CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 09/04/2019

09:00 09/04/2019

Cá chợ lên ngôi - Giá heo hơi tiếp tục tăng trở lại trên cả nước - Giá điều giảm 50% so với cùng kỳ năm 2018 - Vượt qua thông tin 'bôi bẩn', cá tra tăng ấn tượng ở EU - Xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu 4,2 tỷ USD trong năm nay .

 

Cá chợ lên ngôi  (09/04/2019)

Hiện nay, các mặt hàng cá chợ như: cá he, cá hú, cá điêu hồng, cá lóc, cá trê, cá mè vinh… tăng giá, làm người nuôi hết sức phấn khởi. Mặt hàng cá chợ “lên ngôi”, một phần do cá xuất khẩu sang Campuchia tăng mạnh, một phần do sản lượng nuôi trong dân ít đi.

Sản lượng cá ít

Năm 2016, 2017 và giữa năm 2018, ngư dân nuôi các mặt hàng cá chợ “thắng lớn”, bước sang những tháng cuối năm 2018, tình hình bắt đầu gặp khó vì “cung vượt cầu”. Để giải quyết bài toán này, nhiều hộ nông dân đã năng động chuyển sang nuôi cá xuất khẩu. “Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cá he rớt giá còn 24.000 đồng/kg, tìm thương lái để bán rất khó khăn. Nguyên nhân do trước đó, người nuôi thấy cá có giá nên tăng sản lượng nuôi, trong khi thị trường vẫn vậy, giá cá rớt xuống thấp nên nhiều hộ thua lỗ. Một số người cố bám trụ với nghề, còn lại chuyển sang nuôi các loại cá khác, từ đó sản lượng cá điêu hồng trên thị trường hụt trở lại, cá lại tăng giá” - ông Nguyễn Văn Tộ (ngư dân xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) phân tích.

Đối với mặt hàng cá điêu hồng, có thời điểm, giá cá thịt tăng lên 42.000 đồng/kg, trong khi giá thành nuôi từ 30.000-32.000 đồng/kg (tùy thời điểm), ngư dân lãi từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, đây là mức lợi nhuận mà nông dân mơ ước. Lãi nhiều kèm theo rủi ro sẽ cao; rủi ro ở đây là do đa phần người nuôi cá mang tính tự phát, không kiểm soát được sản lượng, còn việc tiêu thụ do thị trường điều tiết. Thời gian qua, người nuôi do thiếu thông tin, chỉ trông cậy vào thông tin được cung cấp bởi thương lái, từ đó những người nuôi thủy sản đa phần đều “lên bờ, xuống ruộng”. Để điều tiết cung - cầu trong sản xuất các mặt hàng cá chợ lẫn cá xuất khẩu cần phải tạo điều kiện và nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng. Hơn 20 năm qua, thực tế trên thị trường cho thấy, mặt hàng nào thiếu hụt thì giá cả cao quanh năm và ngược lại, điển hình là mặt hàng cá hú, cá he. “Hai loài cá này nuôi thời gian dài, tâm lý của nông dân thích làm dễ, ăn nhanh, đầu tư thời gian ít, bà con mãi chạy theo những việc như vậy. Việc gì dễ thì có nhiều người làm, từ đó thất bại” - ông Lê Văn Tiệm (ngư dân xã Phú Bình, Phú Tân) chia sẻ.

Xuất khẩu tăng

Những ngày này, có dịp trở lại Cửa khẩu Khánh Bình (An Phú), điều dễ nhận thấy là không khí mua bán các mặt hàng cá chợ giữa thương lái 2 nước Việt Nam - Campuchia rất sôi động. Thương lái Campuchia mang xe có trọng tải lớn nối đuôi nhau vào bãi nhận cá, cùng với đó, các địa phương như: Đồng Tháp, TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… lực lượng thương lái chở cá nuôi lên bán cho các vựa tại Cửa khẩu Khánh Bình, từ đây, các mặt hàng cá chợ được xuất khẩu sang thị trường Campuchia như: cá điêu hồng, cá lóc, cá trê, cá rô đến các mặt hàng cá biển như: cá sòng, cá bạc má, tôm, cua, ghẹ… tạo nên không khí náo nhiệt, tấp nập.

“Năm nào cũng vậy, thời điểm cuối tháng 3, thị trường Campuchia bắt đầu “ăn” cá mạnh. Đây là thời điểm cá đồng ở đất nước Chùa tháp khai thác ít. Chính phủ Campuchia đã có quy định, mùa cá mang trứng người dân không được bắt, vì vậy, thương lái nước này quay sang mua các mặt hàng cá chợ mang về nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tại địa phương. Điểm khác biệt so với những năm trước, sản lượng mỗi đợt mua nhiều hơn và thanh toán bằng tiền mặt” - ông Trần Anh Chiến (thương lái chuyên bán cá vào thị trường Campuchia) thông tin.

Xuất khẩu cá sang Campuchia tăng mạnh đã giúp các mặt hàng cá chợ tăng lên, ngư dân phấn khởi. Ngoài thị trường Campuchia, thương lái từ các nơi như: TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Nha Trang (Khánh Hòa) cũng vào An Giang tìm nguồn hàng cá nước ngọt để xuất khẩu sang các thị trường như: Châu Phi, Trung Quốc, Bangladesh, từ đó giá cá những ngày qua tăng nhanh.

Nguồn: Báo An Giang

 

 

Giá heo hơi tiếp tục tăng trở lại trên cả nước   (09/04/2019)

Giá heo hơi hôm nay báo tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg trên cả nước, đưa mức giá trung bình trở lại ngưỡng 40.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tăng tới 3.000 đồng

Theo ghi nhận, giá heo hơi tại Lào Cai tăng 3.000 đồng/kg so với ngày hôm qua lên 43.000 đồng/kg; Yên Bái, Hà Nội cũng tăng tới 2.000 đồng lên 42.000 đồng/kg.

Các địa phương còn lại, giá heo hơi không mấy thay đổi. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên dao động trong khoảng 42.000 - 43.000 đồng/kg; Lạng Sơn cũng báo ở mức 43.000 đồng/kg. Sơn La, Hà Giang, Vĩnh Phúc ghi nhận mức giá cao nhất khu vực hiện tại, đạt 45.000 đồng/kg.

Tuyên Quang, Hà Nam, Ninh Bình, Phú Thọ báo heo hơi được thu mua ở mức 40.000 - 42.000 đồng/kg.  Mức giá phổ biến tại khu vực là trên 40.000 đồng/kg, nhưng tại một số địa phương nhiễm dịch giá heo hơi chỉ dao động trong khoảng 35.000 - 38.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên tăng 1.000 - 3.000 đồng

Cụ thể, giá heo hơi tại Nghệ An, Hà Tĩnh tăng thêm 2.000 đồng/kg lên lần lượt 42.000 đồng và 36.000 đồng/kg. Tại Bình Thuận, giá heo còn tăng tới 3.000 đồng lên 43.000 đồng/kg. Khánh Hòa, Ninh Thuận cũng ghi nhận giá heo hơi tăng thêm 1.000 đồng/kg lên 41.000 đồng.

Tại Tây Nguyên, giá heo hơi tăng 2.000 - 3.000 đồng lên 43.000 - 44.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại, giá heo hơi dao động phổ biến ở mức 40.000 - 41.000 đồng/kg. Như vậy, tính trung bình toàn khu vực, giá heo hơi cũng đã đạt 40.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam tăng tại nhiều nơi

Theo đó, giá heo hơi tại Bạc Liêu tăng nhiều nhất, 4.000 đồng/kg, lên 46.000 đồng; Bến Tre cũng tăng tới 3.000 đồng/kg lên 46.000 đồng. Gia Kiệm, Trảng Bom (Đồng Nai) cũng báo giá tăng thêm khoảng 2.000 - 3.000 đồng lên 45.000 - 46.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại TP HCM, Tây Ninh tăng 2.000 đồng lên 43.000 đồng/kg; Long An, Tiền Giang, Hậu Giang cũng có mức tăng tương tự lên 46.000 - 47.000 đồng/kg. Bình Phước, Bình Dương, An Giang tăng nhẹ 1.000 đồng lên 42.000 - 43.000 đồng/kg; Sóc Trăng tăng 1.000 đồng lên 46.000 đồng.

Nhìn chung, giá heo hơi tại khu vực tiếp tục tốt, có nơi đạt gần 50.000 đồng/kg.

Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng

 

 

Giá điều giảm 50% so với cùng kỳ năm 2018  (09/04/2019)

Tháng 3/2019, giá hạt điều đồng loạt sụt giảm ở cả phân khúc nguyên liệu và xuất khẩu.

Tại thị trường nội địa, giá hạt điều trong tháng 3/2019 giảm hiện chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tại Bình Phước, giá hạt điều tươi thu mua tại vườn hiện ở mức 28.500 - 30.000 đồng/kg. Giá giao tại nhà máy là 30.000 - 32.000 đồng/kg, tăng nhẹ từ mức 20.000 - 24.000 đồng/kg thời điểm cuối tháng 2, nhưng giảm khoảng 50% so với mức giá 40.000 - 42.000 đồng/kg năm 2018.

Giá hạt điều khô hiện vào khoảng 36.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng so với tháng trước, và giảm mạnh so với mức giá 50.000 đồng/kg của năm 2018.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá hạt điều cao hơn các khu vực khác do chất lượng tốt hơn, giao thông thuận tiện, nhưng giá thu mua thường xuyên biến động.

Tuần giữa tháng 3, hạt điều tươi thu mua tại vườn có giá 32.000 - 33.000 đồng/kg, nhưng đến cuối tháng chỉ còn 29.500 đồng/kg, giảm 2.500 - 3.500 đồng. Hiện vào mùa thu hoạch rộ, nhiều chủ vườn lo ngại giá càng thấp càng dễ bị thương lái ép giá.

Không chỉ giá thu mua thấp, giá hạt điều xuất khẩu cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, theo số liệu ước tính từ Cục XNK (Bộ Công Thương), giá hạt điều xuất khẩu bình quân trong tháng 3/2019 đạt 7.800 USD/tấn, giảm 6,4% so với tháng 2/2019 và giảm 22,3% so với tháng 3/2018. Tính chung 3 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu bình quân cũng giảm 20,9% so với cùng kỳ và đạt 8.043 USD/tấn. Kết quả, tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều trong quý 1 giảm 17,2% so với cùng kỳ.

Giá giảm trong quý 1 do đây là thời điểm thu hoạch của nhiều nước sản xuất lớn như Brazil, Indonesia, Nigeria,…Tuy nhiên, theo dự đoán của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, sang quý II, giá có thể phục hồi và được kỳ vọng sẽ cao hơn hai năm trước, nhờ nhu cầu từ Trung Quốc và một số nước khác tăng.

Cũng theo Ủy ban Quả và Hạt khô quốc tế, nhu cầu hạt điều năm nay sẽ tăng mạnh từ tháng 4/2019 và ổn định cho tới cuối năm. Giá điều năm 2019 cũng được kỳ vọng sẽ cao hơn năm 2017 và năm 2018.

Điểm sáng duy nhất của ngành điều trong tháng 3 là xét cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu tháng 3, ngành điều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với tháng 2. Theo số liệu ước tính của Cục XNK (Bộ Công Thương), xuất khẩu hạt điều tháng 3 đạt 30 nghìn tấn, trị giá 234 triệu USD, tăng gấp 2,1 lần (tức tăng 103,2%) về lượng và 90,3% trị giá so với tháng 2/2019; nếu so sánh với tháng 3/2018 thì tăng 5,6% về lượng nhưng giảm 18% trị giá. Nâng lượng điều xuất khẩu quý 1/2019 lên 78 nghìn tấn, trị giá 625 triệu USD, tăng 4,7% về lượng nhưng giảm 17,2% trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Vinanet

 

 

Vượt qua thông tin 'bôi bẩn', cá tra tăng ấn tượng ở EU  (09/04/2019)

Điểm nhấn đáng chú ý trong những tháng đầu năm nay là sự tăng trưởng đến gần 70% ở thị trường Anh. 

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Tính tới nửa đầu tháng 3.2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt gần 12 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính đến thời điểm này, Anh là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ 2 tại khu vực châu Âu. Tính chung cả quý 1/2019, giá trị nhập khẩu cá tra phile đông lạnh của Anh từ Việt Nam cũng tăng 48-50% so với cuối năm 2019.

VASEP đánh giá: Anh tiếp tục được coi là một trong những tâm điểm thị trường của cá tra Việt Nam tại EU. Nhu cầu nhập khẩu dự báo tăng trưởng ổn định, giá tốt.

Đáng chú ý, giá cá tra xuất khẩu vào thị trường này cũng tương đối tốt. Cụ thể như sản phẩm cá tra phile đông lạnh trung bình từ 1,18 - 5,3 USD/kg; cá tra cắt khúc/khoanh đông lạnh trung bình sang thị trường này đầu năm nay ở mức lên tới 4,3 - 4,7 USD/kg.

Việt Nam đang là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ 6 của thị trường Anh (sau Iceland, Trung Quốc, Na Uy, Nga và quần đảo Faroe). Năm 2018, nhập khẩu cá thịt trắng của Anh tăng trên 10% so với năm 2017, trong đó, nguồn cung từ Việt Nam cũng tăng 6,7% về giá trị so với năm 2017.

Năm 2018, một số tờ báo mạng ở châu Âu mà cụ thể là tại Romania như: realitate.net, ziuanews.ro, bzi.ro, adevarul.ro, puppe.ro, secretulsanatatii.net... đã đăng tải thông tin không chính xác về sản phẩm cá tra Việt Nam gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này. Tuy nhiên, kết thúc năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU vẫn tăng trên 20% so với năm 2017 và đạt giá trị gần 244 triệu USD. Các thị trường chính là: Hà Lan, Anh, Đức và Bỉ tăng trưởng ổn định.

“Thị trường EU sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, ở mức 20-35% trong năm 2019”, VASEP dự báo.

Nguồn: Báo Thanh Niên

 

 

Xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu 4,2 tỷ USD trong năm nay  (08/04/2019)

Ngành tôm sẽ đối mặt với những thách thức mới như tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo sẽ sụt giảm, dẫn đến lượng tiêu thụ tôm có thể giảm trong khi lượng tôm tồn kho vẫn còn.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu tôm từ 4,1-4,2 tỷ USD trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã yêu cầu các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp trọng tâm trong thời gian tới nhằm khai thác tốt nhất các cơ hội cho ngành tôm.

Cụ thể, đối với các địa phương, doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu tổ chức nghiên cứu, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại kế hoạch ngành tôm năm 2019; đồng thời, tăng cường hợp tác, liên kết trong chuỗi giá trị tôm, coi đây là yếu tố sống còn để hạ giá thành, nâng cao chất lượng, giá trị.

Các địa phương, doanh nghiệp cần áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác ở tất cả các khâu của các loại hình sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất, giữ được môi trường sinh thái, tạo ra sản phẩm tốt nhất, bền vững nhất.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu địa phương, doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng của toàn chuỗi giá trị từ con giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, đến quy trình sản xuất, chế biến nhằm tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc và sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Đồng thời, các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến chế biến sâu, tận dụng tối đa công suất của các nhà máy hiện có để tạo ra sản phẩm tôm có giá trị gia tăng cao, đa dạng, phù hợp với người tiêu dùng; tiếp tục phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tôm, củng cố thị trường truyền thống, mở các thị trường mới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị các đơn vị thuộc bộ cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong phối hợp, hỗ trợ ngành tôm phát triển bền vững.

Cụ thể, Bộ trưởng giao Tổng cục Thủy sản tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp... để có biện pháp xử lý, tháo gỡ kịp thời; giao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đề xuất ngay các giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ tôm, đặc biệt là các giải pháp phát triển xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, trước bối cảnh nguồn cung thế giới tăng cao do được mùa, giá tôm sụt giảm từ 10-30% nhưng ngành tôm Việt Nam đã kịp thời có giải pháp ứng phó, chia sẻ khó khăn, ổn định sản xuất, giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Qua đó, sản lượng tôm nước lợ đạt trên 762.000 tấn, tăng 6,3% so với năm 2017, đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Năm 2019, ngành tôm sẽ đối mặt với những thách thức mới như tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo sẽ sụt giảm, dẫn đến lượng tiêu thụ tôm có thể giảm trong khi lượng tôm tồn kho vẫn còn.

Biến đổi khí hậu và thời tiết đang có những diễn biến khó lường như hiện tượng El Nino, hạn hán, xâm nhập mặn... có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất tôm. Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc sẽ có tác động đến các thị trường nhâp khẩu tôm của Việt Nam.

Bên cạnh những thách thức, ngành tôm vẫn có cơ hội với nền tảng về tiềm năng, lợi thế tự nhiên, với đội ngũ doanh nghiệp có hơn 20 năm kinh nghiệm từ sản xuất đến chế biến xuất khẩu. Cùng với đó, với sự quyết tâm vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống từ Trung ương đến địa phương, những quy định mới, tiến bộ, phù hợp với thực tế của Luật Thủy sản 2017 sẽ tạo đà cho sản xuất phát triển.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết có hiệu lực sẽ mở rộng cơ hội về thị trường cho sản phẩm tôm.

Nguồn: vietnamplus.vn