiểu, trao đổi và thảo luận về nhu cầu, thị hiếu, chủng loại, chất lượng và giá cả sản phẩm" - Cục Xuất nhập khẩu đánh giá.

 

Cục Xuất nhập khẩu cũng cho hay thông qua chương trình kết nối, các DN Trung Quốc đánh giá cao về cơ sở sản xuất, chế biến gạo của DN Việt Nam. Đồng thời, thể hiện mong muốn tiếp tục hợp tác thương mại gạo với Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực phân phối hệ thống siêu thị tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

 

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố số liệu cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 30% thị phần. Tuy nhiên, thị phần của Trung Quốc đã giảm so với mức 40%-50% của vài năm trước. Cụ thể, Trung Quốc nhập 844.100 tấn gạo từ Việt Nam, trị giá 449,4 triệu USD, giảm 21,1% về khối lượng và 7,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

 

Nguyên nhân theo các DN là do nước này thay đổi chính sách nhập khẩu từ năm 2017. Theo đó, chỉ có 22 DN trong tổng số hơn 150 DN có giấy phép xuất khẩu gạo của Việt Nam được Trung Quốc cấp phép nhập khẩu sau khi thanh tra thực tế tại Việt Nam. Đến đầu năm 2018, có 3/22 DN trên bị Trung Quốc rút giấy phép do vi phạm quy định của họ về kiểm dịch thực vật.

 

Ngoài ra, từ 1-7, Trung Quốc điều chỉnh thuế nhập khẩu gạo bao gồm cả gạo nếp lên 40%-50% (trừ gạo tấm) cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Nguồn: Báo NLĐ

 

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU có dấu hiệu phục hồi (17/08/2018)

Ngay từ đầu năm 2018, các doanh nghiệp trong ngành cá tra đã xác định vấn đề truyền thông “bôi xấu” sẽ tiếp tục là một trong những thách thức lớn nhất của ngành hàng này ở thị trường EU. Tuy vậy, sau một thời gian tập trung công tác quảng bá, truyền thông và chứng minh về mặt chất lượng sản phẩm thì đến nay xuất khẩu cá tra sang EU có đang dấu hiệu hồi phục.

 

Áp lực từ “cuộc chiến cá thịt trắng”

Theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong vòng 20 năm qua, EU luôn là thị trường nhập khẩu quan trọng của ngành cá tra Việt Nam. Riêng từ giai đoạn năm 2004-2014, xuất khẩu cá tra sang EU luôn đứng ở vị trí số 1 trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu của ngành hàng này.

 

Đến năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ tới EU. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, xuất khẩu cá tra khá thành công tại thị trường Pháp, Tây Ban Nha và Italia nhờ giá rẻ, có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các loài cá thịt trắng bản địa.

 

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, xuất khẩu cá tra liên tục sụt giảm và hiện chỉ đứng ở vị trí thứ 3, sau Trung Quốc và Mỹ. Thậm chí, trong vài tháng đầu năm 2018, còn tụt xuống vị trí thứ 4 sau cả thị trường ASEAN.

 

Theo VASEP, cá tra của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về độ chắc thịt và mùi vị so với một số loài cá thịt trắng khác như cá cod, cá lưỡi trâu, cá haddock, cá minh thái... Bên cạnh đó, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn, cá tra Việt đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm thay thế có tính cạnh tranh cao ở thị trường EU.

 

Chính sự thành công vượt bậc của cá tra tại EU mà truyền thông một số nước ở khu vực này đã đưa nhiều thông tin không trung thực nhằm bôi xấu hình ảnh và hạ bệ cá tra. Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, làm giảm nhu cầu tiêu thụ đối với mặt hàng này.

 

Vụ “bôi bẩn” hình ảnh cá tra gây ảnh hưởng lớn nhất xảy ra trong thời gian gần đây là đầu năm 2017, cá tra Việt bị truyền thông Tây Ban Nha đưa ra những cáo buộc sai lệch trong vấn đề nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ. Ngay sau đó, nhiều siêu thị tại Châu Âu đã tuyên bố ngừng bán cá tra, cộng với sức cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều sản phẩm cá thịt trắng bản địa khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU sụt giảm mạnh trong năm qua.

 

Mới đây nhất, một số báo ở Romania đã đăng tải nhiều thông tin không chính xác về sản phẩm cá tra Việt Nam. Một tờ báo còn khuyến nghị người dân không ăn, không gọi các món có liên quan đến cá tra Việt Nam tại các nhà hàng. Thậm chí, còn khuyến nghị người dân tẩy chay cá tra và các nhà hàng có thực đơn món cá này.

 

Sau một loạt những cáo buộc về ảnh hưởng của cá tra đến sức khỏe do các phương tiện truyền thông tại EU đưa ra, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Wageningen (Hà Lan) đã thực hiện một đánh giá nhằm xác định mức độ an toàn của việc ăn cá tra. Kết quả của đánh giá này không tìm ra bằng chứng ủng hộ bất kỳ cáo buộc nào của các phương tiện truyền thông chống lại cá tra.

 

Giáo sư Simon Bush, chuyên gia về Nghiên cứu Chính sách Môi trường tại Đại học Wageningen cho rằng, cá tra là chủ đề gây quan ngại về an toàn thực phẩm và an ninh môi trường, nhưng nếu xem xét kỹ thì các lời cáo buộc đó đều thiếu căn cứ.

 

“Phân tích của chúng tôi cho thấy các cáo buộc quyết liệt về cá tra không phù hợp với kết quả của các nghiên cứu khoa học. Đó là, cá tra có mức độ rủi ro về an toàn thực phẩm và ảnh hưởng đến môi trường rất hạn chế. Trong thực tế, cá tra là một loại cá tương đối mới ở thị trường EU, nhưng chiếm một phân khúc quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ và các các điểm bán dịch vụ thực phẩm. Do đó, có lẽ đã trở thành nạn nhân của chính sự thành công của nó,” vị Giáo sư này cho biết.

 

Xuất khẩu có dấu hiệu hồi phục

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết: Trong vài năm gần đây, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU có sự giảm sút đáng kể do những tác động tiêu cực bởi truyền thông nước ngoài bôi xấu, nhất là ở thị trường Tây Ban Nha. Tuy nhiên, sau một thời gian ngành cá tra Việt Nam tập trung công tác quảng bá, truyền thông và chứng minh về mặt chất lượng sản phẩm thì đến nay xuất khẩu cá tra sang EU có đang dấu hiệu hồi phục.

 

Cụ thể, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã ký hợp đồng với Công ty Globally Cool thực hiện chiến dịch quảng bá cá tra tại thị trường này từ tháng 3-12/2017. Đồng thời, xây dựng và phát triển website https://youreverydayfish.com, trở thành trang điện tử đa ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan, chuyên giới thiệu về ngành cá tra Việt Nam cũng như phản ứng nhanh với các thông tin sai lệch, tiêu cực…

 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp thủy sản cũng đang triển khai Quỹ phát triển thị trường nhằm tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh cũng như ứng phó với những sự cố liên quan đến truyền thông bôi bẩn. Đối với những thông tin bôi nhọ mới xuất hiện như ở thị trường Romania, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam hiện đang phối hợp tiếp tục theo dõi và tìm hiểu thông tin về sự việc thông qua Tham tán thương mại Việt Nam tại Romania. Đồng thời, cung cấp những thông tin cần thiết để ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng thiệt hại tới hoạt động xuất khẩu và hình ảnh sản phẩm chiến lược của quốc gia.

 

Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, dù liên tục gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn coi EU là thị trường quan trọng với nỗ lực nâng cao chất lượng để tăng thị phần tại khu vực này.

 

Một số doanh nghiệp cá tra Việt Nam cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu bằng cách phát triển các sản phẩm mới, tăng sản phẩm cao cấp, giá trị gia tăng, giảm tỷ lệ mạ băng, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, từ cuối năm 2017 đến nay, do nguồn cung cá tra hạn chế nên giá bán một số sản phẩm cá tra cũng tăng lên đáng kể.

 

Theo ông Hòe, bên cạnh việc giá bán sản phẩm cá tra tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây thì ở thị trường EU, một số loài cá thịt trắng khác bị mất mùa nên cá tra được lựa chọn là sản phẩm thay thế. Điều này đã góp phần tạo khuynh hướng hồi phục kinh doanh, thương mại cá tra ở thị trường này và giúp kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt sang EU có dấu hiệu phục hồi trong vài tháng gần đây.

 

Số liệu từ Tổng cục Hải quan mới đây cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt trên 139 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, một số thị trường nhập khẩu đơn lẻ khác có sự tăng trưởng mạnh như Hà Lan (tăng 43%), Italia (tăng 83%). Hiện thị trường EU đang đứng vị trí thứ 3 trong cơ cấu thị trường xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm 11,6% thị phần, sau Trung Quốc và Mỹ.

 

Dù xuất khẩu cá tra sang EU đang có dấu hiệu “ấm” dần, tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng, vấn đề truyền thông bôi nhọ vẫn là một trong những thách thức lớn nhất của ngành cá tra ở thị trường này trong thời gian tới. Do vậy, ngành cá tra cần tập trung công tác xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam cũng quảng bá hình ảnh cá tra trên thị trường; đồng thời, định vị chiến lược xuất khẩu theo phân khúc sản phẩm cao cấp, sản phẩm giá trị gia tăng với giá cao và chất lượng tốt. Có như vậy, xuất khẩu cá tra mới thực sự bền vững không chỉ riêng thị trường EU mà còn ở những thị trường xuất khẩu khác.

Nguồn: TTXVN/VIETNAM+

 

Lũ về, sản lượng cua đồng tăng lên 5 tấn, giá giảm còn 15 ngàn/ký (17/08/2018)

Lũ về, sản lượng cua đồng khai thác, đánh bắt và được thu mua trên địa bàn huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) tăng lên gấp đôi. Theo đó, giá thu mua và bán cua đồng cũng giảm 5.000 đồng/ký từ mức 20.000 đồng/ký trước mùa lũ...

 

Cách đây 2 tuần, các vựa cua đồng trên địa bàn huyện Hồng Ngự, thu mua chỉ từ 1 - 2 tấn mỗi ngày, với giá 20 ngàn đồng/kg thì nay sản lượng cua đồng gia tăng từ 4 - 5 tấn/ngày, giá bán 15 ngàn đồng/kg, giảm 5 ngàn đồng/kg.

 

Cua đồng sau khi thu mua sẽ được tách vỏ, phân loại và phân phối cho các chợ, cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương... Mỗi công nhân làm thuê có thu nhập từ 100.000 - 200.000 đồng/ngày.

Nguồn: Báo Đồng Tháp

 

Lạ lùng: Thương lái lùng mua cam, bưởi non xuất khẩu làm dược liệu (17/08/2018)

Một số thương lái tìm về các tỉnh Đông Nam bộ cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long để lùng mua cam non, bưởi non. Số trái cây non này được các thương lái cho là sẽ phơi khô rồi xuất khẩu làm nguyên liệu cho thuốc tân dược.

 

Ông Hoàng Văn Nhã, ngụ huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) cho biết, gia đình đang cắt tỉa vườn cam sành rộng hơn 2h nên khi có người cần mua cam non, ông Nhã thu gom trái lại để phơi và bán cho lái.

 

Tuy nhiên, từ ngày mới “khởi nghiệp” theo cha ông làm vườn đến nay, ông Nhã chưa từng bán cam non bao giờ. Do đó, việc có người lùng mua cũng khiến ông nghi ngờ, nhất là trong tình hình nhiều thương lái về tận vườn, tìm mua các loại nông sản “không giống ai” như cau non, rễ tiêu, thậm chí mua đỉa…

 

Theo ông Nhã, một số vườn trồng cam thường ưu tiên vụ nghịch nên khi tới vụ thuận, chủ vườn cắt tỉa, bỏ bớt trái non để dưỡng cây. Hoặc cũng có vườn cắt tỉa bỏ phần lớn trái non để cam đạt kích cỡ to hơn, trái bóng đẹp hơn… Số trái non này bà con cũng chỉ vứt bỏ hoặc vùi làm phân bón lại cho vườn.

 

Tuy vậy, theo ông Nhã, vườn nhỏ thì số lượng trái non không nhiều, nhất là khi thương lái mua theo kg mà phải phơi khô, xắt mỏng… thì công chế biến lớn lắm, khoản thu về từ bán trái non cũng không bao nhiêu.

 

Ông Phan Văn Lượng, phụ trách thu mua công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản Nam An, địa chỉ tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, doanh nghiệp này có nhu cầu thu mua cam, quýt non, bưởi non… với số lượng “cực kỳ lớn”.

 

Yêu cầu là cam, quýt, bưởi nhỏ phải “rụng sinh lý, hoặc tuyển bỏ”, trái có thể bị vàng, đen nhưng không bị thối quả. Đối với cam sành, cam xoàn hay cam mật các loại, doanh nghiệp này thu mua trái có đường kính 2,5cm trở xuống, quả to bằng đầu ngón tay cái hoặc đồng xu. Đối với cam có cỡ lớn hơn, doanh nghiệp chỉ mua với giá 2.000 đồng/kg.

 

Còn đối với quýt đường quýt hồng, đường kính trái phải từ 2,5cm trở xuống, được mua quanh năm nhưng đối với trái lớn hơn, doanh nghiệp từ chối không mua. Còn bưởi non thì phải đạt đường kính 3,5 cm trở xuống, tùy đợt doanh nghiệp có thể mua trái lớn hơn nhưng giá thấp.

 

Ông Lượng giải thích, lượng cam bưởi non này sẽ được xắt mỏng, sấy khô và xuất khẩu sang Ấn Độ cho các doanh nghiệp làm nguyên liệu chế biến tân dược. Nông dân có thể thu gom hàng để bán mà không cần quan tâm tới việc trái có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay không.

 

Về giá mua, ông Lượng cho giá 6.000 – 8.000 đồng/kg đối với trái tươi và 25.000 – 30.000 đồng/kg đối với trái đã phơi khô. Nông dân có thể bán trực tiếp hoặc trở thành đại lý thu gom với số lượng lớn.

 

Chuyện thương lái tìm mua cam, bưởi non không hẳn là chuyện mới. Cách đây 3 năm, nhiều người cũng về các vùng trồng cây có múi ở ĐBSCL sẽ tìm mua trái non. Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ vựa cam ở huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) cho biết, mấy năm trước chị cũng từng thu gom cam sành non của các nhà vườn để bán lại cho thương lái.

 

Mỗi ngày, chị mua được khoảng vài trăm kg với giá 700-1.000 đồng/kg. Thương lái đến đặt mua mỗi ngày từ 200 – 300kg, tuy nhiên, khi được hỏi việc thương lái mua hàng để làm gì, đem về đâu… thì chị Thanh cũng không rõ.

 

Một chuyên gia nông nghiệp công tác tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam cho biết, việc tỉa cành, cắt bỏ bớt trái non… là một yêu cầu kỹ thuật đối với các nhà vườn trồng cây có múi. Thông qua việc tuyển chọn này, giúp chủ vườn chỉ giữ lại những trái đạt tiêu chuẩn, đồng thời, dưỡng cây tốt hơn cho vụ sau.

 

Tuy nhiên, việc thu gom trái non để bán cho thương lái cũng khó có thể mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn vì công thu gom, phơi trái… rất lớn. Chưa kể, nếu nhà vườn ào ạt hái trái non để bán, chạy theo lợi nhuận trước mắt sẽ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng trái sau này.

 

“Đó là chưa kể, việc mua bán những nông sản theo kiểu độc, lạ này phải đảm bảo chắc chắn về khâu thanh toán, các chủ vựa cũng không nên ào ạt thu gom trái non khi chưa biết được khách mua hàng có đáng tin tưởng hay không, tránh trường hợp thương lái Trung Quốc đẩy giá thu mua lên cao rồi… xù như đã xảy ra nhiều lần trước đây”, vị này khuyến cáo.

Nguồn: danviet.vn 

 

Đồng bằng sông Cửu Long Giá cam giảm mạnh, nhà vườn thua lỗ (16/08/2018)

Những ngày gần đây, giá cam ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt giảm mạnh khiến nhiều nông dân như ngồi trên lửa.

 

Chiều 16-8, ông Đặng Văn Lòng, ở xã Tân Thành, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cho biết: “Vườn cam dây rộng hơn 2 công của gia đình đã quá ngày thu hoạch nhưng kêu bán mãi mà thương lái không chịu mua, nguyên nhân do cam sụt giá thê thảm và khó tiêu thụ. Cuối cùng phải năn nỉ và giảm giá bán xuống còn 7.000 đồng/kg đối với cam dây loại tốt, còn cam dây loại thường chỉ 3.000- 5.000 đồng/kg… tính ra lỗ vốn đầu tư”.

 

Theo nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh… thì không chỉ cam dây sụt giảm thê thảm, mà cam xoàn và cam sành cũng giảm theo. Nếu như cam xoàn trước đây từ 20.000- 30.000 đồng/kg trở lên, thì nay giảm chỉ còn 17.000 đồng/kg; trong khi cam sành giảm xuống mức 13.000 đồng/kg…

 

Ông Trần Văn Chung, thương lái thu mua cam ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) tiết lộ: “Lâu nay cam dây chủ yếu đưa sang thị trường Campuchia tiêu thụ. Thế nhưng gần đây thị trường này giảm sức mua khiến giá cam giảm mạnh và rất khó bán”.

 

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp-PTNT) từng cảnh báo về tình trạng nông dân ở nhiều nơi đua nhau mở rộng diện tích trồng cam. Theo thống kê đến nay diện tích cây cam của cả nước đạt khoảng 90.000ha (bình quân tăng diện tích cam khoảng 17% mỗi năm); trong khi trái cam chủ yếu tiêu thụ nội địa, còn xuất khẩu thì chưa bao nhiêu. Với tình hình trên, ngành chức năng tính toán chỉ cần khoảng 88.000ha cam là dư sản lượng tiêu thụ nội địa. Do đó, nông dân cần thận trọng việc ào ạt trồng cam sẽ dễ dẫn đến cung vượt cầu, giá giảm mạnh như hiện nay…

Theo SGGP

 

Dê tăng giá, thương lái ngoại lùng sục khắp huyện Hớn Quản gom hàng (16/08/2018)

So với đầu năm, giá dê thương phẩm ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản, Bình Phước, tăng thêm từ 10 - 15 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi phấn khởi.

 

uy nhiên, hiện giá vẫn chưa phải quá cao, và theo người dân Thanh An, thời gian gần đây có thương lái Trung Quốc đến “gom” dê thương phẩm đủ mọi loại.

 

Nếu đúng, thì cơn sốt giá này có tính nhất thời, vẫn phải thận trọng khi tăng đàn.

 

Nhộn nhịp lái dê

Ông Phạm Văn Sinh, ở ấp Trung Sơn, xã Thanh An cho biết, ông vừa xuất bán một lúc 5 con dê tơ đực thương phẩm, mỗi con từ 24 - 26kg với giá 90 ngàn đồng/kg, tăng 15 ngàn đồng/kg so với đầu năm. Hiện đàn dê của ông còn gần 3 chục con và ngày nào cũng có lái đến nhà hỏi mua nhưng ông không bán. Theo ông, đang là mùa mưa, nguồn thức ăn dồi dào, nên để cuối mùa mưa, thức ăn khan dần, lúc đó dê cũng đạt loại I, giá cao hơn, xuất chuồng cũng chưa muộn.

 

Tương tự, nhiều hộ nuôi dê ở Thanh An dù không có nhu cầu bán nhưng thương lái đến hỏi mua liên tục. “Ngoài nuôi dê, em còn buôn dê mà hôm nay có 4 - 5 lái đến nhà em hỏi mua. Đúng ăn mày gặp ăn xin. Thanh An giờ không còn dê bán nữa”, anh Chung, một thương lái nói. Chị Thị Xa Ri, ấp Lồ Ô cho biết: “Dê tăng giá 10 ngàn đồng/kg so với trước. Nhà em còn mấy con, hiện thức ăn dồi dào, dê chưa đạt loại 1 em chưa muốn bán mà một tuần lái tới hỏi 3 lần”.

 

Anh T, một thương lái lớn ở Thanh An cho biết: Hiện nguồn cung tại tỉnh không đủ cầu nên anh phải tìm kiếm nguồn hàng từ các tỉnh khác như Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai, Đăk Lăk. “Tôi chủ yếu mua lại của các lái nhỏ, đến nhà dân mua rất khó. Bình quân tôi mua 4 tấn/tuần, các lái khác mua nhiều nữa. Hàng ngày có khoảng 30 thương lái lùng mua dê ở Thanh An, từ 7 giờ sáng lái chở sọt phía sau chạy rầm rập trên đường. Người nuôi dê cũng trở thành lái. Có mối hàng do không đủ nguồn cung nên tôi phải từ chối”.

 

Vợ chồng bà Bùi Thị Mai, ông Trần Văn Chung, ở ấp 2, xã An Khương còn 20 con dê trong chuồng, dù chưa đạt tiêu chuẩn loại 1 nhưng đã có lái đến đặt vấn đề ký hợp đồng bao tiêu với giá 90 ngàn đồng/kg đối với dê đực loại 1. Dê loại 2 cũng mua với giá cao hơn giá thị trường từ 10 - 15 ngàn đồng/kg. Thương lái còn nhờ bà Mai đưa hợp đồng cho các hộ xung quanh.

 

Theo ông Sinh, hiện ở Thanh An, dê thịt khan hiếm do giảm đàn sau khi giá rớt thê thảm năm ngoái, nguồn thức ăn khan hiếm mùa khô. Vào thời điểm đầu năm, giá dê hơi đực loại 1 chỉ khoảng 60 - 70 ngàn đồng/kg..

 

“Nguyên nhân khan hiếm dê ở Thanh An hiện nay một phần do số dê già, dê nhỏ con, dê sinh sản nhiều lứa, chất lượng giống kém, nên người nuôi bán đi. Trong khi giá dê thương phẩm rớt thì thức ăn lại hiếm, nhiều hộ không cầm cự nổi nên bán mão cả chuồng, như trường hợp như hộ ông Phạm Văn Tuệ, tháng 3 vừa rồi, xuất bán cả chuồng 30 con, lỗ 20 triệu đồng”, ông Sinh nói.

 

Thương lái Trung Quốc mua nhiều

Anh T cho biết, vài tháng trở lại đây, lái địa phương thu mua dê xuất cho thương lái Trung Quốc. Họ thu gom dê đực già, ốm yếu, dê bầu, dê cái… không chê con nào, họ cũng mua hết với giá chung 40 ngàn đồng/kg. Có lúc một tuần họ yêu cầu gom 12 đến 15 tấn. Chúng tôi gom rồi bỏ cho họ, ăn chênh lệch. Có khi trong một bầy có vài con thải loại, chúng tôi xuất hết cho họ.

 

Bà Bùi Thị Mai kể: “Đợt này nghe nói xuất đi Trung Quốc nhiều. Hôm trước có lái mua dê đực già với giá 40 ngàn đồng/kg. Họ nói dê này Việt Nam không biết chế biến, có mùi hôi không ăn được, còn ở Trung Quốc họ biết cách làm. Tôi không biết họ đưa đi bằng cách nào”.

 

Theo ông Vũ Văn Cường, trưởng ấp Trung Sơn, bên cạnh việc người dân bán cả chuồng dê do giá giảm, thì tình trạng thương lái gom hàng ồ ạt, gom hết các loại dê, sẽ khiến đàn dê trong xã, huyện giảm mạnh. Ngoài ra, hiện tượng này có thể dẫn đến việc người dân lại đổ xô vào đầu tư đàn dê. Vì vậy cần tỉnh táo trong việc đầu tư, cân nhắc thời điểm xuất bán.

 

Hiện nay, rất nhiều hộ chăn nuôi chạy theo thị trường, khi thấy hút hàng thì đổ vào đầu tư. Khi giá rớt lại bán đổ bán tháo, hậu quả là lỗ nặng. Nên nếu tính toán kỹ, có thể giữ đàn, gặp đúng thời điểm hút hàng, có thể bán giá cao. Như trường hợp gia đình ông Sinh, ông dự trữ thức ăn cho dê trong mùa khô bằng cách trồng 1 sào cỏ, rau lang, bắp, 100 bụi chuối. Tương tự, gia đình bà Mai cũng dự trữ được nguồn thức ăn nên giữ được đàn, không phải bán đổ bán tháo.

 

Theo bà Mai, người nuôi phải chủ động nguồn thức ăn dự trữ cho dê trong mùa khô, đủ khả năng nuôi dê đến khi đủ trọng lượng mới bán, như vậy không lo bị ép giá. “Nhưng ngoài thức ăn thô, chế biến sẵn, cần phải có thức ăn xanh, tươi, nếu không, dê thiếu chất, không tăng trọng được, chất lượng thịt kém. Chưa kể dê kháng bệnh kém, dễ bị bệnh”, bà Mai chia sẻ.

Nguồn: Báo NNVN

 

Nông sản Đà Lạt giảm giá mạnh (14/08/2018)

Giá các mặt hàng nông sản Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng như bắp sú, cải thảo, khoai tây, súp lơ, hành tây, cà chua, cà rốt, đậu hà lan, dâu tây, bơ, quả hồng... đồng loạt giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 Thậm chí nhiều nhà vườn để nông sản úng thối, không thu hoạch bởi "bán không ai mua, cho không ai lấy".

 

Chị Phan Thị Hà, đại diện quầy kinh doanh tại chợ nông sản Đà Lạt, cho biết: "Gần đây làm ăn ế ẩm, các mặt hàng rau củ quả của Đà Lạt không còn được người tiêu dùng ưa chuộng do giá nhỉnh hơn nông sản Trung Quốc".

 

Không riêng chợ nông sản Đà Lạt ế ẩm, người dân canh tác nông nghiệp tại TP này cũng đang lâm cảnh thua lỗ do giá giảm nhiều. Chị Lâm Thị Như - ngụ phường 8, TP Đà Lạt - bộc bạch: "Mọi năm vào mùa mưa các tỉnh, thành khác khan hiếm rau củ quả nên giá mặt hàng này cao, nông dân chúng tôi có lãi. Năm nay, gia đình canh tác hơn 1 ha bắp cải và cải thảo, khi xuống giống được một tháng, thương lái quen đến đặt cọc tiền mua nguyên vườn với giá 5.000 đồng/gốc. Nay đã quá thời kỳ thu hoạch, rau đang chuyển sang vàng úa, hư hỏng nhưng không thấy họ đến mua dù gọi điện nhiều lần".

 

Theo chị Như, giá các mặt hàng rau củ quả tại vườn ở Đà Lạt hiện dao động trên dưới 1.500 - 3.000 đồng/kg, bằng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá này, nếu thuê nhân công thu hoạch, cộng với chi phí vận chuyển… người trồng thua lỗ nặng.

 

Tại chợ nông sản Đà Lạt, ông Trần Thanh Hoài, một thương lái chuyên thu mua rau Đà Lạt vận chuyển đến khu vực Đông Nam Bộ tiêu thụ, nhìn nhận: "Không có năm nào giá rau ở đây giảm sâu như năm nay. Thông thường vào mùa mưa, giá nông sản Đà Lạt lên rất cao, có thời điểm khan hiếm, giá trung bình lên tới gần 10.000 - 30.000 đồng/kg, còn hiện nay chưa tới 4.000 đồng/kg, nhiều loại dưới 2.000 đồng/kg".

Nguồn: Người Lao động