CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 27/5/2019

09:00 27/05/2019

Khan hiếm hàng, giá thanh long tiếp tục lập kỷ lục mới - Thị trường cá tra hết “nóng” rồi “lạnh” - Giá heo hơi Miền Nam tiếp tục hạ giá - Vải đầu vụ Bắc Giang bán cho Trung Quốc giá cao - Xoài Việt trụ được ở Mỹ .

 

Khan hiếm hàng, giá thanh long tiếp tục lập kỷ lục mới  (27/05/2019)

Hiện tại, giá trái thanh long ở tỉnh Bình Thuận đã tăng lên 30.000 - 31.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

Theo Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, nguyên nhân khiến trái thanh long tăng giá cao kỷ lục là do hiện tại đang là cuối vụ chong đèn (nghịch vụ) nên thanh long khan hiếm. Ngoài ra, thời điểm này năm ngoái, giá thanh long cuối vụ chỉ còn vài nghìn đồng/kg nên nhiều người không tiếp tục sản xuất trong vụ này. Trong khi đó, theo người trồng thanh long, ngoài những lý do trên thì thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến sản lượng thanh long giảm, tỷ lệ trái không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu dẫn đến giá thanh long nhảy vọt như hiện tại.

Nguồn: Vtv.vn

 

 

Thị trường cá tra hết “nóng” rồi “lạnh”  (27/05/2019)

Đó là thực tế đang diễn ra đối với ngành hàng cá tra. Giá cá nguyên liệu từ 36.000 đồng/kg rớt xuống còn 21.700 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá lỗ ít nhất 2.000 đồng/kg, bởi giá thành nuôi trong vụ này từ 23.700 đồng trở lên. Thất bại thảm hại, nhiều nông dân chuyển sang nuôi cá sặc bổi, cá lóc, cá trê…

Cung vượt cầu

Gia đình ông Nguyễn Văn Nở (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu) có 3 đời chuyên làm nghề sản xuất cá tra giống. Từ năm 1997 đến nay, gia đình ông Nở đã bao lần “lên bờ, xuống ruộng” chỉ vì sự “nóng”, “lạnh” của thị trường cá tra. 3ha đất ruộng ông sắm để làm của hồi môn cho các con lần lượt bán đi để trả nợ ngân hàng. Thị trường cá tra hết “nóng” rồi “lạnh” đã làm cho những người tham gia ngành hàng này ngày càng nghèo đi. Có người vẫn bám trụ ở lại bằng hình thức nuôi gia công cho các doanh nghiệp, người không có mối quan hệ tốt với doanh nghiệp rời bỏ con cá tra, chuyển sang nuôi cá sặc bổi, cá lóc, cá he.

Hiện, cá giống của gia đình ông Nở đã quá cỡ 30 con/kg vẫn chưa bán được. “Cá thịt rớt giá làm cho cá giống rớt theo. Hiện mẫu 30 con/kg, thương lái mua 20.500 đồng/kg, nhưng sản lượng phải từ 15 tấn trở lên (bầy lớn). Bầy cá dưới 15 tấn giá chỉ còn 19.500 - 20.000 đồng/kg (tùy vào vị trí hầm cá có thuận tiện trong việc vận chuyển hay không). Cá rớt giá, người nuôi kêu thương lái cũng trần ai…” - ông Nở thông tin.

Nhiều hộ bán tháo cá tra giống

Nguyên nhân của tình trạng cá thịt lẫn cá giống rớt xuống dưới giá thành sản xuất là do sản lượng nuôi “cung vượt cầu”. Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Việt Doãn Tới phân tích, thời điểm những năm 2000 - 2007, cả ĐBSCL sản lượng cá tra thịt mỗi năm ở mức 1-1,2 triệu tấn/năm. Bước sang năm 2017 - 2018 (thời điểm giá cá tra phục hồi mạnh), sản lượng nuôi của cả vùng ĐBSCL tăng lên 1,4 triệu tấn. Cơ sở sản xuất giống nhiều vô kể, đến khi thị trường cá thịt gặp “sóng gió” thì tất nhiên giá rớt, tình trạng thua lỗ xảy ra. Hiện có đến 20% nông dân nuôi tự do, không có liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ, chính con số này đã làm cho thị trường cá tra vốn đã “rung lắc” nay lại “chao đảo” thêm.

Cần tiếng nói chung

Đi tìm tiếng nói chung của những người trong cuộc chính là trọng tâm của việc ra đời Hiệp hội Thủy sản An Giang (vào những năm 2001, 2002). Hiệp hội ra đời nhằm tập hợp hội viên chuyên nuôi, chế biến xuất khẩu, hội viên chuyên cung cấp các dịch vụ ngành cá vào một tổ chức, mục đích để làm ngành hàng cá tra phát triển mang tính ổn định và bền vững. Ý tưởng, cách làm thì tốt nhưng vì sao đến nay, tiếng nói của hiệp hội đối với hội viên trong ngành chưa mang tính thuyết phục, từ đó nhiều người tham gia hoạt động có tính chất cầm chừng. “Nhiều người tham gia vào hiệp hội cứ mãi suy nghĩ, vào là để bán cá được giá hơn, hưởng được nhiều quyền lợi hơn so với những người bên ngoài, chứ không có “thành ý” vào đây để cùng nhau xây dựng hiệp hội - một tổ chức mang tính ngành nghề để ngành hàng này mạnh lên, bền vững hơn. Vào là để vay vốn ngân hàng cho dễ, giá bán cá được cao… Chính động lực tham gia hiệp hội như thế nên tổ chức này đến nay vẫn chưa mạnh, tiếng nói chưa mang tính thuyết phục” - ông Nguyễn Hữu Khánh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản tỉnh) phân tích.

 Ngoài tổ chức mang tính hiệp hội ngành nghề, thời gian qua, để nghề nuôi và chế biến cá tra phát triển mang tính ổn định và bền vững, mô hình “Chuỗi liên kết dọc cá tra” của Công ty TNHH SX TM DV Thuận An ra đời. Chuỗi ra đời không được bao lâu thì người điều hành chuỗi đã “cao bay, xa chạy”, để lại một khối nợ khổng lồ cho ngành ngân hàng, ngư dân tham gia chuỗi. “Từ hiệp hội ngành hàng đến chuỗi liên kết dọc cá tra đã bộc lộ rõ nét tính chất cá nhân, chỉ nghĩ về cái riêng của mình là chính. Các thành viên tham gia vào 2 tổ chức này chưa thực sự vì cái chung, vì sự phát triển mang tính ổn định. Do vậy, tiếng nói của những tổ chức này chưa mạnh. Khi cá có giá, ai cũng đào ao nuôi, khi cá rớt giá thì kêu. Đương thời, cơ quan chức năng, hiệp hội khuyến cáo không ai nghe nên tình hình dẫn đến khó khăn là đúng. Chữ "tín" trong làm ăn rất quan trọng, ai cũng hiểu nhưng khi làm thì đắn đo...” - bà Nguyễn Thị Lệ Thu (xã Long Giang, Chợ Mới) phân tích.

Thị trường hết “nóng” rồi “lạnh” đã đưa đến nhiều hệ lụy khó lường, trước hết là tình trạng phá sản của hộ nuôi, doanh nghiệp sẽ xảy ra. Hiện, giá cá tra nguyên liệu lẫn cá tra giống trên thị trường đều dưới giá thành sản xuất. Những nông dân trong số 20% nuôi tự do đã liên tục kêu thương lái bán cá, từ đó làm cho tình hình thêm căng thẳng, trong khi nhiều nhà máy chế biến đã tăng tốc, mở hết công suất để chế biến nhưng do sản lượng cá bên ngoài quá nhiều, từ đó không có giải pháp nào khác hơn.

Nguồn: Báo An Giang

 

 

Giá heo hơi Miền Nam tiếp tục hạ giá  (27/05/2019)

Giá heo hơi tiếp tục lao dốc tại miền Nam, trong khi duy trì ổn định ở mức thấp vì diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi (ASF) tại hai miền còn lại.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc vẫn ở mức thấp

Theo ghi nhận, giá heo hơi tại khu vực có dịch như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bắc Giang, Tuyên Quang dao động trong khoảng 24.000 - 26.000 đồng/kg. Lạng Sơn, Chương Mỹ báo giá heo ở mức 26.000 - 28.000 đồng/kg.

Tại Hà Nội, Nam Định, Hưng Yên giá heo dao động trong khoảng 28.000 - 30.000 đồng/kg. Giá heo tại Hải Dương đạt 31.000 - 35.000 đồng/kg tuỳ khu vực; Hoà Bình 34.000 đồng/kg. Nhìn chung, giá heo hơi tại khu vực miền Bắc đang ở mức thấp nhất trên cả nước.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên đi ngang

Giá heo hơi tại khu vực vẫn có sự chênh lệch khá lớn giữa khu vực Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Cụ thể, tại các tỉnh Bắc Trung Bộ như Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị ... giá heo hơi dao động ở mức 28.000 - 31.000 đồng/kg. Còn khu vực Nam Trung Bộ mức giá phổ biến cao hơn khoảng 8.000 - 1.000 đồng/kg.

Theo đó giá heo hơi tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hoà đạt 37.000 - 39.000 đồng/kg. Tại Tây Nguyên, giá heo vẫn ở mức 32.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam tiếp tục suy yếu

Cụ thể, giá heo hơi tại Đồng Nai xuống còn 32.000 - 35.000 đồng/kg; Củ Chị giảm nhẹ xuống 35.000 đồng. Tại Bến Tre, giá heo hơi xuống còn 28.000 - 32.000 đồng/kg; Vĩnh Long xuống 30.000 đồng.

Tại Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu ... heo hơi được thu mua trong khoảng 34.000 - 36.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối TP HCM, lượng heo về chợ trong ngày 26/5 đạt 5.400 con và tình hình buôn bán của thương lái vẫn không tốt.

Về diễn biến dịch bệnh, theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh Sóc Trăng, qua kiểm nghiệm mẫu huyết thanh heo, đã phát hiện bệnh dịch ASF xảy ra trên đàn heo của Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng

Nguồn: Kinh tế & tiêu dùng

 

 

Vải đầu vụ Bắc Giang bán cho Trung Quốc giá cao  (26-05-2019)

Phối hợp với các công ty du lịch để đưa vải thiều vào tiêu thụ tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm du lịch.

Chiều ngày 25-5 ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết UBND tỉnh Bắc Giang và thị xã Bằng Tường (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2019 diễn ra từ ngày 23 đến 24-5.

Ông Tấn cho biết điểm mới của hội nghị năm nay ngoài việc quảng bá vải thiều Bắc Giang, sự kiện còn quảng bá các sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của tỉnh.

Tại hội nghị, các vướng mắc khó khăn đã được tháo gỡ. Đáng chú ý là phía Trung Quốc đặt ra yêu cầu đối với trái vải phải có mã vùng trồng; mã cơ sở đóng gói; tem truy xuất nguồn gốc… để đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Giang đã chuẩn bị điều kiện này từ tháng 5-2018.

Phía Trung Quốc cho rằng nhờ dán tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng Trung Quốc nhận diện đúng trái vải Bắc Giang chất lượng cao. Đồng thời khẳng định chất lượng vải thiều cao nhất trong những năm qua khi trái vải thiều to, đỏ tươi, đẹp hơn, không có sâu đục cuống.

“Nhiều năm nay chúng tôi xác định thị trường Trung Quốc không dễ tính. Và chúng tôi xác định thực hiện truy xuất nguồn gốc trái vải, nâng cao chất lượng, thương hiệu trái vải mới là sự phát triển căn cơ, bền vững. Tỉnh đã hướng dẫn phương thức đóng gói sản phẩm vải thiều cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc; về tem truy xuất nguồn gốc dán trên bao bì sản phẩm; điều kiện xuất khẩu quả vải tươi sang Trung Quốc. Đến nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng vải thiều của tỉnh, với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói. Sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay Bắc Giang không gặp khó khăn gì trong xuất khẩu trái vải sang Trung Quốc”, ông Tấn nói.

Liên quan đến giá, ông Tấn cho biết, ngày hôm qua (24-5) khi khảo sát tại chợ đầu mối ở thị Bằng Tường cho thấy giá trái vải đầu mùa hiện khoảng 90.000 đồng/kg tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Khi vải vào chính vụ chắc chắn giá sẽ tăng cao. Tuy nhiên, cũng tùy diễn biến của thị trường nên chưa dự báo tăng cụ thể là bao nhiêu.

Năm 2019 sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 150.000 tấn; trong đó, sản lượng vải thiều sớm khoảng 40.000 tấn; vải thiều chính vụ sản lượng khoảng 110.000 tấn.

Đáng chú ý, năm 2019 là năm đầu tiên huyện Lục Ngạn có sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc là nhật ký điện tử, vải thiều hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội, có tiềm năng phát triển rộng rãi.

Năm nay dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 75.000 tấn, chiếm 50%; xuất khẩu 75.000 tấn, chiếm 50%.

Nguồn: Báo Pháp luật TPHCM

 

 

Xoài Việt trụ được ở Mỹ  (26/05/2019)

Mở cửa thị trường Mỹ đã khó, giữ được thị trường còn khó hơn khi xoài Việt giá cao phải cạnh tranh khốc liệt với xoài các nước tại Mỹ

Hồ sơ mở cửa thị trường Mỹ cho quả xoài tươi được Việt Nam nộp từ năm 2004 (cùng với chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa, đã được mở cửa), đến ngày 18-4-2019, chúng ta mới có lô xoài đầu tiên với khối lượng 8 tấn xuất khẩu chính thức sang Mỹ. Đến nay, đã có khoảng 130 tấn xoài các loại xuất khẩu thành công sang Mỹ từ 5 tỉnh, thành: Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II (Cục Bảo vệ thực vật), cho biết có 12 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu xoài sang Mỹ. Tất cả lô hàng xuất tuân thủ tốt quy định của Mỹ, chưa có lô nào bị phát hiện vi phạm. Chỉ có một số rất ít bị hư hỏng do doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm, đưa xoài cát Hòa Lộc quá chín nên không để được lâu. "Đối với các mặt hàng tươi sống, việc bán ở thị trường xa luôn có lượng hư hao do vận chuyển, bảo quản, bán hàng. Với một thị trường mới, những vấn đề trên là bình thường, chưa có gì đáng lo" - bà Hiền khẳng định.

Đáng chú ý, trong số khoảng 130 tấn xoài đã xuất, lượng hàng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T (TP HCM) chiếm gần 80 tấn. "Ngoài vận chuyển bằng hàng không, chúng tôi có 2 lô hàng đi bằng đường biển. Lô đầu tiên sau 23 ngày trên biển đã được đưa đến các chợ, siêu thị tại Mỹ với chất lượng tốt là tín hiệu thành công trong công tác bảo quản. Đây là lô xoài tượng da xanh (còn gọi là xoài ba màu - PV), người tiêu dùng mua về có thể ăn tươi, làm gỏi hoặc chờ trái chín để ăn" - ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc công ty, nói.

Theo ông Tùng, công ty xác định xoài tượng da xanh là mặt hàng chủ lực sau khi đã xuất khẩu thử nghiệm 4 loại sang Mỹ gồm: cát Hòa Lộc, cát chu, tượng da xanh và xoài keo. Trong đó, xoài cát chu không có khả năng cạnh tranh do tương tự xoài Mexico giá rẻ; xoài cát Hòa Lộc giá cao thuộc nhóm đặc sản vẫn bán được nhưng số lượng ít; xoài keo bán được cho khách Mỹ gốc châu Á với số lượng vừa phải.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (tỉnh Bến Tre), doanh nghiệp xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Mỹ, cho biết đã xuất khẩu được khoảng 50 tấn. "Tuy nhiên, doanh nghiệp đang giãn xuất khẩu do đụng mùa trái cây tại Mỹ và xoài Mexico giá rẻ. Xoài Việt Nam giá cao hơn xoài Mexico 5-10 lần nên khó bán. Đặc biệt là xoài cát Hòa Lộc ngon vượt trội so với xoài các nước nhưng chúng tôi đang gặp khó về bảo quản, tỉ lệ hao hụt cao nên doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục cải tiến công nghệ trước khi đẩy mạnh xuất khẩu vào cuối năm nay, thời điểm tiêu thụ trái cây dễ hơn" - bà Vy phân tích.

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mộc Phát (TP HCM) đã xuất khẩu 4 lô (4 tấn) xoài tươi sang Mỹ và cũng đang tạm dừng. Ông Vương Đình Khoát, Chủ tịch HĐTV, nhận xét do đang có nhiều doanh nghiệp cùng xuất khẩu xoài đi Mỹ, phải cạnh tranh lẫn nhau nên thị trường chưa ổn định. "Doanh nghiệp không cần xuất khẩu số lượng lớn, quan trọng là hiệu quả để mọi người trong chuỗi cung ứng đều có lợi" - ông Khoát nêu quan điểm.

Ông Khoát đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát, cho biết công ty ông đang chờ được tham gia chương trình chiếu xạ trái cây tươi sang Mỹ nên số xoài của Công ty Mộc Phát phải đưa sang công ty khác chiếu xạ rồi mới xuất. Khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát sẽ phá thế độc quyền về chiếu xạ hiện nay, giúp giảm giá thành cho trái cây Việt. "Xuất khẩu trái cây tươi sang Mỹ bắt buộc phải chiếu xạ nhưng hiện chỉ có Công ty Sơn Sơn thực hiện. Do độc quyền nên khi ký hợp đồng chiếu xạ trái cây cho doanh nghiệp, công ty Sơn Sơn không chịu trách nhiệm về hàng hóa của doanh nghiệp khi máy hư, cúp điện…" - ông Khoát nêu khó khăn.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, đánh giá Mỹ là thị trường quan trọng của trái cây Việt Nam. Năm 2018, Mỹ chỉ xếp sau Trung Quốc và cao hơn Nhật Bản, Hàn Quốc. Việc mở cửa thị trường đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và công sức nên nếu không đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu thì nguy cơ đánh mất thị trường sẽ rất cao. "Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo các doanh nghiệp tuân thủ quy định để giữ thị trường và uy tín cho trái cây Việt. Hiện bưởi, bơ tươi đang được đàm phán tiếp tục vào thị trường Mỹ" - ông Thiệt nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Ngô Tường Vy cho rằng xoài Việt cần nhiều hoạt động quảng bá để người tiêu dùng Mỹ và các nước biết đến và chọn mua nhằm tăng tính cạnh tranh với xoài từ Thái Lan, Mexico,…

Một nữ Việt kiều sống ở bang California (Mỹ) nhận định xoài Việt Nam đang được bán nhiều ở các tiệm trái cây do người Việt làm chủ, chưa thấy bán ở các chợ châu Á. Giá bán xoài Việt Nam ở Mỹ, 1 thùng 10-12 trái là 70 USD, bán lẻ 8-10 USD/pound (khoảng 450 g).

Sau khi có giấy thông hành để trái xoài Đồng Tháp được đến Mỹ, chính quyền địa phương tỉnh này đã và đang triển khai nhiều giải pháp để ổn định chất lượng trái xoài đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, mang lại giá trị cao và thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết mặt hàng xoài đã được chọn là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh đến năm 2020 và hướng tới tầm nhìn năm 2030. Để phát triển bền vững, tỉnh Đồng Tháp tập trung đầu tư nhiều nguồn lực cho ngành hàng xoài từ việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất như cải tạo giống, xử lý để ra hoa rải vụ, áp dụng kỹ thuật bao trái đến việc sản xuất xoài theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (GAP); công nghệ sau thu hoạch đã từng bước được áp dụng như xây dựng nhãn hiệu, mã số vùng trồng và ứng dụng công nghệ Blockchain vào việc truy xuất nguồn gốc xoài...

Dưới góc độ người sản xuất, ông Võ Văn Nang (ngụ xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) và nhiều nông dân khác trong vùng đã nhận thấy sản xuất xoài theo kiểu cũ không còn phù hợp nên đã mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, thực hiện bao trái để trái xoài an toàn, hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chì, Giám đốc hợp tác xã Xoài Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, hợp tác xã ông chọn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, vừa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm mà năng suất cũng ổn định hơn, giá bán cao, thuận lợi trong liên kết tiêu thụ. Đa số thành viên đều đã nhận thức trong việc tuân thủ các quy định như có nhà vệ sinh trong vườn, nơi lưu trữ phân thuốc, tránh phun xịt vào những ngày gần thu hoạch nhằm hạn chế tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Theo tính toán, dù năng suất giữa sản xuất truyền thống và VietGAP bằng nhau, mỗi hecta cho khoảng 1 tấn trái, song sản phẩm sản xuất theo VietGAP lại đạt chất lượng cao, giá cao hơn từ 5.000 - 6.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Liễm, Giám đốc hợp tác xã Xoài Trung Chánh (xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long), kể vài tháng trước, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T đã khảo sát và đến cuối tháng 4 vừa rồi công ty xuống lấy lô hàng đầu tiên để xuất khẩu sang Mỹ nhưng hợp tác xã chỉ cung cấp được 450 kg. "Đáng lẽ chúng tôi giao hàng nhiều hơn nhưng nhiều trái không đủ tiêu chuẩn nên công ty không lấy. Xoài của hợp tác xã bán là xoài tượng da xanh, giá bán 20.000 đồng/kg, cao hơn thị trường bên ngoài rất nhiều" - ông Liễm chia sẻ.

Để tăng sản lượng xuất khẩu sang Mỹ, sắp tới phía hợp tác xã sẽ tăng diện tích trồng thông qua việc vận động thêm nhà vườn tham gia hợp tác xã. "Ban đầu trồng theo hướng VietGAP, nhiều xã viên còn băn khoăn vì phải tuân thủ kỹ thuật nghiêm ngặt, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trái xoài phải bảo đảm chất lượng. Nhưng khi công ty mua với giá cao để xuất khẩu sang Mỹ thì ai cũng phấn khởi" - ông Liễm nhận xét. Thốt Nốt - Ca Linh - Duy Thanh

Nguồn: Báo người lao động