CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 4/5/2019

09:00 04/05/2019

Hàng hóa 'chạy đua' theo giá xăng, điện - Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc 'lao dốc' - Giá heo hơi tiếp tục giảm tới 3.000 đồng/kg - Xuất khẩu gạo, cá tra ngày càng khó khăn - Để sang Trung Quốc, nông sản Việt phải đi... vòng vèo.

 

Hàng hóa 'chạy đua' theo giá xăng, điện  (04/05/2019)

Giá điện, giá xăng dồn dập tăng; sau kỳ nghỉ lễ, các bà nội trợ “méo mặt” vì các mặt hàng thiết yếu đều tăng giá.

Rau, thịt, gạo... đều tăng giá

Tan ca chiều, trên đường về nhà chị Trần Ngọc Thu ghé vào quầy bán rau cải quen trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.10, TP.HCM) gần chợ Hòa Hưng để chuẩn bị bữa cơm tối. “Lấy em đồ nấu canh chua cho 3 người ăn”, chị Thu "đặt hàng" như thường lệ.

Món hàng vẫn là nửa trái khóm (thơm), hai trái cà chua, cọng bạc hà, năm bảy trái đậu bắp, ít giá, me, vài trái ớt và rau thơm. Nhưng hôm nay giá đã lên đến 40.000 đồng so với 35.000 đồng trước đó. “Mấy hôm nay giá cả tăng quá, thứ nào cũng tăng 1.000 - 2.000 đồng, em thông cảm nha”, người bán phân trần. Ghé sang sạp cá, một ký cá lóc nuôi 83.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 - 7.000 đồng một ký cũng vì "điện, xăng đều tăng, giờ cái gì cũng tăng giá" như lời chị bán cá giải thích.

Theo ông Lâm Đại Vinh: “Quỹ bình ổn hoạt động không hiệu quả, không những không giúp bình ổn thị trường mà còn khiến thị trường nhảy múa loạn xạ. Thế giới giảm nhiều, VN không giảm bao nhiêu, đến khi họ tăng ít thì mình tăng nhiều lần. Như thế doanh nghiệp nào chịu cho nổi”.

Một tiểu thương ở chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10) cho biết, hôm nay (2.5) giá cà rốt Đà Lạt là 30.000 đồng/kg, trước lễ chỉ có 27.000 - 28.000 đồng/kg. Còn cà rốt Trung Quốc trước 15.000 đồng nay lên 18.000 đồng/kg; hành lá 40.000 - 42.000 đồng/kg thì nay lên 45.000 đồng/kg. "Các loại hành ngò trước đây hay tặng kèm khi khách mua rau nay cũng phải tính tiền, 2.000 đồng được 3 hay 4 cọng", người này cho biết và nói thêm: Đầu mối bảo do xăng dầu tăng nên mỗi loại tăng thêm vài ngàn đồng. Trước đây giá vốn nhập hàng một buổi chợ chừng 5 - 5,5 triệu đồng, sau tết tăng lên hơn 6 triệu, còn nay đã gần 7 triệu đồng cũng vẫn số lượng hàng như vây.

Khảo sát một vài ngôi chợ ở khu vực trung tâm TP.HCM có thể thấy phần lớn hàng hóa đều tăng giá. Mặt hàng thiết yếu là gạo cũng tăng bình quân từ 500 - 1.000 đồng/kg. Một vài mặt hàng đứng yên ở mức cao như thịt heo. Giá thịt nạc đùi, sườn già khoảng 98.000 - 105.000 đồng/kg, cốt lết 87.000 - 90.000 đồng/kg, ba rọi 110.000 - 115.000 đồng/kg...

Nguyên liệu tăng, hầu hết các quán ăn cũng chạy theo “bão giá”. Một quán hủ tiếu Nam Vang có tiếng trên đường Cách Mạng Tháng 8 (đoạn gần chợ Hòa Hưng) đã tăng thêm 5.000 đồng, lên 50.000 đồng/tô. “Trước đây không dám tăng giá sợ mất khách, mình giữ giá nhưng làm khéo lại một tí. Nay thì chịu không nổi nữa, không tăng sẽ lỗ vốn”, chị chủ quán rầu rĩ giải thích với những khách quen.

Dịch vụ vận tải tăng giá 15 - 20%

Đặt 1 chiếc ô tô 4 chỗ qua ứng dụng Grab từ đường Hoàng Diệu (Q.4) đến đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), chị Nguyệt Minh khá bất ngờ vì dù không báo khung giờ cao điểm nhưng giá cước cũng tăng gần 10.000 đồng so với giá thường ngày chị đi. Tài xế lý giải do đợt vừa rồi điện, xăng tăng giá nhiều quá, tài xế Grab lại không thể tự do tăng giá cước nên nhiều người trước đây tranh thủ thời gian rảnh rỗi chạy kiếm thêm thu nhập nay tắt ứng dụng, không chạy nữa. Lượng tài xế giảm, cầu lớn hơn cung nên phần mềm tính giá tự động đẩy giá cước lên cao hơn.

Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh, dự báo giá cước vận tải hàng hóa bằng container tại TP.HCM thời gian tới sẽ tăng khoảng 15 - 20%. Theo ông Vinh, phí nhiên liệu chiếm đến 40% cơ cấu chi phí vận tải. Giá dầu từ đầu năm đến nay tăng mạnh, cộng thêm giá điện tăng dẫn đến loạt mặt hàng như vỏ xe, nhân công... đều tăng giá, ảnh hưởng không nhỏ đến “sức khỏe” của doanh nghiệp (DN).

 “Liên tục 2 năm qua DN vận tải hàng hóa làm ăn không có lãi. Vài tháng trở lại đây, nhiều công ty đã phải dừng hoạt động, bán hàng loạt xe. Lượng phương tiện đang thiếu thốn, chi phí đầu vào liên tục tăng cao buộc các DN phải điều chỉnh giá cước. Mới đây, các DN vận tải hàng hóa tại TP.HCM đã phát hành mức giá mới tăng khoảng 15 - 20%. Khách hàng đồng ý thì chạy, không thì thôi chứ chúng tôi không còn đủ khả năng để bù lỗ thêm nữa”, ông Vinh than thở.

Giám đốc một công ty cho biết một xe đầu kéo chở hàng từ TP.HCM đi Nha Trang, quãng đường cả đi và về hết 900 km, tiêu thụ khoảng 360 lít dầu. Giá dầu tăng từ đầu năm đến nay gần 3.000 đồng/lít, lên mức 17.384 đồng/lít, tính ra hơn 6,26 triệu đồng tiền dầu. Nếu cộng thêm tiền phí đường bộ, giá nhân công..., mức chủ xe chi thấp nhất là 13 triệu đồng/xe/chuyến, chưa kể chi phí hao mòn và nhiều khoản tiền không chứng từ khác. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng kéo theo các chi phí khác trong nhóm ngành liên quan như dầu, dầu nhớt, mỡ bò, săm lốp... cũng tăng.

Như vậy, trung bình mỗi chuyến đi tăng thêm khoảng 1 - 1,5 triệu đồng, lên hơn 15 triệu đồng/xe/chuyến. Khu vực nội đô, giá vận chuyển hàng hóa từ Q.7 - H.Bình Chánh cũng tăng từ 1,7 triệu đồng lên khoảng 2,1 triệu đồng/xe/lượt.

Ông Lâm Đại Vinh nhận định: DN không phàn nàn về giá xăng, dầu quá cao vì nếu điều tiết theo đúng thị trường xăng dầu quốc tế, đây là điều cả người dân và DN đều phải chấp nhận. Vấn đề là cách điều hành giá xăng dầu của VN hiện nay không hợp lý. Khi giá xăng dầu thế giới tăng, nhà nước lại dùng quỹ bình ổn kìm hãm lại, dồn đến đợt sau tăng quá cao khiến DN “méo mặt”. Bên cạnh đó, công thức tính giá xăng dầu không minh bạch, DN không dự trù trước được giá tăng/giảm của nhiên liệu để chốt khi ký hợp đồng với khách hàng./.

Nguồn: Báo Thanh niên

 

 

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc 'lao dốc'  (04/05/2019)

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã có sự sụt giảm đầu tiên sau nhiều năm liên tục tăng trưởng. Điều này, được lý giải do quốc gia đông dân nhất thế giới thực hiện việc kiểm soát nhập khẩu tiểu ngạch.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, Trung Quốc không chỉ là thị trường mang lại kim ngạch xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, mà còn chiếm một thị phần ngày càng tăng trong cơ cấu xuất khẩu của ngành hàng rau quả.

Theo đó, xét về thị phần, nếu năm 2013, Trung Quốc mới chiếm 28% thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam, thì sang năm 2014 đạt 30%. Đến năm 2015, Trung Quốc đã nhảy vọt lên trở thành thị trường chiếm 65% thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam và trong hai năm tiếp theo lần lượt chiếm  70,8% và 75,7% thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Còn xét về kim ngạch xuất khẩu, chỉ riêng rau quả xuất sang Trung Quốc trong năm 2018 đã mang về cho Việt Nam một khoảng ngoại tệ lên đến 2,78 tỉ đô la Mỹ, tăng 5,03% so với năm 2017. Trong khi đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm 2017 đạt 2,65 tỉ đô la Mỹ, tăng đến 52,43% so với năm 2016.

Trước đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc cũng liên tục được ghi nhận sự tăng trưởng ở mức hai con số và điều đó đã góp phần giúp ngành hàng này đạt mức tăng trưởng bình quân trên 32% trong giai đoạn từ năm 2011-2016, theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản.

Tuy nhiên, bước sang năm 2019, ngành hàng rau quả Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận xuất khẩu sang thị trường tỉ dân này sụt giảm, và điều đó khiến kim ngạch xuất khẩu chung toàn ngành cũng đi xuống.

Cụ thể, số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam đến hết quí 1-2019 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 680 triệu đô la Mỹ, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này, khiến kim ngạch xuất khẩu chung của toàn ngành trong quí 1-2019 giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 949 triệu đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu trong quí 1-2019.

Liên quan đến câu chuyện xuất khẩu rau quả nói chung và cây ăn trái nói riêng vào Trung Quốc, trước đó, ông Đoàn Hoài Phương, đại diện doanh nghiệp Hương Miền Tây (Bến Tre) - đơn vị chuyên cung ứng, xuất khẩu bưởi da xanh - cho biết hải quan Trung Quốc đã thông báo không làm thủ tục cho bưởi da xanh của Việt Nam do loại sản phẩm này không được nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group, nhận định việc Trung Quốc tiến tới loại bỏ nhập khẩu tiểu ngạch để chuyển sang nhập khẩu chính ngạch là xu hướng tất yếu nhằm quản lý tốt hơn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát dịch hại, chất lượng sản phẩm và cả vùng trồng.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc thay đổi chính sách nhập khẩu như nêu trên, thì thực tế đã có tác động rất lớn đến xuất khẩu rau quả Việt Nam vào thị trường tỉ dân này.

Chính sự thay đổi nêu trên ở thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, cho nên, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản trong chỉ tiêu xuất khẩu rau quả năm 2019 đề mục tiêu rất “dè chừng”, chỉ tăng chưa đến 1% so với năm 2018.

Ông Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến nông sản Cát Tường, nguyên Trưởng bộ môn nghiên cứu thị trường thuộc Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Sofri) cho biết, để tháo gỡ khó khăn ở thị trường Trung Quốc không còn cách nào khác là phải đàm phán để mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Được biết, ngoài tám loại trái cây được xuất chính ngạch sang Trung Quốc, gồm xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, chuối, mít và dưa hấu, thì măng cụt của Việt Nam cũng vừa chính thức được xuất chính ngạch vào quốc gia này.

Nguồn: Thesaigontimes

 

 

Giá heo hơi tiếp tục giảm tới 3.000 đồng/kg  (04/05/2019)

Giá heo hơi hôm nay  báo giảm thêm 1.000 - 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương trên cả nước.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc giảm trở lại

Theo ghi nhận, giá heo hơi tại Phú Thọ giảm tới 2.000 đồng/kg xuống 33.000 đồng, với Hà Nam báo giảm mức tương tự. Giá heo tại Yên Bái cũng giảm 2 giá xuống 38.000 đồng/kg; Nam Định giảm khoảng 1.000 đồng xuống 34.000 đồng. Thái Bình, Vĩnh Phúc cũng báo giá heo giảm 1.000 đồng.

Các địa phương khác, giá heo hơi không thay đổi so với ngày hôm trước, với Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội dao động trong khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg. Sơn La, Bắc Kạn, Lào Cai vẫn ghi nhận heo hơi giao dịch trên 40.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên tiếp tục giảm một vài nơi

Cụ thể, giá heo hơi tại Ninh Thuận giảm tới 3.000 đồng/kg xuống 39.000 đồng/kg; Bình Thuận và Quảng Nam giảm ít hơn, 1.000 đồng/kg, xuống 39.000 - 41.000 đồng/kg.

Các địa phương thuộc khu vực Bắc Trung Bộ không có nhiều biến động, duy trì trong khoảng 37.000 - 39.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam giảm tới 3.000 đồng

Theo đó, giá heo hơi tại Tiền Giang, VĨnh Long, TP HCM đồng loạt giảm mạnh 3.000 đồng/kg, trong đó Tiền Giang xuống 40.000 đồng; Vĩnh Long còn 41.000 đồng; TP HCM xuống 39.000 đồng/kg.

Tại Đồng Nai, vì đang hướng phải tin đồn nhiễm dịch, giá heo hơi tại khu vực cũng giảm mạnh xuống còn khoảng 37.000 - 40.000 đồng/kg.

Giá heo tại Bạc Liêu, Hậu Giang cũng giảm tới 2.000 đồng/kg so với ngày hôm trước; còn Bình Dương, Tây Ninh, Sóc Trăng giảm khoảng 1.000 đồng/kg.

Ngoài ra, công ty chăn nuôi heo CP miền Nam cũng sẽ điều chỉnh giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg trong ngày hôm nay (4/5).

Nguồn:  Kinh tế & Tiêu dùng

 

 

Xuất khẩu gạo, cá tra ngày càng khó khăn  (02/05/2019)

Các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng gạo, cá tra cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình xuất khẩu gạo, cá tra vào các thị trường lớn ngày càng khó khăn. Nguyên nhân do thị trường có nhiều biến động, xuất khẩu tiểu ngạch gần như không còn, nhà nhập khẩu luôn đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải được nâng lên…

Thị trường biến động

3 thị trường lớn trong xuất khẩu gạo, cá tra của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, An Giang nói riêng là Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc từ đầu năm 2019 đến nay đều biến động. Cụ thể, đối với thị trường Trung Quốc, từ tháng 11- 2018 trở về trước, cá tra, gạo và rau, quả xuất khẩu nhiều vào  thị trường nước này chủ yếu bằng con đường tiểu ngạch, nên trong 2 năm 2017 và 2018, giá cá tra vào thị trường này luôn ở mức cao, kéo theo giá cá nguyên liệu tại ao nuôi của nông dân tăng lên đáng kể; có thời điểm các doanh nghiệp chế biến phải mua cá của nông dân để chế biến xuất khẩu với giá 35.000 - 36.000 đồng/kg, người nuôi cá tra có thời điểm lãi trên 10.000 đồng/kg.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Chính phủ Trung Quốc siết chặt việc xuất hàng hóa bằng đường tiểu ngạch, từ đó lượng gạo, cá tra, rau, quả đã giảm đáng kể. Điển hình như đối với mặt hàng cá tra, tháng 3-2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông chỉ đạt 39,47 triệu USD, giảm 12,9% so cùng kỳ năm trước. Tính chung 3 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 99,3 triệu USD, giảm 1,8 % so cùng kỳ năm 2018. Với thị trường Mỹ, trong tháng 2 và tháng 3-2019, giá trị xuất khẩu giảm lần lượt 22,8% và 44,4% so cùng kỳ năm 2018. “Lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu mặt hàng cá tra vào thị trường Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ đều giảm so cùng kỳ. Đây là điều khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trăn trở, từ đó phải tính toán lại chiến lược cho sản phẩm để giữ vững kim ngạch trong năm 2019 và những năm sắp tới” - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Việt Doãn Tới phân tích.

“Qua theo dõi tình hình xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, Việt Nam nói chung, tôi cảm thấy rất lo lắng khi 3 tháng của năm 2019, sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 1,43 triệu tấn, kim ngạch chỉ đạt 593 triệu USD, giảm 3,5% về khối lượng và giảm hơn 20% về giá trị so cùng kỳ năm 2018. Giá gạo xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2019 ở mức 404 USD/tấn, giảm 18% so cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gạo gặp khó, kéo theo giá lúa đông xuân 2019 trên đồng luôn ở mức thấp, nông dân sản xuất vẫn có lời nhưng mức lời rất thấp so với những năm trước…” - ông Trần Văn Ơn (xã Long An, thị xã Tân Châu) phân tích.

Nâng cao chất lượng

Việc xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ĐBSCL đang gặp khó, ngoài nguyên nhân do biến động thị trường, một nguyên nhân khác mang tính quyết định là chất lượng hàng hóa xuất khẩu. Hiện nay, tất cả các thị trường xuất khẩu 3 mặt hàng gạo, cá tra, rau, quả của tỉnh đều đòi hỏi sản phẩm xuất khẩu chất lượng phải được nâng lên. Ở sản phẩm cá tra file, nếu trước đây doanh nghiệp xuất khẩu thỏa thuận với các nhà nhập khẩu, bán cá với giá rẻ để nâng tỷ lệ mạ băng từ 20 - 30% thì nay tỷ lệ này đã không còn, bởi người tiêu dùng không chấp nhận khi rã đông, miếng cá có quá nhiều nước. Cùng với đó, các nước nhập khẩu đã dựng lên hàng rào kỹ thuật để kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Cụ thể, ngoài kiểm soát kháng sinh, vi sinh, ký sinh trùng, các nước còn đưa ra các tiêu chuẩn nhập khẩu cho các thị trường khác nhau, từ đó doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu vào thị trường nào phải đặc biệt chú ý đến tiêu chuẩn nhập khẩu sản phẩm của thị trường đó. “Cái khó trong xuất khẩu hiện nay là các nhà nhập khẩu luôn đòi hỏi chất lượng phải nâng lên nhưng việc đàm phán để nâng giá bán sản phẩm thì gặp rất nhiều khó khăn. Các nhà nhập khẩu với sản lượng lớn luôn muốn nhà cung cấp  sản phẩm phải có chất lượng và giá cả ổn định, chứ họ không muốn có sự thay đổi, chính điều này buộc các doanh nghiệp xuất khẩu phải tính đến chiến lược cho sản phẩm của mình” - ông Doãn Tới thông tin.

Ngoài sản phẩm cá tra, đối với mặt hàng gạo, các nước nhập khẩu cũng đang đòi hỏi chất lượng sản phẩm nâng lên. Cụ thể, nếu trước đây gạo vào các thị trường truyền thống, do chất lượng ở cấp thấp nên giá chỉ ở quanh mức 400 USD/tấn thì năm 2018 vừa qua, chất lượng hạt gạo được nâng lên, độ đồng đều cao, gạo ít bạc bụng, tỷ lệ hạt hư hao ít nên doanh nghiệp xuất được mức giá bình quân lên đến 504 USD/tấn. Xuất khẩu gạo, cá tra, rau quả từ đầu năm 2019 đến nay gặp khó khăn, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tìm kiếm thị trường. Đồng thời, nông dân trong tỉnh cũng cần nhận thức rằng, muốn sản phẩm xuất khẩu được tốt nông dân cần chú trọng về mặt chất lượng, tiếp tục hạ giá thành để nâng sức cạnh tranh của sản phẩm.

“Ngoài xuất khẩu gạo, cá tra gặp khó, quý I-2019, xuất khẩu rau, quả ra thị trường thế giới cũng gặp khó khăn so cùng kỳ năm 2018, giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này giảm 9,3%. Những thị trường lớn như Trung Quốc, ngoài yêu cầu hàng hóa phải xuất qua đường chính ngạch, sản phẩm vào nước này phải dán mác, nguồn gốc và bao bì đóng gói theo quy chuẩn mà họ đưa ra, chứ không làm đơn giản như từ năm 2018 trở về trước…” - Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) thông tin

Nguồn: Tin tức miền tây online

 

 

Để sang Trung Quốc, nông sản Việt phải đi... vòng vèo  (02/05/2019)

Nhiều khả năng nông sản Việt Nam sẽ phải đi đường vòng qua Thái Lan, thậm chí phải "mượn danh" nông sản Thái Lan để xuất khẩu sang Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinamit cho biết ông vừa gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường để trao đổi về một số vấn đề liên quan đến xuất khẩu sang Trung Quốc.

Phía Trung Quốc đang hiện thực hoá lộ trình siết hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản theo đúng như thông báo của họ từ năm 2018. Cơ quan quản lý Trung Quốc muốn Việt Nam phối hợp chặt chẽ với họ để kiểm soát chất lượng, an toàn nông sản nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Nếu Chính phủ Việt Nam không quan tâm đúng mức, đồng hành cùng doanh nghiệp sẽ khó đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch và mở rộng thêm mặt hàng vào Trung Quốc.

Đến nay, Trung Quốc mới cho phép 8 loại nông sản Việt Nam vào thị trường của họ, trong khi đã mở cửa cho 23 loại từ Thái Lan. Vậy nên, nếu nhà nước không vào cuộc, nhiều khả năng nông sản Việt Nam sẽ phải đi đường vòng qua Thái để xuất khẩu sang Trung Quốc, khiến lợi nhuận của nông dân, doanh nghiệp Việt bị hạn chế.

"Tôi đã làm ăn rất nhiều năm với Trung Quốc nên hiểu rõ sự khác biệt giữa thị trường này với các thị trường châu Âu, Mỹ. Nếu với Mỹ, doanh nghiệp mua hàng chỉ cần mang hàng đi kiểm tra, lấy chứng nhận vào thị trường thì với Trung Quốc, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải nắm chắc các quy định của họ, đồng thời phải đứng ra giải quyết" – ông Viên nói.

Chẳng hạn, Trung Quốc họ cần 1 công hàm của Chính phủ Việt Nam gửi cho họ và họ trả lời công hàm đó, ghi rõ những điều kiện để nhập hàng. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thực hiện thêm một bước là gửi công hàm đăng ký doanh nghiệp, nhà máy, trang trại/vườn ở đâu… cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Từ danh sách đăng ký này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét, cử người sang kiểm tra rồi mới công nhận và cho nhập hàng.

"Lẽ ra chỉ cần doanh nghiệp làm việc trực tiếp với hải quan thì Trung Quốc yêu cầu phải qua cơ quan nhà nước. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang giao Cục Bảo vệ Thực vật thực hiện nhưng Cục không hiểu rõ về những quy định này" – ông Viên nêu thực tế và cho biết giải pháp để xuất khẩu nông sản chính ngạch sang Trung Quốc là doanh nghiệp phải hiểu, sau đó giải trình lại cho Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam hiểu. Tiếp đến, Cục lại nói cho hải quan Trung Quốc hiểu…

"Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của vấn đề. Với tình hình này, nguy cơ phía Trung Quốc cho doanh nghiệp của họ sang Việt Nam thu mua nông sản để mang về nước theo đường chính ngạch, thao túng thị trường Việt Nam… doanh nghiệp Việt càng khốn khổ hơn" – ông Viên lo ngại.

Nguồn: Báo Người Lao động