CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 10/9/2019

09:00 10/09/2019

Lo lắng vì giá nông sản giảm... - Xuất khẩu tôm tăng tốc - Giá cá linh còn 150.000 - 180.000 đồng/kg nhờ nước lũ lên cao - Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về sản lượng thanh long - Lần đầu tiên nhãn tươi Việt Nam xuất hiện tại thị trường Australia .

 

Lo lắng vì giá nông sản giảm...  (10/09/2019)          

Năm nay, nông dân sản xuất nhiều loại cây trồng, vật nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, thời tiết bất lợi và dịch bệnh, nhất là bệnh tả heo châu Phi. Đặc biệt, giá nhiều loại nông sản như: lúa gạo, cà phê, giá heo hơi, cá tra nguyên liệu… cũng giảm thấp so cùng kỳ khiến nông dân không có lợi nhuận, thậm chí bị thua lỗ nặng.

Nhiều nông dân trồng lúa ở ĐBSCL cho biết, mỗi vụ lúa kéo dài khoảng 3 tháng nhưng những vụ lúa gần đây họ chỉ có thể kiếm lời được khoảng 1-2 triệu đồng/công, thậm chí thấp hơn. Nguyên nhân do giá lúa trong vụ đông xuân 2018-2019, hè thu và cả vụ thu đông 2019 đang mới bắt đầu bước vào thu hoạch tại một số địa phương đều ở mức thấp hơn so cùng kỳ năm trước từ 700-1.000 đồng/kg trở lên. Nhiều nông dân còn bị thất thu “kép” bởi lúa đạt năng suất thấp vì ảnh hưởng của thời tiết bất lợi. Theo nhiều hộ dân nuôi cá tra, liên tục trong khoảng 3-4 tháng qua, giá cá tra chỉ còn ở mức 19.000-21.500 đồng/kg, thấp hơn khoảng trên dưới 15.000 đồng/kg so với thời điểm giá tăng cao kỷ lục trong năm 2018. Với mức giá trên, nhiều hộ nuôi cá tra bị lỗ vốn từ 3.000-5.000 đồng/kg cá tra thương phẩm. Tình cảnh của các hộ chăn nuôi heo cũng không mấy khó khăn không kém do giá heo hơi trong những tháng qua có nhiều thời điểm giảm hơn 20.000 đồng/kg so với những tháng cuối năm trước, xuống chỉ còn ở mức 28.000-35.000 đồng/kg và nhiều đàn heo cũng bị thiệt hại do bệnh dịch tả heo châu Phi.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp và chuyên gia, giá nhiều loại nông sản giảm không chỉ do giá và đầu ra xuất khẩu có những biến động bất lợi, mà còn bởi sự cạnh tranh giữa hàng hóa nội địa với hàng nhập khẩu ngay tại “sân nhà” ngày càng gay gắt. Đời sống được nâng cao, tâm lý tiêu dùng của người dân cũng có sự thay đổi, tác động đến sức mua hàng hóa. Đáng chú ý, nhiều người tiêu dùng trong nước đã quan tâm sử dụng đa dạng các loại thực phẩm. Quan tâm nhiều đến vấn đề chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn dịch bệnh nên đã tăng cường sử dụng các loại nông sản hữu cơ và nông sản được sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt. Hiện nay, người tiêu dùng cũng có nhiều cơ hội lựa chọn giữa mua hàng trong nước với hàng nhập khẩu do quá trình phát triển sản xuất và mở cửa hội nhập quốc tế.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 8 tháng năm 2019 ước tính đạt 336,56 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 169,98 tỉ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng ước tính xuất siêu 3,4 tỉ USD. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng trong nhóm nông, lâm nghiệp, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, thủy sản đạt 5,4 tỉ USD, giảm 2,6%; rau quả đạt 2,5 tỉ USD, giảm 6%; các mặt hàng hạt điều, hạt tiêu và gạo mặc dù lượng xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2018 nhưng do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh làm cho kim ngạch xuất khẩu giảm, trong đó hạt điều đạt 2,1 tỉ USD, giảm 9,4% (lượng tăng 15,8%), gạo đạt gần 2 tỉ USD, giảm 14,2% (lượng tăng 0,1%), hạt tiêu đạt 571 triệu USD, giảm 2,1% (lượng tăng 27,9%). Đặc biệt, mặt hàng cà phê giảm mạnh cả về kim ngạch và lượng, giá trị xuất khẩu đạt 2 tỉ USD, giảm 20% (lượng giảm 10,3%).

Để giá cả đầu ra các loại nông sản của nước ta tốt hơn trong thời gian tới, đòi hỏi người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng phải kịp thời tháo gỡ các khó khăn để đẩy mạnh xuất khẩu và quan tâm khai thác tốt hơn thị trường nội địa. Đặc biệt, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường nội địa. Tích cực và chủ động trong  kết nối doanh nghiệp, nhà tiêu thụ với nông dân tại các vùng sản xuất nông sản để thúc đẩy tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là đối với các loại nông sản thu hoạch rộ trong thời gian ngắn. Đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường gắn với nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, có giải pháp ngăn chặn các loại nông sản nhập lậu, nông sản nhập ngoại kém chất lượng và việc buôn bán hàng nhập ngoại giá rẻ “đội lốt” hàng Việt và gian lận về xuất xứ nói chung. Song song đó, ngành chức năng cần hỗ trợ nông dân  tổ chức lại sản xuất các loại nông sản theo hướng gắn sát với nhu cầu trong nước và xuất khẩu, thực hiện liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan để đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng của thị trường và linh động trong việc cân đối cung-cầu. Chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng và giá bán để nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích chứ không nên chạy theo mục tiêu số lượng, sản xuất ra nhiều nhưng bán giá rẻ. Đồng thời, tăng cường năng lực thu mua, bảo quản, chế biến và phát triển đa dạng các sản phẩm chế biến từ nông sản để giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm tươi, thô và giúp mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

Nguồn: Báo Cần Thơ

 

 

Xuất khẩu tôm tăng tốc  (10/09/2019)

Sau thời gian dài sụt giảm, gần đây giá tôm nguyên liệu ở ĐBSCL tăng trở lại, giúp người nuôi phấn khởi tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Tình hình xuất khẩu tôm có dấu hiệu khởi sắc, tạo đà cho các doanh nghiệp tăng tốc vào những tháng cuối năm.

Tại các vùng nuôi tôm trọng điểm ở ĐBSCL, giá tôm nhích lên theo chiều hướng có lợi cho người nuôi. Ông Phạm Văn Quắn, ngụ xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh), bộc bạch: “Vụ vừa rồi gia đình tôi nuôi 5 ao tôm nhưng bị dịch bệnh làm thiệt hại hơn 200 triệu đồng, cộng với giá tôm ở mức thấp nên chưa dám nuôi lại. Nay giá tôm bắt đầu nhích lên, do đó chúng tôi chuẩn bị thả giống mới để thu hoạch vào dịp cuối năm, kỳ vọng gỡ nợ vụ bị lỗ”.

Ở Cà Mau, qua thống kê cho thấy, tôm thẻ đang tăng trở lại. Cụ thể, tôm thẻ loại 100 con/kg giá từ 85.000 - 90.000 đồng/kg, loại 60 con/kg giá 105.000 - 110.000 đồng/kg; tôm sú loại 20 con/kg giá  240.000 - 260.000 đồng/kg, loại 30 con/kg giá khoảng 200.000 đồng/kg, loại 40 con/kg giá 140.000 đồng/kg...

Ông Võ Văn Chồi, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho hay: “8 tháng đầu năm 2019, nông dân trong xã thả nuôi 2.100ha tôm các loại. Trong đó, 783ha tôm nuôi đạt lợi nhuận, 448ha hòa vốn, 177ha thua lỗ, số diện tích còn lại chưa thu hoạch. Nguyên nhân thua lỗ là do tôm bị dịch bệnh chết, hoặc phải thu hoạch sớm khi tôm còn non; đối với các hộ hòa vốn phần nhiều rơi vào cảnh tôm chậm lớn. Có thể nói, thời gian qua, giá tôm nguyên liệu không cao, cộng với dịch bệnh khiến người nuôi vất vả. Hiện nay, giá tôm tăng lên đem lại hy vọng cho nhiều hộ nuôi đẩy mạnh sản xuất đợt cuối năm”.

Theo các doanh nghiệp chế biến tôm xuất khẩu tại ĐBSCL, do năm 2018, các thị trường lớn trên thế giới mua tôm rất nhiều nên từ đầu năm 2019 đến nay họ mua chậm lại, vì vậy ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm trong nước. Giá tôm xuất khẩu không tốt, nên các doanh nghiệp chưa đẩy mạnh xuất bán, từ đó ảnh hưởng giá tôm nguyên liệu những tháng qua. Gần đây, các doanh nghiệp tăng cường mua vào để trả nợ những đơn hàng cũ. Dự báo, những tháng tới, tình hình xuất khẩu khả quan hơn và giá tôm nguyên liệu tăng thêm.

Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết, sản lượng chế biến tôm 8 tháng đầu năm 2019 của tỉnh đạt 93.408 tấn, bằng 64% kế hoạch, tăng hơn 2% so cùng kỳ. Hiện nay, xuất khẩu tôm có dấu hiệu phục hồi khá, các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường chính như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản... nhằm tạo bứt phá trong thời điểm cuối năm.

Kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm tới 12% so với cùng kỳ, trong đó những thị trường lớn như EU giảm gần 26%, Nhật Bản giảm 2,8%, Hoa Kỳ giảm 2%, Trung Quốc giảm 4,9%... khiến doanh nghiệp dồn sức tháo gỡ, chạy đua cho những tháng còn lại. Nhờ đó, tín hiệu thị trường gần đây chuyển biến tích cực. Xuất khẩu tôm trong tháng 7-2019 đạt tới 334 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Thêm tín hiệu tích cực là Bộ Thương mại Mỹ vừa kết luận cuối cùng về đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 13 (POR13) giai đoạn từ (1-2-2017 đến 31-1-2018) đối với tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam. Mức thuế cuối cùng dành cho 2 bị đơn bắt buộc (Công ty CP thực phẩm Sao Ta và Công ty CP Nha Trang Seafoods) đều ở mức 0%. Mức thuế suất riêng rẽ áp dụng cho các công ty còn lại không được chọn mẫu đối với 29 công ty cũng ở mức 0%. Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, mức thuế cuối cùng 0% cho 31 công ty là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh bảo hộ đang diễn biến phức tạp.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, nhận định: “Việc Hoa Kỳ áp mức thuế 0% đối với 31 doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong nước là đáng phấn khởi, tạo thuận lợi lớn cho xuất khẩu tôm vào thị trường này. Cần lưu ý rằng, Hoa Kỳ đang căng thẳng thương mại với một số nước, nên hạn chế nhập tôm bằng cách áp thuế. Trong khi đó, nhiều công ty của Việt Nam được hưởng thuế suất bằng 0% là rất tích cực”.

Ông Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Anh Khoa, tâm sự: “Ngay từ đầu, đơn vị chúng tôi nhận định, năm 2019 xuất khẩu tôm rất khó bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và phải cạnh tranh với các nước trên thế giới. Do đó, chúng tôi chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp. Kết quả, trong 7 tháng đầu năm công ty xuất khẩu tôm đạt trên 13 triệu USD, tăng khá so cùng kỳ năm ngoái. Từ kết quả này, cộng với tín hiệu khởi sắc của các thị trường, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu những tháng còn lại”.

Tuy nhiên, cũng không ít khó khăn vây quanh xuất khẩu tôm, trong đó có đồng nhân dân tệ mất giá so với USD, do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ; những doanh nghiệp xuất khẩu vào Trung Quốc bị ảnh hưởng, bởi khi xuất sang Trung Quốc thường tính bằng đồng nhân dân tệ, sau đó quy ra USD. Đối với thị trường Hoa Kỳ, dù áp dụng cho 31 công ty hưởng thuế suất 0%, nhưng các nhà chuyên môn lưu ý, ngành chức năng Hoa Kỳ sẽ siết chặt vấn đề kháng sinh, cũng như các hàng rào kỹ thuật. Vì vậy, doanh nghiệp không được chủ quan, mà cần phải đầu tư vùng nuôi hoặc liên kết sản xuất để tạo ra nguồn tôm nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng khi xuất sang Hoa Kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo, thời điểm cuối năm là cơ hội tốt để tăng tốc xuất khẩu thủy sản bởi nhu cầu tiêu thụ trên thế giới rất cao nhằm đáp ứng cho dịp Noel, Tết dương lịch 2020. Vấn đề hiện nay là các địa phương cần đẩy mạnh vùng nuôi nhằm đáp ứng đầy đủ nguồn tôm nguyên liệu.

Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng

 

 

Giá cá linh còn 150.000 - 180.000 đồng/kg nhờ nước lũ lên cao  (09/09/2019)

Nhiều cánh đồng trong tỉnh An Giang nước lũ đã tràn ngập. Các chợ đầu nguồn biên giới, giá cá linh đang giảm giá mạnh, chỉ còn ở mức từ 150.000 - 180.000 đồng/kg, giảm 150.000 đồng/kg so đầu vụ.

Ngày 9-9, ông Nguyễn Văn Triết, ngụ xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang, cho biết nước lũ đã tràn ngập các cánh đồng biên giới xã Vĩnh Xương và xã Phú Lộc. Có nơi nước ngập gần 1,5m. Nơi nào thấp gì cũng cao hơn đầu gối. Lượng cá, tôm đã có nhưng chưa nhiều như mọi năm.

"Hiện giờ ở đây lũ đã có tương đối rồi. Cá linh cũng có nhiều rồi. Ở đây bán cá linh làm xong hết với giá 150.000 đồng/kg thôi. Như vậy rẻ hơn mấy bữa trước nhiều rồi. Lũ về có mang theo cá là bà con khu này mừng lắm", ông Triết nói

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại chợ Nhà Bàng, chợ Tịnh Biên và một số chợ xã ven biên giới Campuchia, giá cá linh làm sẵn được các thương lái bán với mức dao động từ 150.000 - 180.000 đồng/kg.

Nếu so với đầu mùa lũ thì giá cá linh đến thời điểm này đã giảm hơn 150.000 đồng/kg.

Ông Lữ Cẩm Khường, phó giám đốc Sở NN&PTNT An Giang, cho biết khu vực thượng nguồn sông Mekong có mưa to đến rất to đã làm mực nước tại các trạm trên dọc sông Mekong từ trung Lào đến Camuchia lên nhanh.

Mực nước lúc 7h ngày 9-9 tại một số trạm chính như sau: tại trạm Pakse trên sông Mekong (Lào) 12,32m (vượt báo động III là 0,32m); Kratie trên Mekong (Campuchia) 22,73m (vượt báo động I là 0,73m) và ở thủ đô Phnom Penh (Bassac) trên Mekong (Campuchia) là 9,23m (thấp hơn báo động I là 1,27m).

Còn ở thượng nguồn ĐBSCL, mực nước cao nhất ngày 9-9 trên sông Tiền tại Tân Châu là 2,96m, trên sông Hậu tại Châu Đốc là 2,32m, thấp hơn mức BĐI từ 0,54 - 0,68m.

"Đúng là lũ lên nhanh nhưng mức lũ chưa vượt báo động I. Nếu so cùng kỳ thời điểm này, năm 2018 mực nước lũ trên mức II một ít rồi", ông Khường nói.

Dự báo mực nước các trạm thượng nguồn sông Mekong đang lên nhanh. Mực nước khu vực đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu và Châu Đốc tiếp tục tăng, đến ngày 10-9 mực nước cao nhất ngày trên sông Tiền tại Tân Châu sẽ ở mức 3,06m, trên sông Hậu tại Châu Đốc ở mức 2,44m.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

 

 

Việt Nam đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về sản lượng thanh long  (09/09/2019)

Năm 2018, trái thanh long xuất khẩu đạt trên 1,1 tỉ USD, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu trái cây tươi của cả nước. Gần đây, loại trái cây này đang tiến vào các thị trường "khó tính" như Hàn Quốc, Úc, EU, Mỹ, Nhật Bản…

Ngày 9-9, tại Viện Cây ăn quả Miền Nam (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Công nghệ thực phẩm và phân bón khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức hội thảo "Mạng lưới thanh long - thị trường và chuỗi giá trị".

Có gần 100 đại biểu là các diễn giả, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà sản xuất, doanh nghiệp đến từ 11 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham dự hội thảo này.

Cây thanh long hiện được trồng ở 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung nhiều ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương như: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Trung Quốc, Đài Loan, Úc…

Riêng Việt Nam đứng đầu khu vực châu Á với gần 49.000ha, cho sản lượng hơn 1 triệu tấn trái. Trái thanh long Việt Nam xuất khẩu ra 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 80%.

Năm 2018, trái thanh long xuất khẩu đạt trên 1,1 tỉ USD, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu trái cây tươi của cả nước. Gần đây, loại trái cây này đang tiến vào các thị trường "khó tính" như Hàn Quốc, Úc, EU, Mỹ, Nhật Bản…

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng trái thanh long ở nước ta đang tồn tại một số vấn đề cần được nhà nông, nhà doanh nghiệp, Nhà nước và nhà khoa học quan tâm khắc phục để nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đó là sâu bệnh gây hại, kỹ thuật canh tác chưa hợp lý, còn tồn dư hóa chất trên trái thanh long tươi, chưa áp dụng tốt các tiêu chuẩn an toàn nông nghiệp tốt GAP, công tác liên kết bền vững theo chuỗi giá trị còn hạn chế, công tác chế biến, bảo quản sau thu hoạch…

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng chiến lược hỗ trợ nông hộ sản xuất nhỏ tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng, các yêu cầu, quy định kiểm dịch thực vật, nâng cao chất lượng trái thanh long để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của các nước trong khu vực và thế giới; liên kết các đối tác nghiên cứu và phát triển cây thanh long giữa các nước; tăng cường quan hệ, liên kết nghiên cứu giữa các thành viên của Mạng lưới thanh long khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

 

 

Lần đầu tiên nhãn tươi Việt Nam xuất hiện tại thị trường Australia  (09/09/2019)

Nhãn tươi có xuất xứ tại Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và một chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia).

Ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phối hợp với Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty Green Path tưng bừng tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam và lễ phân phối sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường tại thành phố Melbourne (bang Victoria).

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Melbourne, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi công ty Aus Asia Produce - đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm nhãn tươi Việt Nam tại Australia, thực hiện mở cửa chào bán cho các đại lý, hơn 500kg nhãn tươi vừa nhập khẩu đã được đăng ký mua hết.

Nhãn tươi có xuất xứ tại Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và một chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia) với giá bán hết sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, ông Nguyễn Phú Hòa cho biết rất tự hào khi chứng kiến quả nhãn của Việt Nam được chào đón tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương.

Ông chia sẻ thủ tục nhập khẩu nhãn lần đầu tiên vẫn còn vướng phải một số trục trặc kỹ thuật nhất định, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, sự nhiệt tình giúp đỡ của phía Australia và nỗ lực của doanh nghiệp tiên phong (Green Path), sản phẩm nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại "xứ chuột túi" trong khoảng chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia chính thức cấp giấy phép nhập khẩu.

Trưởng Cơ quan Thương vụ đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong viêc đảm bảo yêu cầu về thời gian, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang dần cải thiện, hứa hẹn khả năng vươn ra khắp các thị trường trên toàn thế giới, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân và tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước.

Có mặt tại sự kiện, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia Trần Bá Phúc cho biết nghe tin quả nhãn tươi Việt Nam sắp vào thị trường Australia, bà con Việt kiều đã rất vui và tự hào.

Ngay trong buổi sáng ngày hôm nay, khi cầm trong tay trái nhãn có xuất xứ từ Việt Nam, nhiều bà con không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại trái cây nhập khẩu từ chính quê hương mình trên đất Australia.

Đa số khách hàng cho biết trái nhãn vẫn giữ được nguyên hương vị tươi ngon, vị thanh mát đặc trưng của quê nhà. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra tiếc nuối vì lô hàng nhãn lần đầu xuất khẩu sản lượng không nhiều, chưa đủ đáp ứng nhu cầu của bà con Việt Nam xa quê hương.

Bà Anna Le, Giám đốc Công ty Green Path Australia - doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, khẳng định công ty đã có kế hoạch tăng số lượng nhập khẩu vào Australia để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bà Ann Le cho biết hiện 95% nhãn của Australia được trồng tại bang Queensland với số lượng ít. Mùa nhãn tại đây kéo dài từ tháng Một đến tháng Sáu, trong khi ở Việt Nam là quanh năm với nhãn miền Nam và từ tháng 7-9 với nhãn miền Bắc. Sự trái ngược về địa lý khí hậu của hai nước tạo ra cơ hội hoàn hảo.

Thời gian tới, Green Path Australia sẽ tìm hiểu, mở rộng hơn nữa thị trường nhãn tới tất cả các thành phố lớn của Australia, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, cũng như tập trung giới thiệu, quảng bá nhãn tươi mang thương hiệu Việt với người tiêu dùng Australia.

Bà Anna Le nói nhãn tươi là một sản phẩm không dễ bảo quản, đặc biệt với yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh sinh học của Australia.

Để đưa được nhãn Việt Nam tới đây, Green Path đã áp dụng quy trình thu gom, đóng gói đặc biệt để quả nhãn không chỉ đạt yêu cầu thông quan mà còn giữ được chất lượng và hương vị tự nhiên.

Công ty muốn mang một loại quả đặc trưng của Việt Nam sang thị trường Australia để bà con kiều bào được thưởng thức hương vị thân quen của sản vật quê hương. Đây không chỉ là món ăn đời sống mà còn là món ăn tinh thần cho những kiều bào xa quê hương.

Trước đó, ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, mở cửa thị trường cho loại trái cây tươi thứ tư của Việt Nam, sau vải, thanh long và xoài.

Australia là đất nước chỉ có 25 triệu dân, nhưng có nhu cầu nhập khẩu nhiều. Mỗi năm, nước này chi 600 tỷ USD để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới. Đây là một thị trường nhiều tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản.

Nếu đưa trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác.

Nguồn: Vietnamplus/TTXVN