CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Điểm tin thị trường

Tin thị trường ngày 02/8/2019

09:00 02/08/2019

Trồng ổi cho trái ruột hồng, ít hạt, thơm ngọt, không lo đầu ra - Giá lúa tăng, nhưng nông dân Trà Vinh vẫn lãi ít, vì năng suất kém - Trái cây được mùa, giá cao ngất ngưởng giữa chính vụ - Thực hư tôm hùm Alaska có giá chỉ 170.000 đồng/kg - Xuất khẩu gặp khó, hạt điều tìm đường về nội địa.

 

Trồng ổi cho trái ruột hồng, ít hạt, thơm ngọt, không lo đầu ra  (02/08/2019)

Nhiều nông dân trồng ổi sạch ở xã Thới Tân, huyện Thới Lai, Cần Thơ phấn khởi vì được doanh nghiệp cung cấp giống, phân bón sinh học và bao tiêu sản phẩm.

Trồng ổi trái vụ, làm chơi ăn thậtNgỡ ngàng một xã thu 45 tỷ đồng từ trồng ổi9X khởi nghiệp từ trồng ổi Đài LoanKiên trì trồng ổi sạch, khách tới tận vườn mua

Ông Nguyễn Văn Bé ở ấp Đông Hòa B, xã Thới Tân cho biết: Năm 2017 một nhân viên của Cty CP Vườn trái cây Cửu long (Khu Công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ) đến nhà ông tìm hiểu và đặt vấn đề ký hợp đồng liên kết trồng ổi ruột hồng. Cuối vụ Cty thu mua toàn bộ sản phấm với giá 4.000 – 4.500 đồng/kg (tùy loại lớn nhỏ).

Ông Dũng có 5 công ruộng, trong đó 2 công lên liếp trồng gần 350 cây ổi ruột hồng. Đến nay, vườn ổi cho trái sum xuê. Bình quân một tuần thu hoạch 2 đợt trái được Cty đến tận nơi thu mua. Thời điểm vào vụ, từ tháng 7 âm lịch đến Tết Nguyên đán, mỗi ngày vườn ổi của ông cho thu 200 - 300kg, giá bán 4.000 đồng/kg tại vườn. Sau khi trừ hết chi phí mỗi năm thu lời gần 200 triệu đồng.

Theo ông Dũng, ổi ruột hồng là loại cây dễ trồng, mau cho trái và không kén đất. Nếu được chăm sóc tốt, ổi cho trái quanh năm và cho năng suất cao. Đặc biệt trái có nhiều nước, ruột màu hồng, ít hạt ăn rất thơm ngon có vị ngọt.

Để ổi đạt năng suất cao, không bị sâu hại tấn công, ông Dũng dùng kỹ thuật bao trái lúc ổi bằng ngón tay cái, khi lớn trái không bị sâu bệnh và tròn đẹp…

Ngoài bán trái, ông Dũng còn bó nhánh để cung cấp cho các hộ có nhu cầu cây giống. Mỗi năm ông bán từ 1.000 - 1.500 nhánh ổi giống, giá 3.500 đồng/nhánh. Tiền bán cây giống mỗi năm cũng lời hàng chục triệu. Ông còn tận dụng mương trong vườn để nuôi cá, thức ăn của cá chính là những trái ổi chín hư.

Hiện trong xã Thới Tân đã có 11 hộ gần nhà ông Dũng xin đăng ký trồng ổi theo mô hình liên kết với Cty.

Bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thới Lai cho biết, toàn huyện có 1.345 ha vườn cây đang cho trái. Huyện cũng tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan để thúc đẩy và hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp. Điển hình là mô hình trồng ổi ruột hồng tại xã Thới Tân. Nếu năm 2017 tại xã Thới Tân chỉ có 4 hộ dân tham gia trồng ổi ruột hồng với diện tích 1,1ha thì đến nay có 12 hộ trồng với diện tích 6,5ha. Sản phẩm được thu mua tại vườn để phục vụ SX nước ép trái cây.

"Hiện nông dân trồng ổi ruột hồng xã Thới Tân đã liên kết thành lập Tổ hợp tác trồng ổi ruột hồng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Ổi ruột hồng cho trái quanh năm, năng suất có thể đạt trên 15 tấn/ha/năm, lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa", bà Bích nói.

Nguồn: Báo Nông Nghiệp Việt Nam

 

 

Giá lúa tăng, nhưng nông dân Trà Vinh vẫn lãi ít, vì năng suất kém  (02-08-2019)

Nông dân Trà Vinh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ lúa Hè thu. Dù giá lúa tăng nhưng nông dân vẫn lãi ít vì năng suất kém.

Những ngày gần đây, giá lúa trên địa bàn Trà Vinh liên tục tăng. Đến nay, lúa tươi hạt tròn bán tại ruộng có giá từ 4.100 - 4.400 đồng/kg; lúa hạt dài từ 5.000 - 5.200 đồng/kg, tăng khoảng 500 đồng/kg so với cách nay một tuần.

Tuy giá lúa tăng cao nhưng phần lớn nông dân Trà Vinh vẫn thu lãi chưa tới 30% vì năng suất bình quân chỉ đạt từ 4,8 tấn/ha, tức thấp hơn gần 1 tấn/ha so với mọi năm. Nguyên nhân do năm nay có nhiều đợt mưa lớn kéo dài, dịch bệnh phức tạp, tiêu tốn nhiều chi phí.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, vụ lúa Hè Thu năm nay toàn tỉnh đã xuống giống gần 80.000 ha, đến nay có khoảng 20% diện tích được thu hoạch, tập trung nhiều tại huyện Càng Long.

Anh Phạm Thanh Vũ, ở xã Huyền Hội, huyện Càng Long, người thu hoạch gần 1ha lúa sáng nay cho biết: “Năm nay giá lúa thấp hơn mọi năm, nhưng lúa sau này cũng đỡ. Lúc trước lúa OM 4900 chỉ 4.600 - 4.700đồng/kg, nay lên được 5.200 đồng/kg, nên cũng đỡ. Nhưng trừ đi các khoản chi phí cũng có lãi chút đỉnh thôi vì năng suất thấp”.

Nguồn: Vov.vn

 

 

Trái cây được mùa, giá cao ngất ngưởng giữa chính vụ  (01/08/2019)

Chưa năm nào, giá trái cây nội chính vụ giá cao ngang với trái cây nhập khẩu. Ngày 1/8 (tức ngày 1/7 âm lịch), nhiều loại trái cây có giá cao gấp đôi so với ngày thường.

Chị Thu Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) sáng mùng 1 đi chợ mua hoa quả về thắp hương. Chị Minh giật mình khi nhiều loại hoa quả tăng gấp đôi so với ngày thường. Chị Minh chia sẻ: “Hè năm nay, dù chính vụ nhưng hoa quả giá rất cao. Chưa năm nào thấy hoa quả đắt như năm nay. Đi chợ mua một chút hoa quả mất đến nửa triệu”.

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, tại nhiều chợ truyền thống ở Hà Nội như: Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Kim Liên…,nhiều loại trái cây tăng giá từ 50- 100%. Cụ thể: lê xanh: 70.000 đồng/kg, na: 90.000 đồng/kg, nhãn: 100.000 đồng/kg, Thanh Long ruột đỏ: 80.000 đồngkg, xoài: 110.000 đồng/kg, măng cụt: 120.000 đồng/kg…

Chị Mai Hoa, một tiểu thương tại chợ Khuất Duy Tiến cho biết: “Đặc biệt, năm nay những loại trái cây đang vào chính vụ nên giá có cao hơn so với bình thường. Hơn nữa, đây còn là các mặt hàng được nhiều khách ưa chuộng nhất trong ngày này nên tăng giá là điều bình thường”. Vị này cũng cho biết giá có tăng thêm nhưng lượng mua không giảm. Ngược lại, số lượng hoa quả bán ra lại tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Nguyên nhân bởi bắt đầu từ tháng 7 âm lịch nhiều gia đình mua để thắp hương cúng ngày lễ Vu lan.

Theo chị Hoa, do năm nay trái cây nội đắt nên chị phải nhập thêm nhiều loại hoa quả ngoại để phục vụ khách.

Còn Bích Thu, tiểu thương tại chợ Kim Liên chia sẻ: “Năm nay, nhãn đúng vụ nhưng giá chưa năm nào cao bằng. Ngày hôm nay mùng 1, tôi bán ra 120.000 đồng/kg loại to và ngọt. Nếu như năm trước, đầu mùa nhãn có giá từ 40.000 – 60.000 đồng/kg và chính vụ giảm xuống còn 15.000 – 20.000 đồng/kg, thì năm nay giá nhãn đã tăng gấp đôi. Tuy đắt đỏ nhưng nhiều gia đình vẫn ưa chuộng nên hàng bán ra rất chạy”.

Không chỉ mặt hàng nhãn đang chính vụ đắt đỏ, lê xanh Lào Cai cũng đang ở mức giá cao lên tới 70.000- 90.000 đồng/kg tại thị trường Hà Nội.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lào Cai, toàn tỉnh có 4 huyện đang canh tác giống này là Bát Xát, Bắc Hà, Sa Pa, Si Ma Cai, với tổng diện tích 700-800 ha. Trong đó, có khoảng 300 ha đang được thu hoạch nhưng sản lượng vẫn chưa đủ cung ứng. Do đó, sắp tới tỉnh sẽ nhân rộng lên khoảng 1.000 ha để cung ứng cho không chỉ miền Bắc, miền Nam mà cả miền Trung.

Đánh giá của Sở này cho thấy, năm nay giá lê tại vườn khá cao ở mức 45.000-50.000 đồng một kg song vẫn thu hút khách mua, nhất là khách du lịch. Đối với các hộ nông dân trồng lê, vụ lê năm nay được mùa, giá cao đã đem lại nguồn thu đáng kể, cải thiện đời sống cho người dân.

Nguồn: Báo Tiền Phong

 

 

Thực hư tôm hùm Alaska có giá chỉ 170.000 đồng/kg  (01-08-2019)

Với giá 170.000 đồng/kg, tôm Alaska nhập khẩu có thể chỉ là hàng đông lạnh hoặc tôm hùm đất, tôm hùm Alaska sống có giá cao hơn nhiều

Vài ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin giá "tôm hùm Alaska" nhập khẩu chỉ 170.000 đồng/kg, trong khi giá bán lẻ trong nước lên đến tiền triệu. Thông tin dẫn từ thống kê hải quan và được giải thích là giá trên chưa bao gồm chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu và các chi phí khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số liệu trên xuất phát từ thống kê sơ bộ của hải quan về nhập khẩu tôm 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó, trong thời gian trên có 3.785 kg tôm Alaska được nhập vào Việt Nam, trị giá 27.526 USD (bình quân 7,27 USD/kg, khoảng 170.000 đồng/kg) tăng 117,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Về nguồn nhập, ngoài Nhật Bản từ năm 2018 thì nay có thêm nguồn nhập từ Indonesia.

Cụ thể, tôm Alaska xuất xứ Nhật Bản (mã HS 03061790) nhập về chỉ 385 kg nhưng trị giá 12.226 USD/kg (bình quân 31,75 USD/kg, khoảng 738.500 đồng/kg) trong khi tôm Alaska xuất xứ Indonesia (mã HS 03061190) nhập về 3.400 kg nhưng trị giá chỉ 15.300 (4,5 USD/kg, khoảng 105.000 đồng/kg).

Căn cứ vào mã HS mà hải quan thống kê thì mặt hàng trên được xếp vào nhóm "loại khác" trong chương về cá và động vật giáp xác, động vật thân mềm và động vật thuỷ sinh không xương sống khác trong tôm hùm (homarus spp) được phân loại riêng.

Theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế hải sản Hoàng Gia (TP HCM), đặc điểm của tôm hùm Alaska là tôm hùm biển nước lạnh, nguồn nhập từ trước đến giờ là từ Canada và Mỹ. "Indonesia không có tôm hùm biển lạnh mà chỉ có tôm hùm biển tương tự như Việt Nam. Với giá nhập khẩu chỉ 4,5 USD/kg rất có thể đó là tôm hùm đất (loại 10-15 con/kg). Còn tôm hùm thực sự mà giá 170.000 đồng/kg chỉ là tôm hùm đông lạnh cỡ nhỏ" – ông Trường nhận xét.

Hiện tôm hùm Alaska tươi sống nhập từ Canada, Mỹ giá thành thấp nhất gần 700.000 đồng/kg (cỡ nhỏ) nên giá bán sỉ ra thị trường tối thiểu cũng 700.000 đồng/kg. Ông Trường cho biết Mỹ xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc gặp khó khăn do thuế lên 25% (trước đây chỉ 10%) nên giá tôm Mỹ vào Việt Nam rẻ hơn khoảng 10% so với trước đây chứ không giảm quá nhiều.

Ngoài ra, giới kinh doanh cũng cho rằng số liệu nhập khẩu tôm Alaska chỉ từ 2 thị trường Nhật Bản và Indonesia với sản lượng chưa tới 4 tấn trong 6 tháng đầu năm 2019 chưa phải là thống kê đầy đủ về mặt hàng này. Bởi, theo thông tin từ một vài nhà nhập khẩu tôm hùm biển lạnh lớn, sản lượng nhập khẩu của 1 doanh nghiệp đã lên đến vài tấn/tháng.

Do có nhiều doanh nghiệp tham gia nhập khẩu tôm hùm biển lạnh nên giá bán ra thị trường cạnh tranh hơn trước nhưng chưa đến mức quá rẻ. Theo đó, giá tôm hùm Alaska tươi sống bán lẻ trên thị trường vẫn từ 800.000 đồng/kg trở lên, với tôm cỡ lớn (mỗi con trên 4 kg) giá còn cao hơn nhiều. Với tôm hùm ngộp (mới chết) hoặc tôm hùm đông lạnh giá bán lẻ từ 200.000 đồng-400.000 đồng/kg.

Trước đó, trao đổi với phóng viên xung quanh ảnh hưởng của Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đối với thị trường thủy sản, ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cafatex (Cần Thơ), cho hay rất có thể nhiều mặt hàng từng là cao cấp tại thị trường Việt Nam như:  tôm hùm Canada, Mexico, cá hồi Nhật, sò điệp Úc... đang có giá bình dân hơn. Bởi, những mặt hàng này khi đến vụ khai thác ở các nước rất rẻ, nếu thuế nhập khẩu còn 0% thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Nhiều doanh nghiệp từ Canada, Mexico, Nhật,… đã bắt đầu chào giá cho các nhà nhập khẩu Việt Nam, chỉ còn chờ biểu thuế ưu đãi được công bố để lên kế hoạch kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế là theo CPTPP, thị trường thủy sản trong nước vẫn được bảo hộ trong vài năm tới khi Việt Nam đưa ra lộ trình giảm thuế nhập khẩu thủy sản cho mục đích tiêu dùng là 6-8 năm. Đó là lý do vì sao CPTPP đã có hiệu lực mà các loại thủy sản nhập khẩu từ Canada, Úc, Nhật Bản,… để phục vụ tiêu dùng chưa được hưởng thuế ưu đãi 0%.

Nguồn: Báo Người lao động

 

 

Xuất khẩu gặp khó, hạt điều tìm đường về nội địa  (01/08/2019)

Trong vòng 2 năm trở lại đây, ngành chế biến nhân điều xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp lâm cảnh khó khăn.

Từng tăng trưởng ngoạn mục trong hơn 10 năm liên tục, nhưng chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, ngành chế biến nhân điều xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp (DN) lâm cảnh khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, hạt điều đang từng bước tìm cách quay lại thị trường nội địa

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều tháng 6.2019 đạt 39.200 tấn, trị giá 275,61 triệu USD, tăng 21,4% về lượng nhưng giảm 6% về trị giá so với tháng 6.2018. Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng xuất khẩu hạt điều ước đạt 197.000 tấn và thu về 1,5 tỉ USD, tăng hơn 13% về khối lượng nhưng giá trị giảm đến 11% so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, giá xuất khẩu hạt điều sang thị trường Hồng Kông giảm 10,8%, Iraq giảm 20,1%, Đức giảm 21,7%, Mỹ giảm tới 22,5%, còn 7.544 USD/tấn. Tình hình này không khác gì mấy so với năm 2018: càng xuất khẩu nhiều, thì giá điều nhân bán ra càng giảm.

Theo phân tích của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), năm 2018, giá điều nhân giảm mạnh chủ yếu do sản xuất trong nước tăng trưởng ồ ạt trong thời gian quá ngắn. Sản lượng chế biến tăng “nóng” nên các DN tranh bán, nhiều nơi bán bằng giá vốn, thậm chí dưới giá vốn. Có công ty môi giới cho hay bản thân các nhà nhập khẩu Mỹ cũng quan ngại về việc giá điều nhân Việt Nam rớt xuống quá nhanh khiến hàng nhập về bán không kịp, đẩy nhà phân phối rơi vào thua lỗ. Trong khi đó, báo cáo của chi hội điều các tỉnh thành cho thấy nhiều DN chế biến điều Việt Nam đang tạm ngưng sản xuất vì thiếu nguyên liệu. Cụ thể, Long An chỉ còn 12/33 DN chế biến điều đang hoạt động; Bình Phước thì 80% các DN điều quy mô nhỏ và rất nhỏ đã ngừng sản xuất…

Vinacas cho rằng điểm yếu nhất của các DN điều chính là tiềm lực vốn hạn chế, lệ thuộc phần lớn vào ngân hàng. Chính vì vậy khi thấy giá có xu hướng giảm xuống, các DN lại càng đua nhau sản xuất nhanh và hạ giá bán để sớm “thoát hàng”. Còn những người mua Âu, Mỹ - với sự hỗ trợ đắc lực của các nhà môi giới bản địa - đã rất nhanh chóng cập nhật “điểm yếu” của DN ngành điều như khó khăn nguyên liệu, áp lực nợ nần, tâm lý bất ổn. Do đó, họ chỉ mua rất “từ tốn” để ép giá, thế nên “DN điều Việt Nam thua ngay từ sân nhà”. Lượng tồn kho kéo dài tới năm nay và tình trạng giảm giá để đẩy hàng vẫn còn tiếp diễn.

Mấy tháng gần đây, cứ đều đặn sáng sớm mỗi ngày, Hoàng Thu Hà - giám đốc một công ty chuyên về sản phẩm hạt điều tại TP.HCM lại truy cập Facebook, đăng nhập các trang thương mại điện tử để kiểm tra đơn đặt hàng, các phản hồi của khách. Gần trưa một chút, Hà tranh thủ ghé qua các cửa hàng phân phối để xem nhân viên trưng bày, nếu thiếu hàng sẽ liên lạc ngay nhà máy để cung cấp thêm. Ở tuổi 34, Hà đã có gần chục năm kinh nghiệm trong việc xuất khẩu hạt điều nhân, nhưng đối với công việc chế biến sản phẩm điều dùng ngay, cô cảm thấy hoàn toàn mới mẻ, lạ lẫm giống như là một start-up mới.

“DN em trước đây xuất khẩu hạt điều lớn lắm. Lúc ngành điều ăn nên làm ra, tiền bạc rủng rỉnh muốn bao nhiêu cũng có. Nhưng kinh doanh điều xuất khẩu cũng giống như đánh bạc, rủi ro luôn tiềm ẩn, thắng thua trong gang tấc. Tiền vào nhanh nhưng mất cũng rất nhanh. Thế nên em và gia đình phải chuyển hướng khác” - Hà tâm sự. Khi xuất khẩu gặp khó, Hà bàn với gia đình nghiên cứu công thức để làm các sản phẩm hạt điều ăn ngay, phân phối ở thị trường trong nước.

“Việc bán lẻ sản phẩm chế biến nó khác xa với xuất khẩu nhân điều số lượng lớn. Trước mắt là phải chi phí để thiết kế bao bì mẫu mã, nhập máy móc để sản xuất hạt điều với công thức đặc thù, thuê mặt bằng để mở showroom, tham gia hội chợ... Tiền vào chưa thấy đâu nhưng có niềm vui là nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng” - Hà chia sẻ. Đến nay, công ty K’House của Hà đã tung ra thị trường nhiều loại sản phẩm hạt điều khác nhau, bao gồm hạt điều mật ong, hạt điều trứng muối, hạt điều chanh sả ớt, hạt điều phô mai...

Trước Hoàng Thu Hà, nhiều cơ sở nhỏ cũng chế biến hạt điều nhưng chỉ dừng ở mức các sản phẩm thông dụng. Gần đây, khoảng trên dưới 10 DN đã đầu tư chuyên sâu hơn cho sản phẩm chế biến, nhưng vẫn còn đang loay hoay trong việc xây dựng thương hiệu. Ông Nguyễn Đức Thanh - nguyên Chủ tịch Vinacas - trăn trở: “Hàng chục năm gắn bó với ngành điều trong nước, tôi thấy rõ ngành điều đang gặp khó khăn nhất từ trước đến nay. Giải pháp khả dĩ nhất chính là tận dụng thị trường nội địa với dân số hàng trăm triệu người, tiềm năng khai thác còn rất lớn. Kinh tế và dân trí trong nước ngày càng phát triển, người tiêu dùng sẽ tìm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Hạt điều Việt Nam có hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất thế giới, được các nước lựa chọn nhưng chúng ta lại chưa làm tốt thương hiệu ở trong nước. Đó chính là mặt hạn chế của các DN điều hiện nay. Thêm một nguy cơ nữa, nếu chúng ta không nhanh chóng bắt tay xây dựng ngay, các DN nước ngoài sẽ nhảy vào làm. Tôi biết có nhiều trường hợp nhà máy Việt Nam gia công chế biến lấy thương hiệu nước ngoài và tiêu thụ ngay chính tại Việt Nam”.

Ông Đặng Hoàng Giang - Phó chủ tịch thường trực Vinacas - cho biết: “Ban thường vụ Vinacas đã thống nhất rất cao định hướng thúc đẩy thị trường nội địa cho thương hiệu hạt điều chế biến sâu. Trong thời gian tới Vinacas sẽ có các chương trình hành động cụ thể để đưa hạt điều Việt quay về thị trường trong nước một cách sâu rộng hơn”.

Nguồn: Báo Thanh Niên