CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 20/12/2018

09:00 20/12/2018

Bưởi da xanh, cam sành giá bèo đồng loạt 'xuống đường' ở Sài Gòn - Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng mạnh, trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra số 1 của Việt Nam - Giá heo hơi hôm nay ổn định cả ba miền Bắc Trung Nam - Xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc thuận lợi dịp cuối năm - Việt Nam chính thức có thương hiệu gạo quốc

 

Bưởi da xanh, cam sành giá bèo đồng loạt 'xuống đường' ở Sài Gòn (20/12/2018)

Từ loại trái cây cao cấp, hiện bưởi da xanh “giá nào cũng có” được rao khắp các chợ ở TP.HCM. Người bán cho biết bưởi trong nước đang vào vụ nên giá rẻ bèo.

Hơn nửa tháng nay, bưởi da xanh xuất hiện nhiều tại TP.HCM với mức giá rao bán cao nhất chỉ 50.000/kg loại 1.

 

Mức giá này được xem là thấp bởi có thời điểm, muốn ăn loại trái cây này, người tiêu dùng phải mua từ 100.000 đồng/kg. Thời gian qua, bưởi da xanh cũng đã xuất khẩu vào được nhiều thị trường với mức giá hấp dẫn nên nhiều người vẫn xem đây là loại trái cây cao cấp.

 

“Trước đây, muốn ăn bưởi da xanh rất khó vì nó không phù hợp túi tiền của người lao động phổ thông, tính ra mỗi trái nặng 2 kg cũng hết gần 200.000 đồng. Bây giờ chỉ cần bỏ ra một nửa số tiền đó là có ngay. Mấy ngày gần đây, ngoài chợ hay ngoài đường đều bán đầy”, bà K.Loan cho biết.

 

Trên đường Hai Bà Trưng (quận 3) hướng về quận Phú Nhuận, nhiều xe đẩy bưởi da xanh “xuống đường” để tiếp thị trực tiếp khách hàng, nhất là những bà nội trợ vừa ra khỏi khu vực chợ Tân Định. Bưởi da xanh loại 1 của những tiểu thương di động này cũng chỉ 45.000 đồng/kg.

 

Trong khi đó, những trái bưởi tươi rói của anh Nam trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) còn đầy đủ cuống và lá cũng cũng không đắt hơn. Ngoài ra, những trái bưởi có mẫu mã không đẹp, trái nhỏ anh chỉ bán từ 20.000 đồng/kg.

 

Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), có đến gần chục sạp lớn nhỏ bày bán bưởi da xanh với đủ giá. Một tiểu thương cho biết chỉ cần muốn mua thì giá nào cũng có. Chị đon đả giới thiệu bưởi loại 1 nặng từ 1,5-2 kg có giá là 50.000 đồng/kg, nếu muốn rẻ hơn thì chọn loại 2, loại 3 với giá chỉ từ 30.000 đồng/kg.

 

“Bưởi này đều là của nhà vườn tại miền Tây, không phải hàng Trung Quốc nên mọi người đừng có lo. Bình thường tôi bán đến 80.000 đồng/kg, nhưng do đang vào vụ thu hoạch, vườn nhà nào cũng chín nên đẩy hàng lên Sài Gòn tiêu thụ”, chị nhiệt tình giới thiệu.

 

Ghi nhận tại nhiều siêu thị và các cửa hàng chuyên bán trái cây, bưởi da xanh vẫn giữ ở mức 70.000-80.000 đồng/kg, thấp hơn những thời điểm khác trong năm từ 10.000-20.000 đồng.

 

Nhân viên một cửa hàng tại quận 3 giải thích nếu quan sát kỹ thì bưởi tại cửa hàng có mẫu mã đẹp hơn, được lựa chọn kỹ hơn so với hàng chợ. Chị cũng cho biết thêm nhiều người không chỉ yêu cầu cao về chất lượng mà còn hình thức.

 

Theo tìm hiểu, hiện các nông dân các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long đang bán bưởi da xanh tại vườn với mức giá chỉ 32.000-35.000 đồng/kg loại 1, chỉ bằng một nửa so với lúc đỉnh điểm. Tuy nhiên, số lượng này vẫn không nhiều nguyên nhân là do thời tiết vài tháng qua có nhiều biến động như bão, ngập lụt khiến bưởi bị rớt xuống loại 2-3.

 

Trước đây, bưởi da xanh vốn xuất khẩu là chủ yếu, việc giảm chất lượng, mẫu mã khiến khó tiếp cận các thị trường khó tính nên tràn về tiêu thụ tại TP.HCM. Thời gian qua, nhiều nhà vườn cũng bắt mối bán trên chợ mạng với giá cũng chỉ hơn 40.000 đồng/kg để tiêu thụ nhanh.

 

Một số chuyên gia về nông nghiệp cũng cho biết thêm bưởi da xanh rớt giá ngoài việc đang vào vụ thu hoạch thì cũng bị cạnh tranh trực tiếp bởi những loại trái cây có múi khác trong nước như cam, quýt. Nguyên nhân là những loại trái cây này đang đồng loạt vào mùa với giá rất rẻ, chỉ 5.000 đồng/kg tại vườn.

 

Tại các chợ ở TP.HCM, cam sành loại 1 chỉ 15.000 đồng/kg, trong khi đó, loại 2 chỉ từ 12.000 đồng/kg. Các tiểu thương cũng cam kết nguồn hàng được lấy từ Bến Tre, Tiền Giang. Loại trái này cũng đang vào vụ nên rẻ bất ngờ. So với bưởi giá 50.000 đồng/kg, cam vẫn được các bà nội trợ lựa chọn nhiều tại các chợ truyền thống.

 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhóm cây trồng có múi cam, quýt, bưởi thuộc nhóm có diện tích canh tác lớn nhất nước và có dấu hiệu tăng vượt tầm kiểm soát, trong đó, bưởi tăng mạnh 13.000 ha chỉ trong vòng một năm.

 

Trước sức nóng của việc tăng diện tích nhưng chủ yếu tiêu dùng nội địa, đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp cũng đã có khuyến cáo các địa phương phát triển cơ cấu cây trồng hợp lý để tránh tình trạng nông sản được mùa mất giá như thời gian qua.

Nguồn: news.zing.vn

 

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng mạnh, trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra số 1 của Việt Nam (20/12/2018)

Trong 11 tháng qua xuất khẩu cá tra đã mang về hơn 2 tỷ USD. Trung Quốc sau một thời gian là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của nước ta, nay rớt xuống vị trí thứ 2 và trả lại ngôi đầu bảng cho thị trường Mỹ.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau tháng 10/2018, khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 38% so với tháng trước và tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2017 thì bước sang tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng thêm 5,2% so với tháng trước. Mức tăng trưởng liên tục khả quan này đã giúp Mỹ lấy lại vị trí số 1 trong các thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam.

 

Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 494,3 triệu USD, chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu cá tra, tăng 54,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu rất tích cực đối với xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong năm 2018. VASEP dự báo, mức tăng trưởng còn tiếp tục trong tháng còn lại của năm 2018.

 

Trong nhiều tháng kể từ quý III/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông vẫn tăng đều đặn nhưng tốc độ đã giảm dần. Tính tới hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 482,8 triệu USD, chiếm 23,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy, với mức tăng trưởng dương lớn xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đã đẩy Trung Quốc - Hồng Kông xuống vị trí thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

 

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam nhận định rằng, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng do nhu cầu tiêu thụ lớn, thị trường láng giềng thuận lợi trong hoạt động giao thương  và nhập khẩu đa dạng sản phẩm. Tuy nhiên, thị trường này ẩn chứa nhiều rủi ro. Cùng với Indonesia, Trung Quốc cũng đang tích cực nuôi thử nghiệm cá tra thịt đỏ tại một số vùng để trước mắt phục vụ thị trường nhập khẩu mạnh mẽ nội địa, thêm nữa, tăng sản lượng xuất khẩu cá tra bên cạnh sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ.

 

Với thị trường EU, sau nhiều tháng xuất khẩu sụt giảm tại thị trường này thì đến nay cũng có dấu hiệu lạc quan. Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 217,8 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang bốn thị trường lớn nhất là Hà Lan tăng 29,6%; Anh tăng 1%; Đức tăng 7,1% và Italy tăng 56,2% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam là ASEAN cũng đang trên đà tăng trưởng dương trong 11 tháng đầu năm nay khi 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines có giá trị tăng lần lượt 48,1%; 25% và 39,3% so với 11 tháng đầu năm 2017.

 

Trong 11 tháng đầu năm nay, hai thị trường xuất khẩu khác là Colombia và UAE cũng là hai thị trường xuất khẩu đáng lưu tâm, đặc biệt là thị trường UAE. Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 46,2 triệu USD, tăng 117,6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Colombia cũng tăng 16%.

Nguồn:  Nhịp sống kinh tế

 

Giá heo hơi hôm nay  ổn định cả ba miền Bắc – Trung – Nam (20/12/2018)

Tin tức heo hơi hôm nay 20/12, xu hướng giảm đã dừng lại giá heo cả ba miền  Bắc – Trung – Nam ổn định, lúc này giá heo con vẫn duy trì mức cao.

Tin tức giá heo hơi hôm nay 20/12 tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tiếp ổn định sau khi giảm vào hôm qua. Theo đó Thái Bình có giá 42.000 đồng. Còn giá heo hơi tại Bắc Giang có giá 43.000 đồng/kg.

Tại Hưng Yên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hải Dương, Vĩnh Phúc ... giá heo hơi vẫn dao động trong khoảng 42.000 - 44.000 đồng/kg, với mức giá phổ biến là 43.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại Hà Nội, Nam Định, Yên Bái, Ninh Bình cao hơn một chút, đạt 45.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 20/12 tại miền Trung, Tây Nguyên

Nếu như từ đầu tuần đến hôm qua, giá heo hơi khu vực miền Trung, Tây nguyên liên tục được ổn định. Tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, giá heo hơi dao động trong khoảng 44.000 - 48.000 đồng/kg; còn giá heo hơi tại khu vực Nam Trung Bộ vẫn duy trì ở mức 43.000 - 48.000 đồng/kg. Như vậy, hầu như đã không còn chênh lệch về giá giữa hai khu vực.

Tin tức giá heo hơi hôm nay 20/12 tại miền Nam

Cập nhật giá heo hơi hôm nay nhiều nơi giảm, cụ thể Hậu Giang giảm 1.000 đồng xuống 51.000 đồng/kg. Tại Đồng Nai, giá heo hơi giảm còn 48.000 - 50.000 đồng/kg tùy địa phương và loại heo.

Các tỉnh, thành khác trong khu vực như Vĩnh Long, TP HCM, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu giá heo hơi đạt khoảng 51.000 đồng/kg. Tiền Giang, Trà Vinh, Cà Mau báo giá heo dao động trong khoảng 51.000 - 52.000 đồng/kg.

Cà Mau cũng ghi nhận tăng lên 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay toàn miền Nam dao động từ 47.000 - 54.000 đồng/kg.

Nguồn: sức khỏe cộng đồng

 

Xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc thuận lợi dịp cuối năm (20/12/2018)

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) và Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nhóm hàng nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc trong tháng cuối năm có nhiều thuận lợi do nhu cầu tăng cao trong các dịp lễ, Tết cuối năm khiến các nhà nhập khẩu Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động mua vào.

 

Cụ thể, đối với xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ khả quan hơn do nhu cầu sử dụng sản phẩm thủy sản của Trung Quốc đang ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng cá tra, cá ngừ, tôm đông lạnh, cá đóng hộp tẩm gia vị...

 

Trong khi đó, từ ngày 1/7/2018, Trung Quốc đã chính thức giảm thuế nhập khẩu từ 2-10% cho 221 sản phẩm thủy sản từ các quốc gia thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đặc biệt, thuế nhập khẩu phi lê cá tra đông lạnh giảm từ 10% xuống còn 7%; thuế suất cá tra tươi hoặc ướp lạnh giảm từ 12% xuống 7% sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này.

 

Với mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực là gạo, từ đầu năm 2018 đến nay, cơ cấu các mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã có sự thay đổi đáng kể so với cùng kỳ năm 2017 khi giảm gạo nếp, gạo trắng và tăng mạnh gạo thơm, gạo đồ.

 

Thuận lợi ở chỗ là từ ngày 1/7/2018, thuế nhập khẩu với tất cả loại gạo nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam vào thị trường Trung Quốc chịu thuế suất ở mức 40%-50% (riêng tấm có thuế nhập khẩu là 5%).

 

Hai đơn vị của Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc sẽ tích cực hơn trong thời gian tới do Trung Quốc tăng cường nhập khẩu gạo nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp lễ, Tết cuối năm; đồng thời bổ sung thêm nguồn cung khi nhập khẩu của nước này chỉ đạt mức thấp trong 9 tháng năm 2018.

 

Đối với mặt hàng rau quả, từ cuối tháng 10 đến nay, xuất khẩu các loại hoa quả vùng nhiệt đới sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đang gia tăng đáng kể. Lượng sản phẩm tham gia giao dịch đạt khoảng 1.500 tấn/tuần, tăng hơn 30% so với những tuần trước đó.

 

Dự báo, từ nay đến hết quý IV, xuất khẩu hoa quả trái cây nhiệt đới sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái sẽ liên tục tăng do nhu cầu của các đối tác Trung Quốc có xu hướng tăng với chủng loại đa dạng gồm: Xoài, cam vỏ xanh, măng cụt, sầu riêng, vú sữa, chôm chôm, hồng xiêm, sơ ri, nhãn da bò.../.

Nguồn: vov.vn

 

Việt Nam chính thức có thương hiệu gạo quốc (18/12/2018)

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức công bố thương hiệu (logo) gạo Việt Nam vào hôm nay, 18-12. Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu gạo quốc gia, sau nhiều năm tham gia vào thị trường xuất khẩu thế giới.

 

Thông tin từ Ban tổ chức Festival lúa gạo Việt Nam lần 3 diễn ra tại tỉnh Long An, từ ngày 18 đến 24-12-2018 cho biết, lễ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam sẽ diễn ra vào tối nay, 18-12.

 

Theo ban tổ chức, một trong những mục tiêu quan trọng của sự kiện là nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lúa gạo Việt Nam tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết đầu tư, phát triển ổn định và khẳng định thương hiệu sản phẩm lúa gạo Việt Nam đáp ứng xu thế thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế.

 

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam công bố thương hiệu gạo quốc gia của riêng mình, kể từ khi tham gia vào hoạt động xuất khẩu gạo ra thế giới từ năm 1989 đến nay.

 

Để có thương hiệu gạo Việt Nam, trước đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chủ trì cuộc thi để tìm kiếm biểu trưng logo của thương hiệu gạo Việt Nam.

 

Trao đổi với TBKTSG Online  trước đó, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng đại diện phía Nam của Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thương hiệu gạo Việt Nam cũng đã làm thủ tục bảo hộ quốc tế.

 

Theo đó, để thực hiện bảo hộ, Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế sang hệ thống Madrid - hệ thống này được xây dựng trên cơ sở Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid. Cả hai văn bản này đều thiết lập một quy trình hành chính cho phép việc đăng ký thương hiệu ở nhiều quốc gia chỉ thông qua việc sử dụng một đơn đăng ký thương hiệu duy nhất.

 

Ông Tùng cho biết thêm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có những quy định về việc sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam và các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn, quy định được đặt ra.

 

Ai được dùng thương hiệu gạo quốc gia?

 

Quyết định 1499/QĐ-BNN-CBTTNS 2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia gạo Việt Nam nêu rõ tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận khi đáp ứng các điều kiện: được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư có nội dung đăng ký hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm gạo.

 

Được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm về chế biến, bảo quản, kinh doanh gạo hoặc cơ sở đã được cấp một trong các giấy chứng nhận: thực hành sản xuất tốt (GMP), hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

 

Được tổ chức chứng nhận cấp giấy chứng nhận sản phẩm gạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam; hoàn thành nghĩa vụ thuế và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Các sản phẩm gạo mang nhãn hiệu được chứng nhận gồm gạo trắng, gạo trắng thơm và gạo nếp trắng.

 

Về chất lượng sản phẩm, gạo mang nhãn hiệu gạo Việt Nam phải đảm các yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia. Theo đó, đối với gạo trắng phải đáp ứng tiêu chuẩn: TCVN 11888:2017; gạo thơm trắng là TCVN 11889:2017 và gạo nếp trắng là TCVN 8368:2010. Trường hợp khi có thay đổi về tiêu chuẩn, thì phải đáp ứng theo tiêu chuẩn mới nhất.

 

Quyết định 1499 của Bộ Nông nghiệp quy định tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận kèm nhãn hiệu riêng của tổ chức, cá nhân trên bao bì sản phẩm, phương tiện kinh doanh, quảng cáo và các giấy tờ giao dịch khác cho sản phẩm gạo đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

 

Được khai thác, sử dụng và hưởng các lợi ích kinh tế phát sinh từ nhãn hiệu chứng nhận. Được tham gia các chương trình quảng bá, phát triển nhãn hiệu chứng nhận quốc gia gạo Việt Nam trên các phương tiện truyền thông.

 

Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân phải có nghĩa vụ: chỉ được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho các loại sản phẩm gạo đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; đảm bảo chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận và duy trì, bảo vệ, phát triển giá trị tài sản trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận; thông báo đến đơn vị quản lý nhãn hiệu chứng nhận khi không còn nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; nộp chi phí theo quy định cho hoạt động cấp và duy trì hiệu lực giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận…

Nguồn: thesaigontimes