CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 11/02/2019

09:00 11/02/2019

Giá heo hơi hôm nay Miền Nam tăng tới 3.000 đồng sau Tết - Thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc - Giá gạo nguyên liệu dự báo giảm sau Tết Nguyên đán - Tất bật xuất khẩu trái cây đầu năm mới - Xuất khẩu cá tra hướng tới mục tiêu 2,4 tỷ USD.

 

Giá heo hơi hôm nay Miền Nam tăng tới 3.000 đồng sau Tết   (11/02/2019)

Giá heo hơi hôm nay (11/2) báo tăng khoảng 1.000 - 3.000 đồng/kg tại các tỉnh phía Nam, còn giảm nhẹ trở lại tại một số nơi ở phía Bắc. Theo ghi nhận, giá heo hơi tại Phú Thọ có nơi báo giảm còn 46.000 đồng/kg. Ba Vì thời điểm trước Tết có nơi báo đạt 47.000 đồng/kg, nay cũng xuống 45.000 đồng với heo loại 108 kg.

 

Tại Thái Nguyên, giá heo hơi đạt 49.000 đồng/kg, nhưng cũng có nơi báo thương lái gọi trả khoảng 46.000 đồng/kg. Các địa phương khác, giá heo hơi tương đối ổn định so với cuối tuần trước. Trong đó giá heo hơi tại Hưng Yên, Bắc Giang, Yên Bái, Tuyên Quang dao động trong mức 47.000 - 48.000 đồng/kg. Heo hơi tại Hà Nam, Nam Định giao dịch trong khoảng 50.000 - 52.000 đồng/kg.

 

Về tình hình giá thịt heo tại các tỉnh, thành trong những ngày Tết, theo Bộ Công Thương, giá thịt heo đã tăng 25 - 30% so với cùng kì năm trước lên khoảng 44.000 - 48.000 đồng/kg đối với miền Bắc và 46.000 - 50.000 đồng/kg tại phía Nam.

 

Trong khi đó giá thịt heo thành phẩm chỉ tăng 7 - 15% so với năm ngoái. Cụ thể, giá thịt heo mông sấn đạt 85.000 - 95.000 đồng/kg ở cả miền Bắc và miền Nam; còn thịt nạc thăn được bán ở mức 100.000 - 105.000 đồng/kg.

 

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên duy trì ổn định. Cụ thể, giá heo hơi bình quân tại khu vực vẫn đạt khoảng 46.400 đồng/kg. Trong đó, tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, giá heo hơi dao động trong khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg. Các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung Bộ cũng ghi nhận heo hơi giao dịch ở mức tương đương, 44.000 - 50.000 đồng/kg.

 

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam có nơi tăng tới 3.000 đồng/kg. Theo đó, Bến Tre là địa phương ghi nhận mức tăng này, với giá heo hơi lên tới 54.000 đồng/kg. Một hộ chăn nuôi tại khu vực này cho rằng vì sau Tết và ảnh hưởng của dịch lở mồm long móng trước Tết nên giá heo tăng cao.

 

Tại TP HCM, giá heo hơi cũng lên tới 52.000 đồng/kg sau Tết. Giá heo tại Trà Vinh tăng thêm khoảng 1.000 đồng lên 53.000 đồng/kg; Bà Rịa Vũng Tàu đạt 50.000 đồng.

 

Giá heo hơi tại miền Nam hiện vẫn là khu vực cao nhất cả nước, với mức giá phổ biến tại các tỉnh, thành đạt 50.000 - 51.000 đồng/kg. Một số địa phương như Bình Dương, Bình Phước báo ở mức 49.000 đồng/kg.

Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng

 

 

Thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc  (11/02/2019)

TGTTO Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) dự báo năm 2019, thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc càng phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn.

 

Vì vậy doanh nghiệp và nông dân cần phải tuân thủ theo quy định trọng sản xuất và phát triển bền vững, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung Quốc không còn là “khách hàng” dễ tính. Sự chuyển dịch tầng lớp dân cư nước này diễn ra rất mạnh mẽ, khi có tới 60% số người thuộc tầng lớp trung lưu. Do đó, nhu cầu các sản phẩm chất lượng cao, an toàn thực phẩm cũng tăng theo.

 

Ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng từ xưa tới nay, ngành nông nghiệp vẫn quen với việc sản xuất ra rồi mới chào hàng, nói cách khác là "bán những những gì chúng ta có thay vì bán những gì thị trường cần". Điều này đòi hỏi cần có sự thay đổi trong tư duy và thói quen của cả người tiêu dùng lẫn người sản xuất.

 

Năm 2018, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang các thị trường truyền thống đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017, ngoại trừ thị trường Trung Quốc.

 

Lý giải nguyên nhân này, ông Nguyễn Quốc Toản cho rằng đầu ra nông sản của Việt Nam vẫn phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc, trong khi đó thị trường này ngày càng siết chặt quản lý nhập khẩu, thậm chí đóng cửa nhiều tuyến cửa khẩu xuất khẩu tiểu ngạch.

 

Đối với trái cây, Việt Nam hiện nay có 8 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm. Các sản phẩm đang đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường theo thứ tự ưu tiên gồm sầu riêng, bưởi, chanh leo, khoai lang, dừa, na, roi, măng cụt.

 

"Phía Trung Quốc nhất trí sẽ xem xét theo thứ tự ưu tiên mà phía Việt Nam đề nghị. Đồng thời, yêu cầu phía Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật để đẩy nhanh tiến trình mở cửa", ông Toản cho biết.

 

Ông Toản cho biết thêm quan điểm của Trung Quốc và Việt Nam là nông sản Việt Nam cần hướng tới xuất khẩu chính ngạch. Việc này giúp nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp và năng lực thích ứng thị trường của nông dân được nâng cao.

 

Ngoài ra, thương mại điện tử ở Trung Quốc cũng đang phát triển mạnh đến từng ngóc ngách các hộ gia đình. Vì vậy, ông Toản khuyến nghị doanh nghiệp cần tận dụng các kênh bán hàng này, đồng thời hướng tới làm ăn bài bản tại thị trường Trung Quốc.

 

Ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, cho rằng doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu sản phẩm với cơ quan chức năng của Trung Quốc. Để thuận lợi khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc; đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần xác minh thực lực và uy tín của doanh nghiệp Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần cập nhật các thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, các quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của các địa phương bên phía Trung Quốc.

 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2018 đạt 40,02 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2017. Đặc biệt, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chính sang các thị trường truyền thống đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017.

Nguồn: Thế giới tiếp thị

 

 

Giá gạo nguyên liệu dự báo giảm sau Tết Nguyên đán   (10/02/2019)

Dự báo những ngày sau Tết Nguyên đán, do tồn kho tại các Tổng công ty, doanh nghiệp và người dân còn khá nhiều nên giá gạo, thóc nguyên liệu nội địa ổn định hoặc giảm nhẹ.

 

Giá gạo nguyên liệu nội địa dự báo giảm nhẹ sau Tết

 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số địa phương đã tiến hành xuống giống vụ Đông Xuân. Giá thóc, gạo nguyên liệu có xu hướng ổn định do nhu cầu thu mua xuất khẩu chậm.

 

Cũng theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, một phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả tiếp tục được chuyển sang mục đích khác, tuy nhiên, lượng giảm này hầu như không ảnh hưởng đến cân đối cung cầu mặt hàng này tại thị trường nội địa.

 

Dự báo những ngày sau Tết Nguyên đán, do tồn kho tại các Tổng công ty, doanh nghiệp và người dân còn khá nhiều nên giá thóc, gạo nguyên liệu nội địa ổn định hoặc giảm nhẹ. Giá các loại gạo nguyên liệu tại khu vực phía Nam có thể tăng nhẹ do thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký từ trong năm. Các loại gạo nếp và gạo tẻ chất lượng cao ổn định.

 

Giá gạo tăng nhẹ trong dịp Tết Nguyên đán

 

Theo Bộ Công Thương, giá gạo tẻ thường trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi nhìn chung ổn định. Đối với gạo tẻ cao cấp, giá tăng khoảng 1.000 – 2.000 đồng/kg, tuỳ loại và địa phương.

 

Loại gạo phục vụ cho Tết như nếp, tám thơm và gạo đặc sản địa phương như tám Điện Biên, gạo Sén Cù Lào Cai, nếp cái hoa vàng... tăng khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg tương đương 5 - 7% so với tháng 12/2018.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, năm 2018 mặc dù diện tích gieo trồng lúa tiếp tục giảm khoảng 140.000 ha so với năm 2017 nhưng sản lượng ước đạt khoảng 44,1 triệu tấn, tăng 1,4 triệu tấn.

 

Theo báo cáo của Sở Công Thương các địa phương, từ cuối tháng 11/2018, doanh nghiệp và tiểu thương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung gạo phục vụ nhu cầu các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 

Tuy nhiên, sức mua chỉ thực sự tăng từ sau ngày 23 tháng Chạp (tức là ngày 28 tháng 1 dương lịch). Bộ Công Thương cho biết, nguồn cung năm nay tương đối dồi dào, người dân tiếp tục xu hướng chuyển sang dùng gạo chất lượng cao như Séng Cù, Tám thơm, Nàng thơm chợ Đào, Bắc Hương...

 

Ước lượng gạo dự trữ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là gạo tẻ chất lượng cao và gạo nếp.

 

Nhằm ổn định giá cả mặt hàng gạo, một số địa phương như Cao Bằng, Sóc Trăng, Đồng Nai… đã có kế hoạch đưa mặt hàng gạo thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường với giá bán ổn định và thấp hơn giá thị trường khoảng 5 - 10% so với giá thị trường.

 

Ước lượng gạo dự trữ tăng khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là gạo tẻ chất lượng cao và gạo nếp.

 

Bên cạnh đó, nguồn cung gạo cho thị trường trong dịp Tết còn được bổ sung từ việc thu hoạch sớm vụ Đông Xuân tại các tỉnh phía Nam nên nguồn cung gạo các loại tương đối dồi dào, thị trường không xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu.

 

Năm nay, một số công ty kinh doanh mặt hàng gạo đã triển khai đưa một số loại gạo tẻ cao cấp như jasmine organic ra thị trường để phục vụ người tiêu dùng. Mặc dù giá bán tương đối cao so với mặt bằng chung của thị trường nhưng số lượng tiêu thụ khá tốt và phù hợp với thị hiếu của một bộ phận người tiêu dùng.

Nguồn: Kinh tế & Tiêu dùng

 

 

Tất bật xuất khẩu trái cây đầu năm mới   ( 09/02/2019)

Trong những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019, nhiều công ty ngành nông nghiệp vẫn tất bật sản xuất. Công nhân tập trung chiếu xạ, lựa chọn trái cây cho đơn hàng xuất khẩu đầu năm. Năm 2019, thêm một thông tin vui từ các công ty xuất khẩu nông sản, diện tích trồng trái cây an toàn ngày càng tăng, trái cây sạch “đủ sức” phục vụ người tiêu dùng trong nước và mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu.

 

Những ngày xuân chưa hết nhưng các nhà máy của Công ty Vina T&T Group đã bắt tay tập trung sản xuất. Từ mùng 4 tết (ngày 8/2), nhà máy đặt tại huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đã nhận trái cây từ các nhà vườn Tiền Giang, còn nhà máy huyện Cai Lậy nhận sản phẩm từ Đồng Tháp, Vĩnh Long. Bên trong nhà máy, hình ảnh những công nhân hối hả lựa chọn từng trái thanh long chuyển vào dây chuyền chiếu xạ, đưa vào kho lạnh để kịp chuẩn bị cho đơn hàng xuất khẩu vào mùng 7 tết (ngày 11/2). Điều đó đồng nghĩa với việc để nhà máy có sản phẩm thì nông dân đã phải ra vườn thu hoạch từ ngày mùng 3 tết.

 

Theo Công ty Vina T&T Group, trong ngày đầu tiên làm việc sau tết, công ty phải làm thủ tục xuất khẩu 23 container nhãn, thanh long và dừa đi Mỹ. Trong đó, có 16 container thanh long đi bằng đường hàng không, mỗi container khoảng 900kg. Các container còn lại đi bằng đường biển, gồm 2 container nhãn tổng cộng 36 tấn; 2 container thanh long tổng cộng 22 tấn và 50.000 trái dừa tươi, ước tính khoảng 3 container. “Khâu vận chuyển trái cây rất quan trọng, nếu không đúng quy trình bảo quản, trái cây rất dễ bị hư nên công nhân phải làm từ sớm. Đơn cử, thanh long rất khó bảo quản trong khi vận chuyển, thường bị nhũn trái. Để bảo đảm chất lượng, phải giữ trái thanh long trong nhiệt độ ổn định, buộc phải thu hoạch vào thời điểm rạng sáng rồi đưa ra nhà mát để đóng hàng và chở đến nhà máy vào trời tối để chiếu xạ”, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group, cho hay.

 

Vừa mới khánh thành Nhà máy chế biến rau củ quả Tanifood tại tỉnh Tây Ninh không bao lâu, Công ty Lavifood đã có đơn hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc các loại trái cây chế biến đông lạnh như xoài, đu đủ, thanh long… trong những ngày đầu xuân. Theo ông Đinh Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Lavifood, nhà máy được xây dựng với công suất lên đến 60.000 tấn thành phẩm mỗi năm. Với công nghệ đạt chuẩn Lead Silver của Mỹ, sản phẩm giữ nguyên vẹn độ tươi và dinh dưỡng, kéo dài thời hạn sử dụng, nâng cao giá trị, độ an toàn cho trái cây Việt xuất khẩu.

 

Một tin vui khác, đó là trong những ngày đầu năm (từ ngày 6 đến 8/2/2019) Hiệp hội Rau quả Việt Nam dẫn đoàn xúc tiến thương mại sang Hội chợ triển lãm trái cây của Đức để tìm kiếm cơ hội, mở thêm thị trường xuất khẩu cho trái cây Việt. Ngay trong ngày đầu làm việc lại, Công ty TNHH Huy Long An (chuyên xuất khẩu chuối) cũng sẽ bắt đầu chiếu xạ để chuẩn bị cho các đơn hàng đi Nhật, Hàn Quốc vào ngày 12/2; trong năm 2019 sẽ mở rộng vùng sản xuất nhằm cân đối, tránh xảy ra tình trạng thiếu hụt thị trường…

 

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả được 3,5 tỷ USD, năm 2018 đạt 3,8 tỷ USD và kỳ vọng năm 2019 đạt được 4 tỷ USD, hướng đến năm 2020 phải đạt được 5 tỷ USD. Trung Quốc chiếm 75% tổng kim ngạch xuất khẩu về rau quả. Thị trường trái cây Việt Nam sẽ còn mở rộng, tiềm năng rất nhiều và kỳ vọng xuất khẩu sang những nước khó tính theo các hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…

 

“Thị trường tiêu thụ lớn Trung Quốc đưa ra rào cản phải theo đường chính ngạch, phải có truy xuất nguồn gốc, khai báo, nên nông dân buộc phải đi vào sản xuất tập thể theo quy mô hợp tác xã, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm VietGAP, GlobalGAP. Nhờ vậy, nông sản Việt sẽ vượt qua các rào cản kỹ thuật và đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam cũng được sử dụng thực phẩm sạch nhiều hơn”, đó là nhận định của ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam. Thị trường Trung Quốc rất quan trọng, vì là nước láng giềng, thuận lợi rất nhiều vấn đề từ chi phí vận chuyển, bảo quản cho đến thị trường tiêu thụ lớn. Hiện Trung Quốc chỉ mở 8 mặt hàng xuất khẩu chính ngạch đối với Việt Nam. Để mở rộng sản phẩm, Bộ NN-PTNT đang đàm phán với Trung Quốc mở thêm nhiều mặt hàng như sầu riêng, chanh dây…

 

Nhận định về tình hình xuất khẩu 2019, ông Nguyễn Đình Tùng cho hay nhờ Trung Quốc siết chặt hàng rào kỹ thuật mà nông dân Việt Nam tự động chuyển đổi sang sản xuất sạch, trái cây sạch Việt Nam sẽ nhiều hơn, giá nông sản sạch sẽ dễ tiếp cận hơn, không còn tình trạng giải cứu, rủi ro thu mua… như từ trước đến nay. Để đảm bảo vùng trồng, Công ty Vina T&T Group đặt cọc khoảng 50 triệu đồng/ha cho nông dân ngay từ đầu mùa vụ để mua nguyên liệu và 2 năm chi 2.000USD để được cấp tiêu chuẩn GlobalGAP. Để hạn chế rủi ro, công ty còn thuê các chuyên gia của công ty nhập khẩu qua nhà máy giám sát, kiểm tra mẫu trái cây trước khi đưa vào chiếu xạ. Nếu phát hiện trái cây không đạt tiêu chuẩn sẽ hủy ngay lô hàng, tránh trường hợp tốn chi phí vận chuyển đi và về. Kỳ vọng năm 2019, Mỹ sẽ mở cửa thị trường với trái xoài Việt Nam, một số quốc gia khác sẽ mở rộng thêm một số loại trái cây, thị trường xuất khẩu sẽ còn tăng trưởng mạnh.

 

Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, đề xuất: “Nhà nước cần khai thông các bế tắc trong quan hệ đối ngoại và mở thêm sản phẩm xuất khẩu chính ngạch. Cần tạo phong trào sản xuất an toàn để thu lợi nhiều hơn trong cộng đồng nông dân Việt, đây là cơ sở để nông sản Việt vào nhiều thị trường khó tính hơn, từ đó chấm dứt vấn nạn “được mùa mất giá”, tình trạng đổ bỏ nông sản vì giá rẻ, rủi ro từ thương lái, giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam và cải thiện đời sống, thu nhập cho người nông dân”. Ông Đinh Hùng Dũng cho biết, dự kiến trong 10 năm tới, Lavifood sẽ phát triển chuỗi 10 nhà máy chế biến rau củ quả hiện đại, cùng kế hoạch phát triển 33.000ha vùng trồng quy hoạch, dưới hình thức liên kết và bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

 

Theo Bộ NN-PTNT, năm 2018, các địa phương đã chuyển 105.000ha đất lúa kém hiệu quả sang cây ăn quả và các cây màu, cây làm thức ăn chăn nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Sản lượng và chất lượng nhiều loại rau màu tăng, trái cây tăng hơn 26.000ha về diện tích và hơn 300.000 tấn về sản lượng so với năm 2017. Nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ đã đem lại thu nhập cao gấp trên 5 lần so với sản xuất lúa.

Nguồn: Sài Gòn giải phóng

 

 

Xuất khẩu cá tra hướng tới mục tiêu 2,4 tỷ USD  (09/02/2019 )

Theo Tổng cục Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2019, ngành thuỷ sản đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu cá tra đạt 2,4 tỷ USD.

 

Ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho rằng, mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được, bởi hiện các nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn mà các nước nhập khẩu khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU đã đánh giá và công nhận. "Tuy nhiên, mục tiêu là phải chế biến sâu và tăng cường chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng, đặc biệt, chế biến hết không để nguyên liệu dư thừa" - ông Luân nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, giá cá tra hiện vẫn đang ở mức cao và ổn định, người nuôi có lãi, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sản phẩm cá tra xuất khẩu...

 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho rằng, mục tiêu xuất khẩu cá tra đạt 2,3 - 2,4 tỷ USD là khả thi. Bởi theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc tuy ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế; trong đó có Việt Nam, nhưng lại tác động tích cực tới một số mặt hàng xuất khẩu. Do đó, năm 2019, cá tra là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất nhờ nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc và các rào cản thương mại tại Mỹ.

 

Bên cạnh đó, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết và thực thi, thuế nhập khẩu cá tra vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm từ mức 5,5% về 0% trong 3 năm (với cá tra thô); từ mức 7% về 0% trong 7 năm (với cá tra chế biến). Điều này tạo cơ hội lớn để doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đẩy mạnh sản lượng và giá trị mặt hàng này.

 

Tuy nhiên ông Nam cũng cho rằng, vẫn còn nhiều thách thức đối với xuất khẩu cá tra, gồm các chương trình tại khu vực châu Âu, Mỹ… về kiểm soát nhập khẩu. Khi vượt qua, đồng nghĩa với việc năng lực cạnh tranh của cá tra Việt Nam sẽ được cải thiện hơn.

 

Liên quan đến việc nâng cao chất lượng cá tra xuất khẩu, ông Trần Đình Luân cho biết, Tổng cục Thuỷ sản đang cùng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá tra phi lê chất lượng cao; nghiên cứu, bổ sung thêm hàm lượng các chất dinh dưỡng, để chất lượng cá tra phi lê cao hơn; cải tiến quy trình công nghệ chế biến, để sản phẩm cá tra phi lê xuất khẩu chất lượng tốt hơn.

 

Đồng thời, đẩy mạnh các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, tận dụng sản phẩm còn lại của chế biến để sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng. Để làm được việc này, ngành thủy sản cần phải đầu tư khoa học - công nghệ, tận dụng tốt nhất nguồn nguyên liệu sẵn có, biến thành những sản phẩm có giá trị gia tăng phục vụ cho con người, ngành y tế.

 

Năm 2018, xuất khẩu cá tra đạt mức kỷ lục 2,26 tỷ USD, tăng 26,4% so với năm 2017.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam