CỔNG THÔNG TIN SỞ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH AN GIANG
nông nghiệp an giang
Trồng trọt - BVTV

Dự án VNSAT: Thông qua công tác truyền thông tạo đột phá trong liên kết chuỗi

08:00 19/09/2018

Với đội ngũ chuyên gia truyền thông đông đảo trải khắp 8 tỉnh ĐBSCL và 5 tỉnh Tây Nguyên Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững VnSAT đã hỗ trợ kết nối hình thành các Chuỗi liên kết lúa gạo và cà phê từ khâu :Sản xuất – Chế biến – Xây dựng thương hiệu – Phân phối sản phẩm. Đây được đánh giá là một chuỗi liên kết có tính khác biệt khi lần đầu tiên trong chuỗi có 1 đơn vị chịu trách nhiệm về xây dựng thương hiệu và nghiên cứu, phát triển thị trường, đây cũng là liên kết chuỗi đầu tiên người nông dân được chia sẻ lợi nhuận sau khâu bán hàng.

 

Với tổng số vốn lên đến 301 triệu USD, trong hơn 3 năm triển khai thực hiện, Dự án VnSAT đã mang lại sự chuyển biến tích cực đối với quá trình Tái cơ cấu toàn ngành thông qua các hoạt động: rà soát và xây dựng chiến lược Tái cơ cấu đối với 10 ngành hàng xuất khẩu trên 1 Tỷ USD của Việt Nam đó là: Lúa gạo, Cà phê, Tiêu, Điều, Cao Su, Gỗ, Sắn, Trái cây, Cá tra và Tôm.

 

Trong đó, riêng hai ngành hàng Lúa gạo và Cà phê , Dự án VnSAT đã khẳng định kết quả tác động rõ nét thông việc thay đổi nhận thức, hành vi của người nông dân, các doanh nghiệp và các thành phần liên quan đến việc hình thành các chuỗi giá trị ngành hàng tại hai vùng Tây Nguyên và ĐBSCL. Tính đến tháng 12/2017, tổng số diện tích lúa được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm là 23.000ha, (mục tiêu dự án là 50.000ha canh tác lúa bền vững được bao tiêu sản phẩm). Tính đến Quý II/ 2018 Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững VnSAT đã thuê tuyển 1 đơn vị tư vấn truyền thông cấp trung ương và 13 tư vấn truyền thông cá nhân tại 8 tỉnh ĐBSCL và 5 Tỉnh Tây Nguyên, Dự án VnSAT đã hình thành hoàn thiện mô hình mạng lưới truyền thông từ cấp trung ương đến địa phương.

 

Với một lực lượng tư vấn truyền thông đông đảo Dự án VnSAT đã xây dựng chiến lược truyền thông một cách bài bản nhằm thúc đẩy tiến độ cho các hoạt động kỹ thuật của dự án. Với sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí truyền thông trong đó đặc biệt là Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Nông thôn ngày nay thông tin về các hoạt động của Dự án  đã nhanh chóng tiếp cận và thu hút đông đảo các tổ chức nông dân, Hợp tác xã tham gia Dự án.

 

Từ  Quý II năm 2018 , Ban quản lý dự án trung ương của Dự VnSAT đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Truyền thông Tầm Nhìn - Đơn vị tư vấn truyền thông trung ương của Dự án VnSAT thực hiện công tác truyền thông kết nối hình thành các chuỗi liên kết trên toàn vùng Dự án. Sau gần 6 tháng thực hiện đến nay Tại Tỉnh Đồng Tháp đã hình thành được chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến xây dựng thương hiệu và phân phối sản phẩm Gạo an toàn, chất lượng cao của Đồng Tháp dưới thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Đây là một mô hình liên kết có tính tiên phong và khác biệt do:

- Trong chuỗi liên kết lúa gạo có 1 đơn vị trong chuỗi chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, chiến lược kinh doanh chuyên biệt cho sản phẩm của chuỗi  .

 

- Quy trình kiểm soát ATTP được xuyên suốt từ sản xuất, chế biến, phân phối và công khai kết quả test mẫu kiểm tra từng lô hàng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam. Từ đó minh bạch chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng.

 

- Các TCND tham gia chuỗi liên kết được chia sẻ lợi nhuận sau bán hàng  lên đến 500đ/1 kg đối với lúa sạch và 150đ/1kg đối với lúa an toàn.

 

- Tối ưu toàn chuỗi giá trị thông qua việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và thương mại  từ đó giúp người tiêu dùng trong nước mua được sản phẩm Gạo an toàn, chất lượng với giá thành thấp hơn từ 10% - 15% so với giá bán sản phẩm cùng loại trên thị trường.

 

Với mục tiêu Xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị thặng dư cho nông sản Việt,  Dự án VnSAT bao gồm cả 3 hợp phần:

- Hợp phần A giúp tăng cường năng lực thể chế phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp;

- Hợp phần B giúp hỗ trợ phát triển lúa gạo bền vững;

- Hợp phần C giúp hỗ trợ sản xuất và tái canh cà phê bền vững

 

Dự án VnSat đã phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam và Viện nghiên cứu, Doanh nghiệp chuyên về tối ưu chuỗi giá trị, nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược thương hiệu và phân phối nông sản an toàn xây dựng một thương hiệu chung cho các sản phẩm nông đặc sản của Việt Nam bán tại thị trường nội địa dưới tên gọi “Ruộng nhà mình”. Trong đó Gạo của VnSAT Đồng Tháp sẽ là sản phẩm đầu tiên được gắn mác thương hiệu và phân phối rộng rãi tại thị trường Hà Nội vào tháng 10/2018.

 

Mẫu bao bì 5kg của Gạo VnSAT – Đồng Tháp

 

 

Nguồn: nongnghiep.vn