CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 24/4/2019

09:00 24/04/2019

Tiền Giang: Giá lúa gạo tăng mạnh, thương lái dự trữ lãi cao - Sản phẩm nông lâm thủy sản Việt được mở rộng trên 180 thị trường - Sắp khủng hoảng thiếu thịt heo - Giá cá tra tiếp tục giảm vì nhu cầu thấp - Từ 1/5, dưa hấu lót rơm sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc.

 

Tiền Giang: Giá lúa gạo tăng mạnh, thương lái dự trữ lãi cao  (24/04/2019)

Những ngày gần đây, giá lúa gạo tại tỉnh Tiền Giang tăng cao khiến doanh nghiệp, thương lái và người nông dân phấn khởi.

Tại thời điểm này, các doanh nghiệp, thương lái thu mua lúa giống 50404 giá 4.600 đồng/kg, lúa 6979 giá 4.800 đồng/kg tăng từ 300-500 đồng/kg so với tháng trước.  Riêng các loại gạo giá cũng tăng  từ  800 - 1.000 đồng/kg so với tháng trước. Cụ thể, gạo giống 5451 giá 10.600 đồng/kg, gạo 2517 giá từ 9.700 - 10.000 đồng/kg.

Giá lúa gạo tăng cao là do diện tích lúa chưa thu hoạch đã giảm, thị trường tiêu thụ gạo có chuyển biến tích cực, chủ trương hỗ trợ tạm trữ gạo đối với các doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả.

Tại tỉnh Tiền Giang, người dân đã thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân nên các thương lái phải đi thu mua lúa gạo từ các địa phương khác.

Bà Nguyễn thị Kim Quyên, chủ một doanh nghiệp kinh doanh gạo tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, đầu ra hạt gạo đang có chiều hướng tốt, phần lớn doanh nghiệp, hộ dân dự trữ lúa gạo đều rất phấn khởi vì có lãi cao. Hiện tại, doanh nghiệp của bà tiếp tục tổ chức thu mua gạo để cung ứng cho các hợp đồng với đối tác.

“Mấy ngày nay giá gạo lên cao, một tấn tăng hơn 1 triệu đồng, tăng hơn 300 đồng/kg (so với tuần trước). Nay giá gạo tăng lên, thương lái thu mua đưa đi các tỉnh. Thời tiết năm nay lạnh, gạo cũng được mùa”, bà Quyên cho hay.

Nguồn: Vov.vn

 

 

Sản phẩm nông lâm thủy sản Việt được mở rộng trên 180 thị trường   (24/04/2019)  

Thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản của Việt Nam được mở rộng với trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch xuất khẩu vượt 40 tỷ USD.

Tham gia hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các hiệp định thương mại tự do, thị trường tiêu thụ nông sản Việt Nam tiếp tục được mở rộng.

Điều này được thể hiện rõ qua kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản luôn tăng khá, đặc biệt trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng xuất khẩu ổn định, là trụ đỡ cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Thực hiện các cam kết tự do hóa thương mại, Việt Nam đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm nông sản có lợi thế cạnh tranh. Hoạt động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp đã tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất nông sản trong nước, cải thiện đời sống nông dân và phát triển mối quan hệ đa phương, hiệu quả với nhiều quốc gia trên thế giới. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản được mở rộng với trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu  vượt 40 tỷ USD.

Hội nhập kinh tế đã giúp nông sản Việt Nam vượt qua rào cản thuế quan, nhất là đối với những nông sản mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như gạo, thủy sản, đồ gỗ... Việc gia nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới cũng giúp Việt Nam tiếp cận với nguồn nguyên liệu ổn định hơn cho sản xuất, có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh, thúc đẩy nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất để xuất khẩu.

Điển hình với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), theo ông Trần Văn Công, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, những cơ hội có thể nhìn thấy ngay dựa trên dữ liệu thương mại là mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng cường tiếp cận các thị trường lớn nhất thế giới với ưu thế đáng kể.

Hiệp định còn tạo động lực và sức ép cho doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất trong nước theo hướng giảm xuất khẩu nguyên liệu và sơ chế, đầu tư phát triển chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng, tăng cường xuất khẩu sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao. Nông lâm thủy sản Việt Nam có cơ hội tham gia vào những chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, các quốc gia thành viên khác trong CPTPP là thị trường xuất khẩu tiềm năng của ngành công nghiệp gỗ, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp Việt Nam chưa khai thác được hết lợi thế từ các thị trường này.

Nhập khẩu gỗ từ các nước trong nội khối CTPPP sẽ được hưởng các lợi ích trong việc chứng minh được xuất xứ (C/O) dễ dàng, thuận lợi; gỗ được sơ chế với công nghệ tiên tiến đảm bảo gỗ có chất lượng cao; đặc biệt đây là nguồn cung ứng gỗ có sản lượng khai thác lớn và ổn định hàng năm, đảm bảo tính hợp pháp.

Liên quan đến thương mại gỗ và sản phẩm gỗ, Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) về Thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (FLEGT) giữa Việt Nam và EU được xem là sẽ tạo điều kiện  thúc đẩy tăng trưởng nhóm mặt hàng này sang thị trường lớn đang có tiềm năng phát triển mạnh.

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, EU là thị trường lớn thứ tư của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 13-17% tổng kim ngạch thương mại đồ gỗ. Việt Nam sẽ có điều kiện để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hơn nữa nếu thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT nghiêm túc.

Không chỉ tạo ra cơ hội trong xuất nhập khẩu hàng hóa, quá trình hội nhập đã tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh và tăng cường hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều kỹ thuật tiên tiến và các tiêu chuẩn kỹ thuật như VietGAP, ISO, HACCP… trong lĩnh vực sản xuất, chế biến đã và đang được áp dụng tại Việt Nam. Các tiêu chuẩn quốc gia về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật của Việt Nam có tỷ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế tham chiếu ngày càng tăng, giúp nông sản Việt Nam ngày càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường khó tính.

Để đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ về phát triển thị trường nước ngoài, ưu tiên những thị trường có kim ngạch xuất khẩu cao, tháo gỡ rào cản, vướng mắc cho xuất khẩu.

Đến nay, nhiều rào cản về thị trường nông sản xuất khẩu đã được tháo gỡ kịp thời; tăng cường cung cấp thông tin chính thống về nông sản sạch, an toàn và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến đến các thị trường nhập khẩu để người tiêu dùng nước ngoài hiểu rõ và tin cậy hơn đối với nông sản Việt Nam.

Điểm nổi bật trong xúc tiến thương mại tại thị trường quốc tế trong năm qua của ngành là sự nỗ lực tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại 2 khu vực thị trường lớn Trung Quốc và EU.

Tại thị trường Trung Quốc, Bộ đã tổ chức các đoàn công tác sang làm việc với các cơ quan chức năng kết hợp tổ chức/tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản.

Tại thị trường EU, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chuyển hướng tiếp cận mới cho việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp thông qua các hoạt động tăng cường sự hiện diện của nông sản Việt Nam tại các siêu thị lớn và chợ đầu mối quan trọng.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản tại Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, các nước thuộc ASEAN và hoạt động thúc đẩy thương mại, giải quyết vướng mắc cho cá da trơn tại Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ cũng như các đơn vị chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh tổ chức phổ biến các FTAs, CPTPP, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại các thị trường đã có FTA; tăng cường đàm phán mở cửa thị trường, cập nhật các thông tin về chính sách thương mại của các đối tác, các quốc gia khác để hướng dẫn các doanh nghiệp có phản ứng phù hợp, kịp thời.

Bộ sẽ chủ động triển khai những giải pháp tăng cường quản lý, kiểm soát hàng rào kỹ thuật, bảo đảm nhu cầu và bảo hộ hợp lý sản xuất theo quy định của pháp luật và phù hợp với cam kết quốc tế.

Bộ triển khai các biện pháp phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế, đàm phán và ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong kiểm dịch, bảo vệ thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

 

 

Sắp khủng hoảng thiếu thịt heo  (23/04/2019)

Cần bao nhiêu thịt heo để bù vào những thiếu hụt do dịch bệnh tả heo Châu Phi gây ra? Đặc biệt là tại thị trường khổng lồ Trung Quốc, quốc gia trên 1,3 tỷ dân, đồng thời cũng là nguồn cung thịt heo lớn nhất thế giới vẫn chưa hết dịch bệnh.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) vừa dẫn ý kiến các chuyên gia nghiên cứu thị trường dự báo, thế giới sẽ phải trải qua một cuộc khủng hoảng thiếu thịt heo, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm nay. Theo đó, cảnh báo các nước xuất khẩu mặt hàng này sẽ phải loay hoay tìm giải pháp bù đắp lỗ hổng khan hiếm thịt heo mà Trung Quốc để lại do nước này đã phải tiêu hủy và hạn chế tái đàn trong suốt gần một năm vừa qua để đối phó dịch tả heo Châu Phi.

Dự báo, các thị trường nông sản khác cũng sẽ phải đối diện với những tác động từ sự bùng phát và hệ lụy của dịch tả heo Châu Phi, bao gồm cả các giao dịch đậu nành, nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi rất lớn cho thị trường Trung Quốc. Theo số liệu của Trung Quốc hồi đầu tháng 3, lượng nhập khẩu đậu nành trong quý 1/2019 đã giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 16,75 triệu tấn. Trong khi đó, USDA cũng hạ dự báo lượng nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc xuống 88 triệu tấn trong năm nay, giảm 6,1 triệu tấn so với năm ngoái. Đây là lần giảm nhập khẩu đậu nành đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2003-2004 do những tác động của dịch tả heo Châu Phi.

Hãng phân tích tài chính Rabobank ước tính, hiện Trung Quốc đã bị “sụt giảm” chừng 200 triệu đầu heo kể từ khi dịch bệnh bùng phát và lây lan khắp cả nước từ cuối năm 2018. Chỉ tính riêng con số này đã lớn gấp ba lần tổng đàn heo của nước Mỹ.

Nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dẫn con số thống kê cho biết, nhiều năm qua Trung Quốc vẫn là quốc gia sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới, với trung bình khoảng 433 triệu con heo hằng năm.

Và việc mất tới non nửa đàn heo cả nước vì dịch tả heo Châu Phi thời gian qua đang có nguy cơ đẩy giá thịt tăng tới 70%, theo như nhận định của một vị quan chức Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm cuối tuần trước.

Các nguồn tin Trung Quốc ước tính, hiện quốc gia trên 1,3 tỷ người đang có nguồn thịt dự trữ khoảng 200.000 tấn. Tuy nhiên con số này được cho là quá nhỏ bé so với nhu cầu tiêu thụ nội địa và dự báo người tiêu dùng Trung Quốc sẽ phải sớm chuyển sang mua thịt heo nhập từ Mỹ, bất chấp hai cường quốc vẫn đang ở trong cuộc chiến tranh thương mại lịch sử.

Chuyên gia phân tích thị trường Chenjun Pan của Rabobank cũng đồng quan điểm về dự báo giá thịt sẽ leo thang bởi trong ngắn hạn, từ 1 đến 2 năm tới ngành chăn nuôi Trung Quốc vẫn chưa thể hồi phục.

“Rất nhiều trang trại nhỏ lẻ sẽ không còn tồn tại ở Trung Quốc do không còn phù hợp với xu thế chăn nuôi hiện đại, an toàn sinh học để tránh tái lây nhiễm bệnh dịch. Điều này đồng nghĩa là sẽ có một khoảng trống rất lớn về thị trường do thiếu hụt nguồn cung và chúng tôi không nghĩ rằng sẽ có một quốc gia nào hoặc là toàn thế giới lại có thể đủ sức lấp đầy khoảng trống mà Trung Quốc để lại”, ông Pan nói.

Theo CNBC, trước khi nổ ra thương chiến, thịt heo Mỹ vào thị trường Trung Quốc phải chịu mức thuế nhập khẩu 12%, ngoài ra mặt hàng này còn phải chịu hai khoản thuế hạn ngạch lên tới 50%, cộng gộp lại nghĩa là người dân phải ăn thịt heo Mỹ với giá tăng tới 62%. Mặc dù chi phí đã tăng rất cao, nhưng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chấp nhận đặt nhập khẩu các sản phẩm thịt heo của Mỹ kể từ tháng 3/2019 vì lý do thiếu hụt nguồn cung và chờ đợi các sắc thuế sẽ được nới lỏng trong các cuộc thỏa thuận thương mại song phương vẫn đang tiếp diễn.

Theo USDA, chỉ tính trong vòng một tuần đầu tháng 3, Trung Quốc đã nhập khẩu 23.846 tấn thịt heo Mỹ, cao gấp khoảng tám lần so với tuần trước đó nhưng giới phân tích cho rằng, đây có thể là một giao dịch để đầu cơ của các nhà nhập khẩu.

Ông Angela Zhang, trưởng ban tình báo kinh tế của hãng IQC Insights có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết lượng nhập khẩu thịt heo Mỹ của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. "Theo số liệu thống kê mới nhất từ ​​Hải quan Trung Quốc, hai tháng đầu năm 2019 Trung Quốc vẫn nhập khẩu 10.917 tấn thịt heo và 12.212 tấn phụ phẩm thịt heo từ thị trường Mỹ. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng nhập đã giảm lần lượt 30,8% và 65,1%", ông Zhang tiết lộ.

Cũng trong năm 2018, Canada là một trong những nhà cung cấp thịt lớn cho Trung Quốc, xếp thứ ba sau Đức và Tây Ban Nha và chiếm 13,4% lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc. Ông Martin Lavoie, Chủ tịch Hiệp hội thịt heo Canada cho biết, các đơn hàng xuất khẩu đi Trung Quốc đã tăng mạnh trong vài tháng qua do nước này không phải chịu rào cản thương mại nào, bất chấp việc Ottawa vẫn áp lệnh cấm các lô hàng nhiễm sâu bệnh vào nước này và thậm chí là vụ bắt bớ cựu giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu của Trung Quốc.

Nguồn: Báo nông nghiệp Việt Nam

 

 

Giá cá tra tiếp tục giảm vì nhu cầu thấp  (23/04/2019)

Đến đầu tháng 3, giá cá tra vẫn giữ xu hướng giảm so với tuần trước đó và so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang năm nay, giá cá tra có xu hướng "hạ nhiệt" sau khi đạt đỉnh vào cuối năm 2018. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, ghi nhận vào tháng 1, giá cá tra loại I tại trại là 29.000 - 29.500 đồng/kg, giảm từ mức đỉnh 34.000 đồng/kg trong mùa thu năm 2018 do nhu cầu thu mua nguyên liệu khá thấp. Các công ty bắt đầu giảm và ngưng thu mua cá nguyên liệu để tập trung giao nốt các đơn hàng trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sau Tết, giá cá tra nguyên liệu tiếp tục giảm về trung bình 28.000 - 28.500 đồng/kg.

Tính đến ngày 13/3, giá cá tra nguyên liệu kích thước trên 1kg/con tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long còn 23.000 - 24.000 đồng/kg.

Theo Bộ Nông nghiệp, giá cá tra nguyên liệu những tháng đầu năm 2019 liên tục giảm do nguồn cung gia tăng trong khi đợt đặt hàng vẫn ở mức thấp. Bộ ước tính sản lượng cá tra tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong 2 tháng đầu năm nay đạt hơn 157.000 tấn, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng tăng mạnh hầu hết các tỉnh nuôi cá tra trọng điểm. Cụ thể, An Giang tăng 13,5% (đạt 55.600 tấn), Bến Tre tăng 22,7% (đạt 27.000 tấn), Cần Thơ tăng 26,3% (đạt 21.700 tấn), Đồng Tháp tăng 4,3% (đạt 33.600 tấn) so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tình hình xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp cho biết kim ngạch xuất khẩu cá tra trong tháng 2 đạt 108 triệu USD, giảm hơn 49% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 320 triệu USD, tăng 21,1%.

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Long có 206 cơ sở nuôi cá tra với quy mô trên 450ha mặt nước nuôi cá tra thâm canh, giảm 1,77ha so với cùng kỳ. Sản lượng cá tra quý I/2019 đạt trên 13.870 tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Năm 2019, nhiều dự báo cho rằng, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục thu trái ngọt sau khi liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy vậy, những diễn biến trái chiều về giá những tháng đầu năm cho thấy, để giữ vững và mở rộng các thị trường xuất khẩu (XK), cần rất nhiều nỗ lực của doanh nghiệp.

Nguồn: Báo Người đồng hành Online

 

 

Từ 1/5, dưa hấu lót rơm sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc  (23/04/2019)

Dưa hấu lót rơm, mít, chuối không có bao bì truy xuất nguồn gốc sẽ không được thông quan sang Trung Quốc như trước đây.

Mới đây, Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) vừa có công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội Rau quả Việt Nam về việc thời hạn áp dụng quản lí truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu của Trung Quốc.

Cụ thể, từ 1/1/2019, các loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đều phải đăng kí thông tin nhà vườn, nhà xưởng, bao bì gửi cho Hải quan Trung Quốc.

Trong đó, đặc biệt lưu ý về thông tin, từ 1/5/2019, Hải quan Trung Quốc sẽ không cho phép dưa hấu lót rơm thông quan; yêu cầu dùng xốp lưới hoặc chất liệu không có sinh vật gây hại để bọc trái.

Đối với mít yêu cầu dùng giấy dai Kraft để bọc hoặc dùng bao bì là thùng giấy có in thông tin truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, đối với chuối, yêu cầu bao bì là thùng giấy hoặc túi nhựa để bọc (đều phải in mã và thông tin truy xuất nguồn gốc).

Trưng Quốc, thị trường xuất khẩu lớn của nhiều loại nông sản Việt Nam, bắt đầu áp dụng quản lí truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, dưa hấu Việt Nam xuất sang Trung Quốc có thể sử dụng cách dán tem có mã truy xuất nguồn gốc lên trái dưa hoặc đóng dưa bằng bao bì thùng giấy có thông tin truy xuất nguồn gốc.

Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động lựa chọn sử dụng bao bì thùng giấy hoặc tem nhãn dán lên trái cây, chủ động chọn đơn vị in tem nhãn truy xuất nguồn gốc.

Trước đó, năm 2018, phía Trung Quốc đã chính thức có thông báo đề nghị việc bắt buộc phải đóng gói, dán nhãn thông tin truy xuất nguồn gốc các loại hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo phụ lục hướng dẫn về tem nhãn truy xuất nguồn gốc của Trung Quốc, dưa hấu cũng như 8 loại trái cây đã được xuất khẩu sang quốc gia này, trên thùng sản phẩm phải ghi những thông tin gồm: Tên đơn vị xuất khẩu; chủng loại hoa quả; tên nhà vườn hoặc số đăng ký (tức mã số vùng trồng); tên xưởng đóng gói hoặc số đăng ký (tức mã số cơ sở đóng gói).

Thông tin về vùng trồng, cơ sở đóng gói (nơi trồng, diện tích, sản lượng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nơi đóng gói, thông tin liên hệ) thông qua mã số vùng trồng được các địa phương đăng ký lên được Cục Bảo vệ thực vật gửi sang cho phía Trung Quốc để đưa vào hệ thống dữ liệu hải quan.

Nguồn: Kinh tế và tiêu dùng