CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 28/03/2019

09:00 28/03/2019

Chanh ngón tay giá vài triệu đồng một kg - Giá thịt heo giảm mạnh - Giá cà phê Việt Nam rẻ nhất trên đất Mỹ - Xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính tăng mạnh - Vui với trái cây, loay hoay với giá gạo.

 

Chanh ngón tay giá vài triệu đồng một kg  (28/03/2019)

Chanh ngón tay trước đây chỉ được xách tay từ Mỹ, Australia, Thái Lan về sử dụng nhưng nay đã được trồng ở Việt Nam.

Ông Đào Duy Anh ở ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre - người đầu tiên đưa giống chanh này về Việt Nam cho biết, sở dĩ ông bén duyên với loại trái cây này do được một người bạn ở Australia cho ăn thử. Khi nghiên cứu về cách trồng, hàm lượng dinh dưỡng và giá trị thương phẩm cao, ông quyết định nhập về Việt Nam nhân giống. Hiện, toàn vườn nhà ông Anh có một số cây đang cho trái và 20 cây lớn để nhân giống. Ngoài ra, ông cũng nhân rộng ra 500 cây khoảng 6 tháng tuổi.

Theo ông Anh, loại chanh lạ mà ông đang trồng có tên tiếng Anh là finger lime, tên khoa học Microcitrus Australasica, thuộc họ cam chanh và thường được gọi là chanh ngón tay. Hiện tại, mỗi cây chanh trưởng thành ở vườn nhà ông có thể cho thu hoạch 10-12kg một năm. Cũng đã có một vài cơ sở kinh doanh và nhà hàng đặt hàng sản phẩm nhưng phải sang tháng 5 ông mới có sản phẩm để bán vì lúc đó trái mới chín.

"Chanh ngón tay cho trái có quanh năm, ở nước ngoài chúng được bán được bán với giá 2-3 triệu đồng một kg. Nhiều nơi xách tay về bán với giá 3,5 triệu đồng. Với chanh của vườn nhà tôi, khi đến ngày thu hoạch, tôi sẽ mời các đơn vị đặt hàng xuống tham quan và chốt giá hợp lý để dễ tiêu thụ và tạo kênh phân phối trong tương lai", ông Anh nói và cho biết, chanh ngón tay được khá nhiều nhà hàng ưa chuộng vì chúng có hình dáng lạ, dài như ngón tay, thon chứ không phải tròn. Thịt bên trong có khoảng 24 màu như: đỏ, xanh, tím, vàng, hồng,... Ngoài ra, nó không có nhiều nước như giống chanh thông thường mà có hàng nghìn hạt nhỏ bên trong như trứng cá tầm. Loại chanh này có thể dùng ăn cùng các món hải sản như: sushi, hàu tươi sống nhìn khá bắt mắt.

Cũng từng đặt mua chanh ngón tay ở Thái Lan về ăn với giá 2,5 triệu đồng một kg, chủ một nhà vườn Đà Lạt cho biết, sau một năm ông đã nhập về và nhân giống được vài trăm cây bán với giá 300.000 - 400.000 đồng một cây. Hiện, vườn nhà ông đang có 3 cây bắt đầu có trái nhưng số lượng chưa nhiều nên chưa thể bán thương phẩm. Theo chủ vườn này, sở dĩ chanh ngón tay đang trở thành món hàng được săn đón vì chúng không chỉ độc đáo mà trong quả chanh ngón tay có chứa nhiều vitamin.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, chanh ngón tay chưa được bán thương phẩm nhiều, nhưng thị trường cây giống lại đang lên "cơn sốt", khi nhiều nhà vườn đăng bán rầm rộ. Hạt giống cây này có giá từ 30.000 đồng một hạt, còn cây giống dao động 200.000 - 800.000 đồng.

Dù giá sản phẩm này đang ở mức cao vì nguồn cung ít, tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, người dân không nên trồng ồ ạt vì khi số lượng sản phẩm nhiều, giá chanh ngón tay sẽ giảm và có thể lâm vào tình cảnh ế ẩm không có người thu mua.

Nguồn: Vnexpress

 

 

Giá thịt heo giảm mạnh  (28/03/2019)

Dịch tả heo châu Phi (ASF) xâm nhiễm vào Việt Nam, cùng lượng thịt nhập khẩu gia tăng khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đang ảnh hưởng đến thị trường thịt heo trong nước.

Giá thịt giảm mạnh

Một báo cáo của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, ghi nhận, tại nhiều nơi, lượng thịt heo tiêu thụ đã giảm 50% so với bình thường. Với diễn biến dịch bệnh như hiện tại, khả năng giá có thể giảm sâu trong thời gian tới.

Chỉ trong 20 ngày đầu tháng 3.2019, giá heo hơi trên cả nước đã giảm 5.000 – 8.000 đồng/kg so với cuối tháng 2, dù nguồn cung trong nước hiện nay vẫn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và sản xuất, chế biến.

Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi tại dao động ở mức 34.000 - 35.000 đồng/kg. Giá heo tại công ty chăn nuôi lớn dao động trong khoảng 34.000 - 36.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên giá giao dịch trong mức 32.000 - 41.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Nam, giá heo hơi dao động trong ngưỡng 39.000 - 45.000 đồng/kg.

Tổng cục thống kê, hồi tháng 2.2019, ghi nhận, tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi thời gian qua luôn ở mức 5 – 6%, góp phần duy trì mức tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang giảm xuống, chỉ còn 2,5 triệu hộ kể từ mức 3,4 triệu hộ năm 2016. Với tổng đàn đạt 13,8 triệu con, chiếm 49% tổng đàn, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng từ chăn nuôi nông hộ chiếm khoảng 42% sản lượng thịt heo hơi cả nước.

Đến nay, ASF đã xâm nhiễm đến mọi loại heo, tỷ lệ heo chết lên đến 100%. Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm thịt heo dự báo sẽ gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch ASF.

Nguy cơ sán heo

Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Văn Long, cho biết, dịch bệnh đã xảy ra tại 447 xã, 84 huyện của 21 tỉnh, thành phố, với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là 64.879 con.

Từ ngày 20.3, bệnh dịch tả heo châu Phi có chiều hướng lan nhanh, trên phạm vi rộng, thậm chí xâm nhiễm vào trại có điều kiện chăn nuôi tốt hơn các hộ dân. Hộ chăn nuôi lớn ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng đàn 4.500, gồm 500 nái và 4.000 heo thịt đã bị bệnh.

Fred Unger, nghiên cứu viên cao cấp của Viện nghiên cứu chăn nuôi quốc tế (ILRI), điều phối viên Dự án an toàn thịt heo Safe pork tại Việt Nam, bên lề Hội thảo: “Những thách thức ngành chăn nuôi heo đối mặt tại các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương”, hôm 27.3, cho rằng: “Xâm nhiễm ASF tại Việt Nam không tới mức đáng báo động”.

“Chúng tôi đang làm việc với cơ quan của Chính phủ và các bên liên quan để cải thiện vấn đề này”, Fred Unger nói giữa lúc dịch bệnh đang tác động tiêu cực tới sự phát triển chung của ngành chăn nuôi heo của Việt Nam.

Theo Fred Unger, người tiêu dùng quan ngại về ô nhiễm hoá chất trên thịt heo nhưng báo cáo gần đây của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy, nguy cơ từ ô nhiễm vi sinh đáng lo ngại hơn ô nhiễm hoá chất.

Liên quan đến việc người tiêu dùng “quay lưng” với thịt heo, Fred Unger nói, do dịch tả heo châu Phi đã bùng nổ ở Việt Nam và Trung Quốc, nhưng nhiều người tiêu dùng nhận thông tin nên đã ngừng ăn thịt heo trong khi nguy cơ đó không thực sự ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Thế nhưng, với trường hợp phát hiện bệnh sán dây heo (Taenia Solium) ở nhiều trẻ em tại trường mầm non ở Bắc Ninh, phải truyền thông để người tiêu dùng nhận thức đầy đủ mối nguy hại của căn bệnh này.

“Chúng ta cần có nghiên cứu bài bản từ cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ về trường hợp sán heo ở Bắc Ninh”, Fred Unger nói. Ông cho biết, ILRI đã có một số nghiên cứu về sán dây heo, một trong hợp phần của dự án an toàn thực phẩm Safe pork.

Theo các chuyên gia, bệnh sán dây heo (Taenia Solium) có thể lây sang người qua hai đường. Thứ nhất, bệnh nhân ăn phải thịt heo gạo, loại thịt có nang sán dây như hạt gạo nằm giữa các thớ cơ đùi, cơ lưỡi, cơ tim, cơ hàm, chưa nấu chín kỹ. Thứ hai, ăn phải rau xanh có nhiễm các đốt sán già, ở Việt Nam còn được gọi là sán xơ mít, thải ra cùng phân của người bị bệnh.

Nguồn:  Nhịp cầu đầu tư

 

 

Giá cà phê Việt Nam rẻ nhất trên đất Mỹ  (27/03/2019)

Trong 10 nguồn cung cà phê lớn nhất cho Mỹ năm 2018, giá cà phê nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt mức thấp nhất 1.881 USD/tấn. Trong khi đó, mức giá cao nhất từ Canada là gần 8.400 USD/tấn, theo Cục Xuất nhập khẩu.

Mất dần thị phần ở đất Mỹ

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu cà phê của nước này năm 2018 đạt gần 1,6 triệu tấn, trị giá gần 5,6 tỉ USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 9,6% về trị giá so với năm 2017.

Giá cà phê nhập khẩu bình quân của Mỹ năm 2018 đạt hơn 3.500 USD/tấn, giảm 7,2% so với năm 2017. Trong 10 nguồn cung cà phê lớn nhất cho Mỹ năm 2018, giá cà phê nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt mức thấp nhất 1.881 USD/tấn. Trong khi đó, mức giá cao nhất từ Canada là gần 8.400 USD/tấn.

Năm 2018, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ ba cho Mỹ sau Brazil và Colombia, tốc độ nhập khẩu giảm 10,3% về lượng và giảm 24% về trị giá.

Thị phần cà phê Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu Mỹ chiếm 13,3% trong năm 2018, thấp hơn 14,4% so với năm 2017. Ngược lại, thị phần của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ năm 2018 chiếm 23,1%, tăng 1%; Colombia chiếm 21,3% tăng 0,3%.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định: "Như vậy, qua số liệu phân tích trên có thể thấy, Mỹ đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường như Brazil, Guatemala, Mexico và Canada, trong khi lại giảm nhập khẩu từ Việt Nam.

Do đó, ngành cà phê Việt Nam cần nỗ lực đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu cà phê sang Mỹ, đồng thời tìm ra điểm mạnh cần phát huy và hạn chế để khắc phục thì mới có khả năng giữ thị phần tại thị trường tiềm năng lớn này".

Mỹ có thể tăng cường nhập khẩu cà phê trong năm 2019

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hiện nước này là quốc gia nhập khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau EU. Dự báo năm 2019 nước này sẽ nhập khẩu khoảng 26,5 triệu bao, tăng 2,1 triệu bao so với năm 2018.

Cà phê là đồ uống được yêu thích nhất tại Mỹ, có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Theo thống kê, trong năm 2015, ngành cà phê nước này đã đóng góp 225,2 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ, trong đó người tiêu dùng đã dành 74,2 tỉ USD cho cà phê, ngành cũng tạo ra gần 1,7 triệu việc làm và đóng góp tới 28 tỉ USD tiền thuế.

Theo Hiệp hội cà phê đặc sản Mỹ (SCAA), số lượng các nhà bán lẻ cà phê đặc sản đã tăng 10 lần trong 20 năm trong giai đoạn 1993 - 2013, từ 2.850 lên 29.200, trong đó 45% là các chuỗi bán lẻ và 55% là các cửa hàng độc lập (kinh doanh tại ít hơn 3 địa điểm). Sự phát triển của các cửa hàng cà phê nhỏ đã có ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy nhu cầu về cà phê đặc sản.

Nguồn:  Kinh tế & Tiêu dùng

 

 

Xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính tăng mạnh  (27-03-2019)

Cho tới thời điểm này, sản phẩm cá tra xuất khẩu đã rất thuận lợi, nếu tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì, ít nhất sang 3 thị trường dẫn đầu Mỹ, Trung Quốc và EU thì kết quả xuất khẩu ngành cá tra trong năm 2019 sẽ đạt được kế hoạch đã đề ra.

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, trong top các thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Brazil và Colombia tiếp tục giảm chưa có dấu hiệu hồi phục, các thị trường lớn dẫn đầu đều đạt mức tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 59,8 triệu USD, chiếm 19,3% tổng xuất khẩu cá tra, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại nhiều so với 3 năm liên tiếp trước nhưng với giá trị này, Trung Quốc tạm thời là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam trong thời gian này.

Đối với thị trường Mỹ, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt mức 52,9 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, chiếm 17,1% và tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong thời gian này, Mỹ đứng xuống vị trí thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của DN cá tra.

Xuất khẩu cá tra sang EU trong 2 tháng đầu năm 2019 có vẻ thuận lợi, giá trị xuất khẩu cá tra sang một số thị trường đơn lẻ lớn như: Anh, Hà Lan, Đức và Bỉ tăng trưởng tốt, lần lượt: 66%; 21,7%; 102,5% và 123,3% so với cùng kỳ năm 2018.

 Giá trị xuất khẩu cá tra sang cả khối thị trường này đạt 43,5 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng mừng trong hai năm qua với những nỗ lực của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Chú ý nhất là giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh trong hai tháng đầu năm nay, Anh tạm thời vượt lên Hà Lan và là thị trường tiềm năng có thể đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong năm 2019.

Hai thị trường lớn tiếp theo là ASEAN và Mexico trong 2 tháng đầu năm có giá trị xuất khẩu tăng trưởng giữ vững mức hai con số. Giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 32,9 triệu USD, tăng 10,3% và Mexico đạt 25 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, cho tới thời điểm này, sản phẩm cá tra xuất khẩu đã rất thuận lợi, nếu tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì, ít nhất sang 3 thị trường dẫn đầu Mỹ, Trung Quốc và EU thì kết quả xuất khẩu ngành cá tra trong năm 2019 sẽ đạt được kế hoạch đã đề ra.

Nguồn:  Trí thức trẻ

 

 

Vui với trái cây, loay hoay với giá gạo   (25/03/2019)

(VOH) - Bước vào quý I/2019, trái cây Việt Nam mang lại nhiều tin vui, nhất là những thị trường khó tính đã chấp nhận sự có mặt của trái cây Việt trên kệ hàng như Mỹ, Úc, Nhật...

Trong khi đó, dù năm 2018 Việt Nam tiếp tục duy trì top 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng hiện giá xuất khẩu của một số loại gạo Việt như 5% tấm, 25% tấm thấp hơn sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Ấn Độ.

Theo thống kê, sau thời gian dài nỗ lực tìm kiếm, mở rộng thị trường, ngành nông nghiệp, công thương và các doanh nghiệp xuất khẩu đã đưa trái cây Việt Nam có mặt ở 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đáng chú ý những năm gần đây, nhất là năm 2018, kim ngạch xuất khẩu rau, trái cây đạt hơn 3 tỷ 500 triệu đô la, riêngkim ngạch của trái cây chiếm đến 80%. Đó là chưa nói đến tín hiệu lạc quan trên bình diện chung của tổng kim ngạch xuất khẩu nông- lâm-thủy sản lần đầu tiên vượt 40 tỷ đô la trong năm 2018.

Đầu năm nay, nhiều nơi ở Đồng bằng Sông Cửu Long, nhà vườn phấn khởi rỉ tai nhau về câu chuyện trái cây Việt Nam bắt đầu được “chảy” mạnh vào thị trường Mỹ. Với 6 loại trái cây như thanh long, chôm chôm, vú sữa, nhãn, vải, xoài dù chưa phải là quá nhiều so với các chủng loại được những thị trường truyền thống, dễ tính khác chấp nhận như Trung Quốc và một số nước châu Á nhưng để đạt được kết quả đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải trải qua hàng loạt thử thách, nỗ lực không ngừng để vượt lên chính mình.

Thị trường Mỹ thường đặt ra hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt, trong đó có chiếu xạ trái cây nên doanh nghiệp Việt luôn rất tỉ mỉ nhằm kết nối, làm ăn với các đối tác của “xứ sở cờ hoa”. Dù không nhiều nhưng đáng mừng là đã có doanh nghiệp chịu bỏ ra nguồn kinh phí lớn đầu tư máy móc, thiết bị để kiểm tra, sàng lọc chất lượng, mẫu mã trái cây, góp phần xây dựng uy tín, thương hiệu Việt trên thị trường xuất khẩu.

Cùng với nỗ lực cơ cấu lại mùa vụ từ chủng loại, sản lượng, diện tích, tập trung vào những mặt hàng chủ lực có giá trị xuất khẩu cao thì nhiều địa phương đã bắt đầu quan tâm đến chuỗi sản xuất, liên kết và các kênh phân phối sản phẩm trái cây. Đặc biệt với các tỉnh phía Nam, nơi chiếm 60% diện tích cây ăn trái cả nước (tức gần 600 ha) thì việc tổ chức sản xuất, hợp tác xây dựng vùng chuyên canh, nâng cao tỷ lệ sản phẩm đạt các chứng nhận về an toàn, tiêu chuẩn sản xuất GAP hay tiêu chuẩn hữu cơ là cực kỳ quan trọng. Đây cũng là khuyến cáo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tại Hội nghị “Thúc đẩy phát triển bền vững cây ăn quả ở các tỉnh phía Nam” vừa diễn ra tại tỉnh Long An.

Dù còn đó những nguy cơ, thách thức trong sản xuất và xuất khẩu trái cây như: tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất phân tán, nông nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản... nhưng kết quả thu được từ thị trường xuất khẩu của năm 2018 và đầu năm 2019 đã vẽ nên những gam màu sáng cho trái cây nước ta.

Trong khi đó, với hạt gạo Việt Nam, dự báo từ trước về một thị trường xuất khẩu đầy thử thách trong năm  nay đã xuất hiện những trở ngại đầu tiên, nhất là mặt bằng giá cả và quy mô thị trường.

Theo cập nhật mới nhất từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và Tổ chức Lương nông thế giới (FAO), giá một số chủng loại gạo Việt Nam đang thấp hơn cùng loại của Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ. Cụ thể giá gạo 5% tấm của Thái Lan, Ấn Độ lần lượt là 383-387 và 378-382 đô la/tấn thì giá cùng loại của chúng ta chỉ là 350-354 đô la/tấn. Giá gạo 25% tấm của Thái Lan, Ấn Độ lần lượt là 371-375 và 343-347 đô la/tấn thì giá gạo loại này của Việt Nam chỉ dao động từ 328-332 đô la/tấn.

Còn nhớ tháng 6/2018, lần đầu tiên giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam vượt mặt Thái Lan và Ấn Độ (khoảng 410 đô la/ tấn) đã giúp giá trị xuất khẩu gạo chúng ta tăng đáng kể, dù rằng ở thời điểm đó khối lượng xuất khẩu gạo Việt Nam cũng không nhiều. Thực tế này cho thấy, giá gạo Việt vượt mặt đối thủ cũng chỉ mang tính thời điểm, là tạm thời chứ chưa tạo được sự bền vững, lâu dài.

Vì vậy, trong bối cảnh cạnh tranh ngày gay gắt như hiện nay, chúng ta còn nhiều việc phải làm trong nỗ lực nâng chất và tăng giá trị hạt gạo.

Theo các chuyên gia, thời điểm này xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức và phải loay hoay do nhu cầu tại thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, Philippines, Indonesia không nhiều nhờ mùa vụ của họ năm qua thuận lợi, dự trữ lương thực lại khá tốt. Trong khi đó, mặt bằng giá cả chung của thị trường gạo thế giới đang trong tình trạng giảm sâu, kể cả những cường quốc lúa gạo như Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ cũng chịu chung số phận. Vì vậy, để tránh tình trạng chạy theo số lượng, giảm giá trị mặt hàng lúa gạo trong xuất khẩu và giữ ổn định thị trường trong nước, thời gian tới các địa phương cần phải cơ cấu lại sản xuất lúa theo hướng giảm lượng, tăng chất. Thậm chí, cần mạnh dạn giảm mùa vụ để chuyển sang nuôi trồng các loại cây-con khác có giá trị cao hơn.

Nói chung, trước diễn biến khó lường của thị trường và sức cạnh tranh ngày càng cao đến từ nhiều nước, chúng ta phải liên tục làm mới mình, thay đổi tư duy sản xuất, tạo nhạy bén thị trường. Nhà nước và nông dân, doanh nghiệp và nhà khoa học không để xảy ra đứt quãng trong liên kết, linh hoạt ứng phó với mọi diễn biến, nhằm chủ động tạo ra vị thế cho ngành nông nghiệp nói chung, trong đó có trái cây và hạt gạo Việt Nam.

Nguồn: Voh.com.vn